Sô ảo thuật Disney: không như kỳ vọng

01/10/2014 - 02:50

PNO - PNO - Kết thúc chuỗi hành trình kéo dài gần cả tháng tại Việt Nam, sô Disney Live! - Mickey’s Magic Show không thoả mãn số đông như khán giả kỳ vọng, trừ các em nhỏ khoảng 8 tuổi trở xuống.

edf40wrjww2tblPage:Content

So ao thuat Disney: khong nhu ky vong

“Disney thật” - chỉ một chữ “thật” đã làm hào hứng biết bao nhiêu phụ huynh và trẻ em khi nghe có thông tin show Disney Live! đến Việt Nam. Họ chờ mong xem sân khấu được dàn dựng hoành tráng bởi ê-kíp 70 người (không phải 70 nghệ sĩ trình diễn như nhiều người hiểu lầm), những bài hát kinh điển mê hoặc trong phim, những màn ảo thuật - xiếc táo bạo, đặc biệt là phiên bản những Donald, Goofy, Mickey… thực thụ - những nghệ sĩ chuyên nghiệp của Feld Entertainment.

Với sức hút tự nhiên (bởi những nhân vật Disney đã quá nổi tiếng với khán giả Việt nhiều thế hệ), cộng thêm danh tiếng của một sô diễn gắn mác “quốc tế”, nên dù giá vé ở mức từ 350.000 đến 1,2 triệu đồng, nhiều phụ huynh vẫn không ngần ngại bỏ tiền cho con em đến xem.

“Xem cho biết, biết cho chừa” - đó là cảm xúc của nhiều khán giả sau sô diễn đắt giá này (Họ là những khán giả “có điều kiện”, nên hiển nhiên đòi hỏi quy mô chất lượng chương trình phải tương xứng giá vé). Sân khấu nhỏ và đơn giản, không hề có những sự dàn dựng công phu hoành tráng hay choáng ngợp như quảng cáo.

Trừ những hàng ghế VIP, khán giả ở phía xa khó mà xem rõ được những tiết mục ảo thuật, nhất là những tiết mục chỉ có hai nhân vật trên sân khấu. Màn hình chiếu trở nên vô dụng, vì hình ảnh chỉ toàn cảnh, không “zoom” sát vào nhân vật cho khán giả được rõ.

Một điểm thiếu đầu tư nữa là về mặt âm thanh, dù nhân vật chính là Mickey thoại quá nhiều (đây cũng lại là một điểm trừ của show - câu giờ - khi các phần thoại, dịch lê thê dài dòng so với số lượng tiết mục). Tất cả những yếu tố đó làm chương trình bị nghi ngờ về con số 12 tỷ - có lẽ chủ yếu chỉ để trả lương theo mức giá “quốc tế” cho các thành viên đoàn hơn là đầu tư sân khấu.

Về phía các em nhỏ lại ngược lại. Các em thiếu nhi rất hào hứng, vỗ tay trong các tiết mục ảo thuật, và dù “công chúa không đẹp”, không thể đọc được các dòng phụ đề quá nhỏ và trôi quá nhanh, các em cũng vẫn thấy vui vẻ.

Nhưng chỉ lớn hơn vài tuổi, cỡ lứa tuổi thiếu niên, đặc biệt là các em nhỏ từng được cha mẹ cho đi DisneyLand, Universal… hay đã coi nhiều ảo thuật, kịch tại Việt Nam thì đã không còn thấy bất ngờ với các màn ảo thuật trong chương trình. Giá trị thương mại cũng được tận dụng triệt để trong sô này với gian hàng quà lưu niệm, thú nhồi bông giá cao… nhắm vào đối tượng khách hàng trung lưu.

Thực chất, Mickey’s Magic Show có thể coi như một “sô sự kiện” hơn là sô diễn nghệ thuật bán vé. Các nhà tài trợ “đại gia” (trường Anh ngữ quốc tế, khách sạn năm sao, hãng máy bay, trung tâm thương mại…) bỏ tiền thuê những ngôi sao Disney về phục vụ cho khách hàng sử dụng dịch vụ của họ như một “giá trị tặng thêm” từ trước sô diễn hàng chục ngày.

Việc tiếp tục tặng vé sô hay tặng một số % tiền vé chỉ như một hình thức khuyến mại. Vì thế, ban tổ chức mới có thể “bình chân như vại” với 12 sô diễn ở Nhà hát Hoà Bình liên tục trong năm ngày, trong khi các sô xiếc - ảo thuật hoành tráng tại TP.HCM dường như không ai dám tổ chức (dù chỉ 1-2 đêm) vì sợ không có khán giả.

Có trách là trách chúng ta đã kỳ vọng quá nhiều vào một sô diễn nghệ thuật “chuẩn Hollywood” mà trên thực tế đó chỉ là một gánh xiếc thương mại gắn “mác” Mỹ mà thôi.

TUỆ NHÃ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI