'Sealed with a kiss' - Nụ hôn thay đổi cuộc đời

06/10/2019 - 15:11

PNO - Ca sĩ Brian Hyland sau này nói rằng nếu phải thay đổi thì ông vẫn chấp nhận thay đổi tất cả chỉ để giữ lại 'Sealed with a kiss', bài hát, mà đúng hơn là nụ hôn, đã làm thay đổi cuộc đời ông.

Dù môi không chạm môi, dù tình yêu bị đứt đoạn do mùa hè cách trở nhưng 60 năm qua ca khúc Sealed with a kiss vẫn là bài tụng ca đôi lứa bất hủ bởi những nụ hôn nồng cháy được đóng dấu gửi kèm trong những lá thư tình…

Ca sĩ Brian Hyland sau này nói rằng nếu phải thay đổi thì ông vẫn chấp nhận thay đổi tất cả chỉ để giữ lại Sealed with a kiss, bài hát, mà đúng hơn là nụ hôn, đã làm thay đổi cuộc đời ông.

Chờ mòn mỏi

Sealed with a kiss không mang ngay ánh sáng cho cặp đôi sáng tác nổi tiếng của hãng đĩa Paramount - ABC là Gary Geld và Peter Udell dù cả hai đã đặt hết niềm tin vào ca khúc này. Đó là vào tháng 5/1960, thời điểm mà cả hai nhạc sĩ này cần một điều gì đó thúc họ vượt khỏi những sức ép của hãng đĩa khi đã lâu rồi họ chẳng có thêm một bài hit nào.

'Sealed with a kiss' - Nu hon thay doi cuoc doi

Thế nên bài hát này là “niềm tin” của họ bởi nếu không thắng thì ngoài cửa còn hàng dài nhạc sĩ tài năng khác đang đứng chờ để sẵn sàng thế chỗ. Sức ép như lửa mà cảm xúc của cả hai lại lạnh như tuyết. 

Nguyên thủy phần giai điệu của Sealed with a kiss được sáng tác bởi Gary Geld. Lúc ấy ông đang là nhạc sĩ có tiếng và cũng kiêm luôn việc dạy piano tại nhà. Thời gian đó, vì những bài cổ điển khá khó khăn trong việc tập ngón cho những người mới học nên ông quyết định soạn một đoạn giai điệu dễ chơi để những người mới có thể quen dần với việc luyện ngón.

Và khi những giai điệu được sáng tác xong thì Geld chơi thử cho cậu bạn thân Peter Udell nghe qua. Vừa nghe xong Udell bỗng nhìn chằm chằm vào Geld và bảo “đây chẳng phải là bài hát chúng ta đang mong chờ sao?”. Geld ngạc nhiên, cái mà cả hai đang chờ là một bài hát khác, trúc trắc hơn, sáng tạo hơn chứ không phải là bài tập luyện vốn chỉ để nhuyễn ngón đánh nhạc Bach cho dễ dàng hơn mà thôi. “Tin tớ đi”, Udell nói tiếp “hãy cho nó thêm phần lời và nó sẽ là một bài hit đỉnh cao của chúng ta”.

Nghe đến chữ “hit” thì Geld đổ gục. Và thế là cả hai tạm hoãn việc soạn giáo trình dạy piano mà thay bằng việc lắp phần lời cho giai điệu vừa được sáng tác. Bài hit đang lơ lửng trước mặt.

Cũng cần phải nhắc lại là bộ đôi này đã từng đứng sau những bài hit nổi tiếng khi ấy như I told you, Ain’t gonna wash for a week… và trở thành cặp sáng tác mát tay nhất của hãng ABC. Geld sáng tác giai điệu còn Udell đặt lời, cả hai gần như bổ sung cho sáng tác của nhau và cùng đưa tác phẩm chung lên đỉnh cao.

'Sealed with a kiss' - Nu hon thay doi cuoc doi
Ca sĩ Brian Hyland và đĩa nhạc Sealed with a kiss

Sealed with a kiss cũng vậy. Trước một giai điệu chậm rãi với phần hòa thanh theo vòng của Geld, nhạc sĩ Udell quyết định đặt cho nó một tâm hồn… choai choai. Bài hát có tất cả những gì mà một mối tình đều trải qua, có những nụ hôn cháy bỏng, những lời hứa hẹn… nhưng cả hai lại không được gặp nhau mà tất cả được gói ghém trong phong thư và được niêm phong bằng một nụ hôn gửi kèm. 

Đó là không gian của mùa hè, của ba tháng ly biệt và những nỗi nhớ giày vò. Chàng trai hứa với cô gái rằng anh sẽ viết thư cho cô mỗi ngày để quên đi nỗi nhớ. Udell đã dùng chữ “cold lonely summer” mà nhiều người cảm thấy mâu thuẫn khi mùa hè nóng nực bỗng trở nên lạnh giá (cold), là để diễn tả tâm trạng của chàng trai thiếu vắng hơi ấm của tình yêu.

Ngay chủ tịch hãng đĩa lúc ấy, Sam Clark, cứ ngỡ hai nhạc sĩ này hẳn phải có mối tình nên thơ lắm mới viết được một bản tình ca ô mai hay đến vậy, nhưng kỳ thực thì hoàn toàn trái ngược. Mùa hè tượng trưng cho sức nóng đang phả sau gáy hai gã nhạc sĩ lo sợ mình hết thời và không gian lạnh lẽo chính là cảm xúc của họ lúc ấy. Tư tưởng bài hát thấm nhuần chất choai choai là bởi lúc ấy, những bài hit đều dành cho lứa tuổi choai choai và Udell quyết định nâng cấp đề tài, từ yêu đương nồng nàn chuyển sang xa nhớ. Cả hai muốn thắng ngay, thắng nhanh và… thắng đậm.

Ông chủ hãng đĩa ABC cũng nghĩ vậy khi nghe thử demo và tự tin cho rằng, đây sẽ là một bài hit mới cho cặp đôi sáng tác này và một tương lai xán lạn cho doanh thu của hãng.

Bài hát nhanh chóng được giao cho nhóm The Four Voices cũng đang nổi tiếng khi ấy, trình bày với lối hát folk mộc mạc, chậm rãi. Tháng 5/1960, Sealed with a kiss chính thức trình làng với lời giới thiệu “là một xuất phẩm của Gary Geld - Peter Udell cùng giọng hát tuyệt vời của The Four Voices” và kết quả là bài hát này gần như… không ai biết tới.

Thị trường là bài toán không dễ gì giải được dù sự chuẩn bị có kỹ càng đến đâu. Cả hai nhạc sĩ cùng hãng đĩa của họ chưng hửng không hiểu vì sao bài hát lại gần như biến mất, không một chút phản hồi. Điều ấy làm họ gần như mất hết tinh thần và phải đến vài năm sau mới gượng lên được.

“Vài năm sau” có nghĩa là hai năm sau, 1962, khi có một người đến vỗ vai họ và nói rằng “hãy để tôi hát bài này”. 

Người đó có tên là Brian Hyland.

Sealed with a kiss - Brian Hyland:

 

Mùa hè trở lại

Brian Hyland không phải là một người xa lạ. Năm 1960, chàng ca sĩ này đã từng gây sóng gió làng nhạc với ca khúc mùa hè Itsy bitsy teenie weenie yellow polka dot bikini khi mới chỉ 16 tuổi. Sau đó Hyland được hãng ABC mời về để vừa làm ca sĩ, vừa làm sản xuất và là trợ lý cho hai vị nhạc sĩ khả kính.

Thật ra Hyland là người đầu tiên mơ ước được hát Sealed with a kiss nhưng cậu không có cơ hội thổ lộ mà nếu có cũng sẽ bị từ chối. Phải đến hai năm sau thất bại của nhóm The Four Voices thì Hyland mới tâm sự với hai sếp của mình là cậu thật sự muốn thể hiện ca khúc này. Lúc ấy, nhạc sĩ Udell đã hỏi lại rằng cậu có yếu tố gì tự tin để có thể hát được Sealed with a kiss? Hyland đã nói rằng, yếu tố quan trọng nhất là cậu chỉ hát một mình trong khi nhóm nhạc kia có nhiều người. Cùng với đó, năm nay cậu đã 18 tuổi, khá phù hợp với tình cảnh chàng trai trong bài hát. Hyland cũng nhấn mạnh bài hát này là lời tâm sự của một người chứ không phải một nhóm người.

Chỉ cần bấy nhiêu, tháng 5/1962 Brian Hyland chính thức bước vào phòng thu của hãng ABC với sự trọng vọng của hai nhạc sĩ Geld và Udell vì chính cậu đã chỉ ra điểm sai của họ và giờ cậu trở thành niềm hy vọng mới của hai nhạc sĩ tài hoa. 

Tháng 6/1962, Sealed with a kiss chính thức tái sinh. Trong lòng mình, cả hai nhạc sĩ sáng tác đều nghĩ rằng đây mới là lúc bài hát ra đời chứ không đơn thuần là một bản cover.

Giọng hát của Hyland là mùa hè xa vắng, trĩu nặng tâm trạng của một người sắp đi xa, để lại chốn cũ một nỗi buồn nhung nhớ. Mỗi âm tiết, câu chữ của Hyland đều khắc dấu của tình yêu và nỗi mong mỏi ngày trở lại.

Bài hát gần như thắng tuyệt đối trên các bảng xếp hạng và đưa Brian Hyland chính thức trở thành một ngôi sao ca nhạc. Nụ hôn trên phong thư tình cuối cùng đã đổi vận từ người sáng tác đến người thể hiện.

Sealed with a kiss - Jason Donovan thể hiện:

 

Từ đó trở đi Sealed with a kiss trở thành một bài hát được lứa tuổi ô mai yêu thích ở khắp mọi nơi. Tại Việt Nam nó biết đến đầu tiên qua bản Việt ngữ của Trường Kỳ với tên gọi Tình yêu trong đời. Đây cũng là bài hát đầu tiên được đặt lời Việt trong phong trào mang tên Việt hóa nhạc trẻ do nhà báo Trường Kỳ khởi xướng năm 1972. 

Sealed with a kiss sau khi thắng tuyệt đối thì đã trở thành một trong những bài tình ca được cover rất nhiều lần. Rất nhiều nghệ sĩ danh tiếng đã hát lại bài này, cho dù thành công nhưng vẫn chưa chạm được đỉnh như Hyland đã từng làm được. Phải đến năm 1989, chàng ca sĩ người Australia, Jason Donovan, đã cover bài này với phần hòa âm hiện đại hơn và cũng đã thắng gần như tuyệt đối. 

Nhiều người đã xem đó là một thành công sinh đôi của Sealed with a kiss. Tuy vậy, Hyland nói rằng ông không quan tâm và cũng chẳng biết Jason Donovan là ai. 

Kha Anh

 
 
'Sealed with a kiss' - Nu hon thay doi cuoc doi
Ca sĩ Jason Donovan sau này cũng thành công rực rỡ với Sealed with a kiss
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI