‘Sầu nữ’ Út Bạch Lan trong hồi ức của hậu bối

23/09/2019 - 07:21

PNO - Vào ngày giỗ nghề, ngoài khấn vái Tổ, cái tên Út Bạch Lan cũng được nhắc trong lời khấn của các nghệ sĩ hậu bối.

Trong số phát sóng mới nhất của Ký ức vui vẻ, nghệ sĩ Châu Thanh, Thanh Bạch, Hồng Vân, Ngọc Sơn đều xúc đều bồi hồi khi chương trình đã mang những ký ức về “sầu nữ” Út Bạch Lan.

‘Sau nu’ Ut Bach Lan trong hoi uc cua hau boi
Nghệ sĩ Út Bạch Lan

Châu Thanh cho biết khi chỉ nhắc đến 2 từ "sầu nữ", ngay lập tức khán giả, người trong giới đều biết đó là ai. “Nghe má Út Bạch Lan hát thì mọi người hầu như không thể tưởng tượng được một thời vinh quang trên sân khấu. Mỗi khi má đi đến đâu khán giả ùn ùn kéo đến đó. Nhưng rồi cuối cùng mọi thứ đều trở về với cát bụi. Tôi thương hình ảnh cây đa cây đề trong giới của mình. Má thương lớp trẻ, luôn hướng dẫn chúng tôi nên làm thế nào cho tốt”, nam nghệ sĩ nhớ lại.

‘Sau nu’ Ut Bach Lan trong hoi uc cua hau boi
Châu Thanh và Thanh Bạch xúc động khi nhắc đến cố nghệ sĩ tài danh.

Hậu bối nhớ về nghệ sĩ Út Bạch Lan:

Còn MC Thanh Bạch cho biết thời điểm nghệ sĩ Út Bạch Lan nổi tiếng, gia đình anh luôn "canh" thông tin để mua được đĩa mới nhất. “Nhà tôi ở tận Long Hồ nhưng đĩa thì chỉ bán ở trung tâm Vĩnh Long nên lúc nào cũng phải căn dặn ba tôi rất kỹ. Lúc nào ba quên mua giận vô cùng... Những ngày cuối đời mời ở đâu cô cũng hát, không bao giờ đòi hỏi tiền bạc. Miễn được mời hát, được đi hát là cô khoẻ, cô vui. Đó là cái nghiệp của người nghệ sĩ trót mang rồi. Điều đó là sức mạnh của một người nghệ sĩ”, nam MC xúc động chia sẻ.

NSND Hồng Vân cho biết nghệ sĩ miền Nam thường rất tin vào tổ nghiệp và thường luôn khấn vái trước khi ra sân khấu. Trong đó, cả giới nghệ sĩ kịch và cải lương đều xem nghệ sĩ Út Bạch Lan là tổ của nghề. Ngọc Sơn từng có dịp đi diễn chung với nghệ sĩ Út Bạch Lan vào năm 1988. Anh ấn tượng ở cố nghệ sĩ sự tận tuỵ, nghiêm túc với nghề và luôn quan tâm, chăm chút từng người trong đoàn.

Với giọng ca buồn thương man mác đặc trưng, NSƯT Út Bạch Lan đã tạo nên dấu ấn sâu đậm với khán giả nhiều thế hệ. Bà được xem là một trong những nghệ sĩ gạo cội, có công lớn để đưa cải lương trở thành bộ môn nghệ thuật được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Tên tuổi của nghệ sĩ Út Bạch Lan gắn với đoàn Kim Chưởng, một gánh hát lớn thời bấy giờ. Bà cũng là tên tuổi được các hãng đĩa thời đó tranh nhau mời thu âm.

Tháng 11/2016, nữ nghệ sĩ qua đời ở tuổi 81, sau hơn 60 năm gắn bó với sân khấu. Dẫu đã ra đi nhưng mỗi lần giọng hát của Út Bạch Lan vang lên đều khiến người nghe xúc động. 

Trung Sơn
Ảnh: BTC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI