Sau hơn 50 năm, tác phẩm kinh điển 'Trăm năm cô đơn' lên màn ảnh

07/03/2019 - 09:34

PNO - Ngày 6/3, Netflix thông báo đã đạt được thỏa thuận với gia đình nhà văn Colombia Gabriel Garcia Marquez về việc chuyển thể 'Trăm năm cô đơn' thành tác phẩm điện ảnh. Đây là lần đầu tiên tiểu thuyết này lên phim.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những người yêu mến tiểu thuyết Trăm năm cô đơn sẽ có cơ hội thưởng thức tác phẩm văn học này trên màn ảnh nhỏ. Netflix đã mua được bản quyền chuyển thể tác phẩm này và sẽ triển khai thành phim dài tập, ghi hình ở quê nhà Colombia của tác giả Gabriel Garcia Marquez, thoại bằng tiếng Tây Ban Nha. Hai con trai của cố nhà văn là Rodrigo García và Gonzalo García Barcha tham gia dự án này với vai trò điều hành sản xuất.

Netflix không công bố thêm thông tin về ngày bấm máy, thời gian ra mắt cũng như các thông tin về thành phần đoàn phim. Trước , cuốn của Gabriel García Márquez từng được chuyển thành phim vào năm 2007, do Mike Newell đạo diễn với sự góp mặt của các diễn viên Giovanna Mezzogiorno, Javier Bardem, Benjamin Bratt.

Sau hon 50 nam, tac pham kinh dien 'Tram nam co don' len man anh
Gabriel Garcia Marquez (giữa) và hai con trai Gonzalo García Barcha (trái), Rodrigo García (phải)

Việc Netflix thương thảo thành công với gia đình nhà văn Gabriel Garcia Marquez để giành được bản quyền chuyển thể Trăm năm cô đơn thành phim là một nỗ lực đáng kinh ngạc vì lúc sinh thời, Gabriel Garcia Marquez cự tuyệt mọi lời mời bán bản quyền của các nhà làm phim. Lý do theo con trai của nhà văn, ông Rodrigo García, nhà văn cho rằng câu chuyện không phù hợp với thời gian hạn hẹp của một tác phẩm điện ảnh, và sẽ không công bằng nếu phim được sản xuất bằng ngôn ngữ khác không phải là tiếng Tây Ban Nha.

“Nhưng bây giờ là thời đại vàng của phim dài tập, với tài năng của các biên kịch, đạo diễn, chất lượng làm phim và sự chấp nhận của người xem toàn cầu về những chương trình nói tiếng nước ngoài, không còn thời điểm nào tốt hơn nữa để thực hiện”, Rodrigo García chia sẻ về lý do đồng ý bán bản quyền cho Netflix làm phim.

Sau hon 50 nam, tac pham kinh dien 'Tram nam co don' len man anh
Bìa các cuốn Trăm năm cô đơn

Trăm năm cô đơn ra đời năm 1967, là tác phẩm thành công nhất của tiểu thuyết gia Gabriel Garcia Marquez, giúp ông giành giải Nobel Văn học năm 1982. Sách đã được bán hơn 50 triệu bản, được dịch ra 46 thứ tiếng. Gabriel Garcia Marquez bắt đầu viết tiểu thuyết này khi ông mới 17 tuổi nhưng bỏ dở vì còn quá trẻ, mãi đến năm 38 tuổi ông mới viết lại và hoàn thành trong vòng 18 tháng. Tác phẩm được Nhà xuất bản Sudamerica xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967.

Trăm năm cô đơn từng được cho là tác phẩm văn học hầu như khó có cơ hội chuyển thể thành phim, không chỉ vì sự cự tuyệt của nhà văn Gabriel Garcia Marquez mà còn vì cốt truyện trải dài 7 thế hệ của gia tộc Buendía, qua những vùng đất khác nhau với những cái tên lặp đi lặp lại gây bối rối cho khán giả khi ra rạp xem phim vì không thể tra cứu cây phả hệ như khi đọc sách.

Quang Huy (theo Guardian, Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI