Sao Việt và những lần muốn tự sát

04/07/2019 - 07:41

PNO - Không chỉ sao Hàn chịu áp lực, tự tìm đến cái chết, nhiều sao Việt cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự và chịu đựng trầm cảm trong thời gian dài. Không ít sao Việt thú nhận, họ từng ít nhất một lần nghĩ đến chuyện tự sát.

Trở thành người nổi tiếng là giấc mơ của nhiều người. Nhưng phía sau thành công, sự tung hô và yêu thương của khán giả, người nổi tiếng đã phải đánh đổi không ít. Ca sĩ Hồ Quang Hiếu từng đúc rút về vấn đề trầm cảm ở người nổi tiếng khá sâu sắc và đầy suy ngẫm: “Cuộc đời nghệ sĩ đôi khi giống như con vịt đang bơi trên nước vậy. Người ta chỉ thấy phía trên lưng con vịt nổi lên như vậy thôi nhưng đâu có biết dưới chân nó phải đạp liên tục thì mới giữ được thăng bằng”.

Tự hành xác 

Ca sĩ Hương Tràm và diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc là hai gương mặt trẻ triển vọng và đầy tài năng trong lĩnh vực của họ. Danh tiếng ập đến quá sớm khi họ còn là những cô gái vừa tròn 18, đôi mươi, vô hình chung mang đến cho họ những áp lực không đáng có.

Nếu như giai đoạn đầu, Hương Tràm chịu áp lực vì nổi tiếng quá đột ngột, cộng với việc muốn bứt phá khỏi sự kìm kẹp từ gia đình, cô lao vào mua sắm, tiêu xài, thậm chí uống rất nhiều rượu mạnh. Sau khi đi qua giai đoạn này, sợ đánh mất những gì đã nỗ lực gầy dựng, Hương Tràm tiếp tục rơi vào trạng thái trầm cảm vì cầu toàn. “Tôi luôn sợ sản phẩm của mình không được tốt, sợ khán giả quay lưng lại với mình lần nữa” - Hương Tràm tâm sự.

Sao Viet va nhung lan muon tu sat
Hương Tràm có dấu hiệu trầm cảm khi cô không ngừng bóc da tay liên tục đến chảy máu

Ám ảnh này khiến cô mất ngủ, phải uống thuốc để tìm sự cân bằng và liên tục bóc da tay đến chảy máu mà không hề hay biết. Mọi việc chỉ tạm lắng khi Hương Tràm quyết định dừng việc ca hát tại Việt Nam để đi du học và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, gia đình. “Bây giờ, tôi tìm thấy niềm vui từ chính mình thay vì từ việc mua sắm vô tội vạ hay những cuộc chơi thiếu điều độ. Tôi ở bên gia đình nhiều hơn, chứng kiến lễ thôi nôi của cháu - điều mà trước đây tôi không bao giờ làm được”.

Sao Viet va nhung lan muon tu sat
Ninh Dương Lan Ngọc từng trầm cảm đến mức hành hạ bản thân, nuôi ý định dừng hoạt động nghệ thuật.

Trong khi đó, vai Nương trong Cánh đồng bất tận khiến Ninh Dương Lan Ngọc dựng cho bản thân một cái bóng quá lớn mà chính cô cũng không thể vượt qua. Sau thành công của và nhận được nhiều giải thưởng danh giá, cô vướng không ít thị phi, nhất là tin đồn làm gái, mua giải. “Tôi chịu không được. Ngày nào đi học mọi người cũng nhìn mình bằng ánh mắt kỳ thị” - Ngọc tâm sự.

Suốt 2 năm, Ngọc nhốt mình ở nhà, bỏ ăn, ngại giao tiếp vì sợ. “Ai gọi điện mời phim tôi cũng sợ mình làm xong sẽ bị chửi. Tôi bắt đầu tránh xa, quyết tâm bỏ nghề để sống lại một cách bình thường". Cô sụt đến 14 kg và mất phương hướng trong nghề nghiệp. Mọi việc chỉ thay đổi khi Ngọc nhận lời sang Hàn Quốc quay bộ phim . Cảm hứng nghề nghiệp trở lại, Lan Ngọc tỏa sáng như hiện nay.

"Tôi không đặt cho mình một tiêu chí nào nữa, tôi bắt đầu từ con số 0 nên hạnh phúc vì điều này. Tôi không muốn nhớ đến khoảng thời gian đó, nó kinh hoàng đối với tôi vì giống như một bộ xương khô di chuyển vậy" - Lan Ngọc cho biết.

Nghĩ đến cái chết

Từ một ca sĩ underground, Sơn Tùng M-TP trở thành hiện tượng âm nhạc, rồi thành thần tượng của giới trẻ. Người yêu mến Sơn Tùng nhiều thì lượng anti (người ghét) cũng không ít. Sơn Tùng luôn phải đối mặt với những bình luận tiêu cực từ antifan trên mạng xã hội đến những bài báo chỉ trích.

Trước áp lực dư luận, Sơn Tùng chia sẻ, anh không biết làm thế nào để những lời nói đó dừng lại và từng có ý định nhảy lầu tự tử. Đã có lần đứng trên tầng cao, Sơn Tùng khiến MC Tùng Leo hoảng hồn khi hỏi: “Nhảy từ trên này xuống có chết không?”.

Sao Viet va nhung lan muon tu sat
Sơn Tùng hiện đã trở thành ca sĩ triệu view có sức ảnh hưởng và nhiều tham vọng trong âm nhạc.

Sơn Tùng tâm sự, chính lời động viên của bố mẹ: “Con quan tâm làm gì, con không bao giờ như thế” đã tạo động lực ghê gớm giúp cậu vượt qua, thay đổi và hoàn thiện bản thân. Câu nói: “Để ngồi được vị trí không ai ngồi, phải chịu được cảm giác không ai chịu được” là đúc rút sâu sắc của Tùng về những gì cậu đã trải qua.

Trống rỗng và mất cảm xúc với nghề

Isaac, một ca sĩ thần tượng khác của giới trẻ thì quay cuồng với công việc mà ít dành thời gian cho bản thân và gia đình. Isaac từng chia sẻ: “Tôi cảm thấy bị cạn kiệt, từ năng lượng, cảm xúc đến chất xám. Nó giống như một căn bệnh tích tụ dần dần qua năm tháng, đến thời điểm nào đấy bỗng nhiên mình thấy có gì đó không ổn. Cách đây hơn hai năm, mỗi khi lên sân khấu, tôi bùng nổ nhưng về nhà, tôi ngồi thừ ra, cảm giác trống rỗng cứ thế xâm chiếm mình. Nhiều buổi sáng thức dậy tôi không hiểu mình đang làm gì.

Nhiều ngày như vậy, mọi thứ càng ngày càng nặng nề hơn. Tôi không muốn nói chuyện với ai hết. Tôi mất hết cảm hứng với những gì mình đang làm, như một người đang lạc lối chui quàng vào bụi rậm. Rất nhiều lần, tôi tự hỏi, mình làm những điều này vì cái gì? Đang nhắm đến điều gì? Suốt một thời gian, tôi không trả lời được điều đó.

Sao Viet va nhung lan muon tu sat
Isaac luôn được người hâm mộ yêu thương, chính vì thế áp lực đối với anh đến từ việc không được sống cho bản thân.

Một năm tôi chỉ thăm ba mẹ một lần ở Mỹ, được vài ngày. Tôi thấy hối hận là trong những chuyến lưu diễn ở Mỹ, mình chỉ bay qua thăm ba mẹ chừng đó ngày mà không ở một tuần hay lâu hơn. Tại sao vì công việc mà mình hy sinh thời gian dành cho gia đình nhiều như vậy? Rồi cũng vì quá bận rộn mà tôi cũng chẳng gọi điện nói chuyện với ba mẹ”. May mắn, vai diễn Linh Phụng trong đến đúng lúc, giúp Isaac được sống chậm lại và học cách cân bằng bản thân.

Thanh Duy Idol cũng từng rơi vào trạng thái tương tự khi quên việc dành thời gian cho bản thân, gia đình. Duy từng tâm sự, có thời gian đi diễn về đến nhà là 2 giờ sáng, cậu bước vào nhà thấy không vui không buồn, người trơ cảm xúc. Sự mệt mỏi về tinh thần xâm chiếm khiến cậu ngồi khóc tu tu như một đứa trẻ.

Vì đâu nên nỗi?

Đừng tưởng chỉ có những ngôi sao trẻ mới dễ bị áp lực và rơi vào trạng thái trầm cảm, không lối thoát. Ca sĩ Đan Trường hoạt động lâu năm trong nghề tâm sự: “Nhiều lần tôi đã nghĩ tới cái chết”. Và cách anh vượt qua chính là: “Tôi thấy mình thật hèn với lối suy nghĩ đó nên phải cố đứng lên và bước tiếp. Không cần giải thích, thanh minh, vì tôi nghĩ sự thật không thể thay đổi”.

Nhiều chuyên gia tâm lý chỉ ra nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm ở các ngôi sao là do cảm xúc của họ luôn trồi sụt thất thường với nhiều biến động. Bác sĩ Kim Byung Soo, người từng điều trị tâm lý cho các ngôi sao xứ kim chi tại Bệnh viện Asan cho biết: “Ở người của công chúng luôn tồn tại hai “bộ mặt”, một “bộ mặt” để thể hiện trước công chúng và một “bộ mặt” chỉ thể hiện ra khi ở bên những người rất thân cận, hoặc thậm chí, chỉ khi ở một mình. Khi khoảng cách giữa hai “bộ mặt” này lớn dần, sự mất cân bằng xuất hiện, lúc đó, “bộ mặt” thể hiện trước công chúng dường như nuốt trọn cái Tôi riêng tư của nghệ sĩ, gây nên những hệ lụy tâm lý”.

Cuối tháng 6/2019, làng giải trí Hàn rúng động khi nữ diễn viên Jeon Mi Seon của các phim truyền hình quen thuộc như Vua bánh mì, Mặt trăng ôm mặt trời… tự tử tại khách sạn, trong chuyến lưu diễn một vở kịch. Nguyên nhân dẫn đến cái chết là do trầm cảm.

Đây không phải lần đầu các sao Hàn không chịu nổi áp lực và tìm đến cái chết. Có thể kể ra đây hàng loạt cuộc tự sát của các sao Hàn vì trầm cảm như: Kim Jonghyun - nhóm SHINee ở tuổi 28, người mẫu Lee Ui Soo ở tuổi 22, diễn viên Kim Sung Min - sao phim ở tuổi 43, diễn viên Kang Doo Ri ở tuổi 22… Chấn động nhất là vụ tự vẫn tập thể của nữ ca sĩ Kim Hyun Ji cùng hai người đàn ông xa lạ trong xe hơi.

Tại Hollywood, các ngôi sao tìm đến cái chết vì trầm cảm cũng không ít. Danh hài Robin Williams, ca sĩ Mindy McCready, Chester Bennington của nhóm Linkin Park là những trường hợp gần nhất có thể liệt kê. Vụ tự sát của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain vào năm 2018 càng khiến người ta bàng hoàng.

Trầm cảm trở thành nỗi ám ảnh của làng giải trí, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI