Sao nối ngôi nhưng chưa sáng: Tài năng chưa đủ, thời vận không đến

06/07/2017 - 06:08

PNO - Dù xuất thân từ những gia đình danh tiếng nhưng sự nghiệp của Hà Linh, Gia Bảo, Bình Tinh, Lê Nguyễn Trường Giang, Châu Ngọc Tiên,... vẫn chưa thể toả sáng như thế hệ cha, anh đi trước.

Bên cạnh những tài năng mới được tìm kiếm ở các game show, truyền hình thực tế, làng giải trí Việt còn đón nhận một lớp nghệ sĩ có xuất thân từ con nhà nòi. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng đạt được thành tựu rực rỡ như người đi trước. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những vì sao nối ngôi này chưa sáng, tài năng chưa đủ hay thời vận chưa đến?

Những vì sao nối ngôi chưa sáng

Gia Bảo được nhiều khán giả biết đến với mối quan hệ ruột thịt với NSƯT Bảo Quốc, là một trong những hậu duệ của đoàn hát lừng danh một thuở Thanh Minh Thanh Nga. Gia Bảo theo ông nội đi nhiều sân khấu từ ngày còn bé rồi tự thân gầy dựng sự nghiệp từ năm 14 tuổi. 

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Nghệ sĩ Gia Bảo (giữa) trong một tiết mục hài

Từ diễn hài, đóng phim cho đến kịch nghệ, Gia Bảo đều kinh qua. Tuy nhiên, những trải nghiệm đủ nhiều đó vẫn chưa thể trở thành cú bật cho sự nghiệp của anh. Gia Bảo chỉ thực sự được khán giả biết đến nhiều hơn trong khoảng 2 năm trở lại đây khi các game show, chương trình truyền hình về hài phát triển mạnh.

Là hậu duệ của đoàn cải lương Huỳnh Long từng một thời được khán giả mến mộ, năm 4 tuổi Bình Tinh đã bước chân lên sân khấu và được xem là “thần đồng cải lương”. Tuy nhiên, đến gần 30 năm đứng sân khấu, Bình Tinh mới được khán giả đón nhận nhiệt liệt, danh tiếng nổi bật hơn khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế.

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Nghệ sĩ Bình Tinh

Cùng có xuất thân từ đoàn Minh Tơ nhưng so với các chị gái như Tú Sương, Quế Trân,… thì cái tên Lê Nguyễn Trường Giang vẫn còn rất mờ nhạt. Năm 2017 này, Trường Giang tham gia chương trình Sao nối ngôi và được đánh giá là một trong những thí sinh nổi bật cho ngôi vị quán quân. Tuy nhiên, nếu không xuất hiện ở sân chơi này, có lẽ với khán giả Lê Nguyễn Trường Giang vẫn còn là một cụm từ xa lạ.

Và, Châu Ngọc Tiên, con gái của nghệ sĩ cải lương Châu Thanh hay Trịnh Tuấn Vỹ, con trai nghệ sĩ Nguyễn Sanh dù sớm chọn bước đường nghệ thuật làm kế sinh nhai nhưng đến hiện tại, sự nghiệp vẫn chỉ ở tầng nấc lay hoay, khán giả không mấy ai biết. 

Có lẽ, đáng buồn nhất phải kể đến trường hợp của nghệ sĩ Hà Linh, con trai của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Dù xuất thân từ một gia đình danh giá về nghệ thuật, thừa hưởng danh tiếng từ mẹ nhưng suốt một phần tư đời người nối nghiệp, anh vẫn mờ nhạt và gần như bị lãng quên. Mà theo lời Hà Linh, sự nghiệp của anh rơi phải vận đen, đen hơn chữ đen.

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Trịnh Tuấn Vỹ, Châu Ngọc Tiên và Trường Giang - những gương mặt nối ngôi nhưng chưa thể là sao

Sao nối ngôi chưa sáng: tài năng chưa đủ hay thời vận chưa đến?

Bước ra đời từ năm 14 tuổi, đến nay Gia Bảo đã có chút vốn liếng trong tay về kinh nghiệm nghề lẫn danh tiếng. Trong 15 năm dựng xây đó, nam diễn viên kinh qua rất nhiều công việc liên quan đến nghệ thuật, từ vai diễn quần chúng, vai phụ, rồi vai chính cho đến hiện tại là đạo diễn, viết kịch bản. Gia Bảo có tiềm năng với hệ thống ngôn từ phong phú, thao tác nhanh nhẹn cùng cách diễn hài, kịch hợp thời biến hoá đa dạng nhưng dường như thời vận chưa tìm đến anh để mãi đến năm 27, 28 tuổi, Gia Bảo mới thực sự tạo được dấu ấn trong lòng khán giả nhờ nhiều vai giả gái và một live show nhìn lại chặng đường đã qua dù nam diễn viên đã bước lên sân khấu từ năm 2 tuổi.

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Gia Bảo được yêu thích với những vai giả gái

Thực lực của Gia Bảo, không ai phủ nhận nhưng so với trào lưu chung của lĩnh vực diễn xuất thì cháu nội NSƯT Bảo Quốc vẫn chưa tạo được màu sắc riêng. Đâu đó, khán giả vẫn nhìn thấy nét diễn của Gia Bảo ở 1, 2 nghệ sĩ hài danh tiếng hiện tại hoặc nhiều hơn thế. 

Với Bình Tinh hay nghệ sĩ Trường Giang, dù sớm tiếp xúc và dành cho cải lương tình yêu mãnh liệt, như máu thịt của chính họ nhưng qua năm tháng, hai cái tên này vẫn nằm yên, lặng lẽ như chính sự chững lại của bộ môn nghệ thuật truyền thống có hơn 100 năm tuổi. Thời Bình Tinh, Trường Giang ra đời, cải lương đã trở thành một quá khứ vàng son, chỉ còn được nhắc nhiều chứ không còn được ưa chuộng nhiều như thuở cha, anh của cả hai xây dựng sự nghiệp.

Với riêng Bình Tinh, dù sớm trở thành một ngôi sao nhí của đoàn Đồng ấu Bạch Long qua những vai diễn nhí, thường giả trai trong các cải lương được thu dưới hình thức băng video như: Long Lân Quy Phụng, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Quan Công đại chiến Bàng Đức hay Na Tra…Nhưng rồi cải lương xuống dốc, biến cố gia đình ập đến, một mình cô phải gồng gánh để duy trì đoàn, kiếm tiền trang trải cuộc sống cha chú lúc về già. Vì thế, cô không còn nhiều thời gian để xuất hiện trên sân khấu.

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Bình Tinh vào vai công chúa Ngọc Hân

Ở Trịnh Tuấn Vỹ, Châu Ngọc Tiên, dù không nối ngôi trực hệ với truyền thống của cha nhưng hai nghệ sĩ trẻ vẫn sớm chọn con đường nghệ thuật để lập nghiệp. Tuy nhiên, đến hiện tại, họ vẫn là những ngôi sao le lói giữa bầu trời đêm với hàng vạn tinh tú.

Nhìn thẳng vào thực lực của cả hai, không khó để nhận thấy yếu tố thị trường rất rõ trong giọng hát hay cách biểu diễn. Với nghệ thuật, muốn thành công, nắm yếu tố thị trường chỉ là một phần, phần còn lại là chính tài năng và màu sắc riêng. Nhưng, màu sắc riêng là thứ mà 2 gương mặt này còn thiếu. 

Thậm chí với trường hợp của Châu Ngọc Tiên, sau những đêm thi trên sân khấu, khán giả cũng không còn biết phải chê thêm từ gì khi giọng của cô sau bao năm vẫn chỉ thều thào, kỹ năng diễn xuất cũng ở mức trung bình. Một nghệ sĩ từng ngồi chấm thi cô phải cho rằng nếu không vị tình riêng với nghệ sĩ Châu Thanh thì cũng khó để buông được lời khen, lời động viên cô.
 

Sao noi ngoi nhung chua sang: Tai nang chua du, thoi van khong den
Hà Linh vẫn lận đận dù có hơn một phần tư đời người theo nghệ thuật

​Nghệ sĩ Hà Linh cho rằng vận đời lẫn vận nghiệp của anh đen đủi nhưng khán giả lại thấy rằng, Hà Linh không thành công do tài năng chưa đủ. Anh diễn hài ở mức tạm, cách gây cười khá cũ. Hà Linh đóng phim cũng không khá hơn và hát cải lương cũng không thuộc tuýp xuất sắc. Vì thế cứ lận đận hơn 25 năm qua, Hà Linh chỉ ở mức đủ sống và cầu nguyện những ngày bình yên còn lại cho đời.

Mấy mươi năm về trước, người nghệ sĩ thiệt thòi hơn hiện tại nhiều. Họ, những Châu Thanh, Bảo Quốc... chẳng có ê-kíp, cũng chẳng có truyền thông đánh bóng tên tuổi và không phải ai cũng có những cái tên cha ông đi trước lót đường. Ấy vậy mà giọng hát của họ sống mãi trong lòng khán giả. Chẳng có lý giải nào hợp lý cho điều đó, ngoài việc thế hệ đi trước ấy đã rèn luyện khả năng của mình với một khuôn khổ cao, và nhận thức rõ rằng tiềm năng rất khác với tài năng.

Một quãng thời gian dài rèn luyện, đi lên từ những khó khăn không chỉ cho thế hệ trước một tư chất sống đúng nghĩa mà còn tạo nên màu sắc riêng biệt, để rồi cứ hễ khi ai cất tiếng lên khán giả đều nhận ra dù thời xa xưa ấy tivi còn là một điều xa xỉ, mạng xã hội lại càng là điều phi thực tế hơn.

Không thể phủ nhận sự thành công, thành danh của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có "thiên thời". Tuy nhiên, khổ luyện là thứ bắt buộc cho bất kỳ danh tiếng nào. Với thế hệ nối tiếp, đó là điều chưa được nhìn thấy. Cho nên, dù đã có những viên đá lót đường thuận lợi, với các gương mặt trẻ, nghệ thuật hiện tại vẫn là những cuộc dạo chơi không đầu không kết.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI