Sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim: Không chỉ là thương vụ PR tốn kém

05/02/2018 - 07:58

PNO - Mời sao ngoại dự các buổi ra mắt là xu hướng tất yếu để tạo hiệu ứng cho phim, giúp kích doanh thu phòng vé, ngoài ra còn rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất, nhà phát hành và khán giả.

Tần suất các sao ngoại đến Việt Nam trong năm 2017 để giao lưu trong các dự án điện ảnh tăng đáng kể so với trước, đặc biệt là các gương mặt thuộc thị trường phim ảnh châu Á - động tác không hề “chơi trội” mà chứa nhiều tính toán của các bên.

Sao ngoai den Viet Nam quang ba phim: Khong chi la thuong vu PR ton kem

Dù không được đánh giá cao về nội dung, sự chuyên nghiệp và dễ thương của dàn diễn viên trong La La: Hãy để em yêu anh đã thu hút đông đảo khán giả - Ảnh: CJ HK Films

Trong ngày công chiếu phim La La: Hãy để em yêu anh, CJ HK Films đã “chơi lớn” khi mời cả ê-kíp Hàn Quốc sang Việt Nam giao lưu. Gần đây nhất, BHD đã mời đạo diễn Park Hee Joon và nam chính Jo Han Sun sang tham gia các hoạt động quảng bá phim Brothers in Heaven (Em trai tôi là gangster).

Trước đó, tháng 12/2017, nam diễn viên Thái Lan Golf Pichaya Nitipaisalkul cũng đã đến Việt Nam trong ngày ra mắt Lãnh địa ma. Tháng 4/2017, “hot girl trà sữa” Malaysia Joyce Chu lần đầu ra mắt khán giả Việt với vai chính trong phim Tuổi siêu quậy của Singapore, khi phim này công chiếu.

Hai dự án lớn của Hollywood tại Việt Nam là Kong: Skull islandStar wars: The last Jedi cũng lần lượt có đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, ngôi sao gốc Việt mới nổi Kelly Marie Tran tham gia quảng bá. Đặc biệt, buổi quảng bá Star wars: The last Jedi được hãng Disney bố trí đúng tiêu chuẩn họp báo quốc tế từ trình tự ra mắt cho đến vận chuyển các mô hình, trang phục, robot sang Việt Nam.

Với các sao Hollywood, việc đến nước ta khi các dự án phim ra rạp là điều rất khó, bởi những yêu cầu của sao thường rất nhiều, vượt khỏi khả năng đáp ứng của các nhà phát hành xứ ta. Quan trọng là các nhà sản xuất Hollywood chưa đánh giá cao thị trường phim Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực như: Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Sao ngoai den Viet Nam quang ba phim: Khong chi la thuong vu PR ton kem
Diễn viên Hollywood gốc Việt Kelly Marie Tran (trái) đến VN quảng bá Star wars: The last Jedi

Dù sao, mời sao ngoại dự các buổi ra mắt là xu hướng tất yếu để tạo hiệu ứng cho phim, giúp kích doanh thu phòng vé, ngoài ra còn rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất, nhà phát hành và khán giả.

Kim Ha Neul, Han Hye Jin, Cha Tae Hyun, Kim Bum (Hàn Quốc); Marian Rivera, Carla Abellana, Dennis Trillo (Philippines); Siddharth Shukla, Avinash Mukherjee, Roop Durgapal, Aasiya Kazi (Ấn Độ)... đến Việt Nam theo các bộ phim truyền hình đều có lý do và nằm trong một chiến lược được cân nhắc kỹ.

Tuy nhiên, nếu để ý, các sao Hàn sang nước ta thời gian gần đây là những ngôi sao mới nổi hoặc lần đầu đóng phim. Tiếng là quảng bá phim, đây chính là dịp để họ tìm cơ hội trong các dự án điện ảnh tại Việt Nam hoặc dự án hợp tác, giới thiệu hình ảnh của chính họ tại thị trường điện ảnh Việt. Đây cũng là mục tiêu tiếp theo của “làn sóng văn hóa Hàn Quốc” - xuất khẩu diễn viên lẫn đạo diễn, từ điện ảnh tới truyền hình.

“Không riêng Hàn Quốc, các nước trong khu vực đều muốn mở rộng thị trường phát hành, song song đó là tìm kiếm cơ hội cho các dự án phim hợp tác. Với các hãng phim mới, việc chen chân vào một thị trường đã bão hòa, toàn các ông lớn, khó khăn hơn rất nhiều so với việc mở cửa ra bên ngoài. Diễn viên cũng vậy. Họ có khuynh hướng phát triển nghề nghiệp ra khỏi phạm vi của một quốc gia” - ông Châu Quang Phước, Giám đốc truyền thông của BHD, bày tỏ. 

Sao ngoai den Viet Nam quang ba phim: Khong chi la thuong vu PR ton kem
DV Jo Han Sun (phải)

Ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc phát hành CGV Việt Nam):

Việc mời sao Hollywood phụ thuộc vào cam kết của sao với hãng phim và nhà phát hành. Thông thường, họ sẽ ưu tiên những thị trường quan trọng hơn như Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản… 

Điều này căn cứ vào lượt khán giả đến rạp, chẳng hạn trong năm 2017, có 50 triệu lượt tại thị trường Việt Nam, trong khi tại thị trường Hàn là 200 triệu lượt thì họ sẽ ưu tiên Hàn Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán, khoảng 5-7 năm nữa, mọi thứ sẽ khác, bởi thị trường Hàn hiện đã bão hòa trong khi Việt Nam vẫn không ngừng phát triển.

Bên cạnh đó, việc mời sao Hollywood còn phải tuân thủ lịch trình, các yêu cầu từ phía sao đưa ra, bao gồm kế hoạch tổ chức các buổi giao lưu, trả lời phỏng vấn báo chí, tham gia quảng bá chính thức, rồi điều kiện ăn ở, di chuyển… bởi đi cùng họ là cả ê-kíp: từ phục trang, làm tóc, trang điểm…

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI