Sao Hoa ngữ không mặn mà với chương trình thực tế

02/03/2019 - 12:00

PNO - Có nhiều nguyên nhân khiến các sao Hoa ngữ bắt đầu quay lưng với những chương trình thực tế từng được xem là bước đà đưa họ lên vị trí ngôi sao hạng A.

Không thể phủ nhận trong những năm gần đây, xu hướng sản xuất các chương trình thực tế có sự góp mặt của các ngôi sao trên nền tảng tivi và trực tuyến rất cao. Những chương trình phổ biến như Cháu gái của tôi, Tình yêu của con gái, Du lịch lãng mạn của Roman, Cửa hàng hoa của chị gái… xuất hiện khá dày đặc. Tuy nhiên trái ngược với số lượng, về mặt xếp hạng, chủ đề nóng hay ảnh hưởng xã hội thì tình trạng sống sót của các chương trình truyền hình thực tế vô cùng khan hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thiếu sự đột phá cần thiết

Có nhiều nguyên nhân khiến các sao Hoa ngữ bắt đầu quay lưng với những chương trình thực tế từng được xem là bước đà đưa họ lên vị trí ngôi sao hạng A. Hơn một thập kỷ hoặc vài năm trước, chỉ cần là thành viên trong các chương trình này thì sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý. Ngay cả những lời nói và hành động nhỏ nhất dù cố ý hay vô tình của các sao đều được phóng to và trở thành đối tượng thảo luận, bàn tán. Thế nhưng, những thiết kế về mặt hình thức lẫn nội dung chương trình hiện nay quá quen thuộc từ các thử thách, thành phần khách mời cho đến cách câu view.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Sự nở rộ của hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế trên sóng nhà đài Trung Quốc.

Chủ đề hẹn hò, ghép đôi một cách mù quáng và hôn nhân gượng ép để gây sự chú ý của dư luận cho thấy tình trạng “tê liệt”, đi vào ngõ cụt của các nhà sản xuất truyền hình thực tế. Môi trường sống của chương trình thực tế chỉ có thể trở thành điểm nóng khi nó gây được tiếng vang. Các chi tiết về khía cạnh tinh tế và xinh đẹp của nhân vật càng không thể chạm đến và níu giữ khán giả. Bởi xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng bận rộn và khắt khe hơn trong việc lựa chọn chương trình giải trí.

Không còn tin vào những khoảnh khắc xúc động, đầy nước mắt trong chương trình, khản giả luôn hoài nghi về việc kịch bản được sắp xếp. Bởi nó xuất hiện quá nhiều, quá tràn lan khiến người xem nhanh chóng chán nản với các sao dễ thương, du lịch xa xỉ, cặp đôi ngọt ngào… thiếu đi sự chân thật cần thiết. Tất cả tạo thành một rào cản, các sao càng cố gắng thể hiện con người bình thường của mình, càng phũ phàng, người xem lại đặt ra câu hỏi điều này nhằm mục đích gì.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
 Những hình ảnh cặp đôi hẹn hò, đóng giả kết hôn không còn gây hứng thú với khán giả.

Trong mùa đầu tiên và mùa thứ hai của các chương trình ăn khách chẳng hạn Bố đi đâu, Thử thách cực độ, Chạy đi nào anh em… dù lấy bối cảnh giải trí nhưng vẫn có những hạt nhân nghiêm túc, lồng ghép những yếu tố văn hóa, tâm lý xã hội nhất định. So với các chương trình thực tế hiện tại hời hợt, ăn may, thì quan điểm của các chương trình có ảnh hưởng lớn trong quá khứ vẫn phù hợp đến thực tiễn ngày nay.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Những mô tuýp cũ, thiếu sáng tạo đang giết chết các show thực tế.

Khi các ngôi sao lạnh nhạt với truyền hình thực tế

Để tham gia những chương trình thực tế, các nghệ sĩ phải sắp xếp khá nhiều thời gian trong lịch trình riêng bận rộn của mình, hủy bỏ nhiều show diễn, quay phim, chụp hình… Nhưng các quy định gắt gao mới ban hành từ cơ quan thuế Trung Quốc khiến các ngôi sao nổi tiếng dần lạnh nhạt với truyền hình thực tế. Điển hình như Triệu Vy, Thư Kỳ nhận mức cát-sê 50 triệu NDT cho mùa thứ 2 của Nhà hàng Trung Hoa. Nhưng với những quy định mới này, nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình không được nhận mức cát-sê cao hơn 10 triệu NDT cho mỗi mùa, do đó Triệu Vy và Thư Kỳ phải trả lại 40 triệu NDT mà hai nữ diễn viên đã nhận theo hợp đồng ký trước đó.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Thư Kỳ và Triệu Vy hoàn trả số tiền 40 triệu NDT trong chương trình thực tế Nhà hàng Trung Hoa mùa 2.

Chưa hết, gần đây khán giả rất sốc khi biết tin 4 thành viên trụ cột trong Keep Running man phiên bản Trung Quốc sẽ rời đi bao gồm Đặng Siêu, Trần Hách, Vương Tổ Lam và Lộc Hàm. Lý do chủ yếu được các nghệ sĩ giải thích là do bận rộn lịch trình đóng phim, lo cho gia đình và mâu thuẫn với người sắp xếp lịch. Nhưng thực chất theo tờ Sina, nguyên nhân trực tiếp nằm ở vấn đề tài trợ và tiền lương không thỏa đáng. Giới hạn tiền lương chung do Tổng cục ban hành vào cuối năm ngoái rõ ràng là bài toán quá khó đối với nhà sản xuất. Với mức độ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn thật khó để Đặng Siêu, Trần Hách, Vương Tổ Lam và Lộc Hàm chấp nhận khoản thu nhập hạn chế này.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Chương trình thực tế ăn khách nhất Hoa ngữ Keep Running man đang đối diện với những khó khăn khi 4 thành viên trụ cột Đặng Siêu, Trần Hách, Lộc Hàm và Vương Tổ Lam rút khỏi show.

Không những thế, các ngôi sao còn dễ vướng phải các scandal không đáng có khi xuất hiện trong chương trình. Còn nhớ mối tình tay ba giữa Địch Lệ Nhiệt Ba – Lộc Hàm và Quan Hiểu Đồng làm tốn không ít giấy mực của báo chí, gây phiền toái cho các sao một thời gian dài. Để tăng phần thu hút Keep Running man, Nhiệt Ba và Lộc Hàm tạo ra nhiều phản ứng hóa học, được fan hâm mộ cả hai tích cực ghép đôi. Thế nhưng sau khi chương trình kết thúc, Lộc Hàm công khai bạn gái Quan Hiểu Đồng khiến người xem dậy sóng, quay sang chỉ trích anh bắt cá hai tay và Hiểu Đồng không xứng khi so sánh với Nhiệt Ba. Điều này làm các ngôi sao vô cùng khó xử, cẩn trọng hơn khi tham gia các chương trình giải trí tránh những phiền toái từ trên trời rơi xuống.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Địch Lệ Nhiệt Ba – Lộc Hàm – Quan Hiểu Đồng vô tình trở thành đề tài bàn tán xôn xao suốt thời gian dài.

Đặc biệt, bây giờ sự chú ý của công chúng đối với người nổi tiếng không còn tập trung quá nhiều vào màn hình tivi mà chủ yếu là các phương tiện truyền thông xã hội. Nó mang tính tương tác cao, thu hẹp khoảng cách giữa ngôi sao với khán giả, cập nhật liên tục những hình ảnh hay các hoạt động bên lề là kênh quảng bá hữu hiệu nhất cho các sao. Như Tạ Na, Hà Cảnh, Triệu Vy, AngelaBaby… đều sở hữu lượng người theo dõi kỷ lục trên dưới 100 triệu lượt follow ở ứng dụng xã hội Weibo.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Cha con Ngô Tôn từng gây ấn tượng mạnh mẽ trong show Bố ơi mình đi đâu thế? phiên bản Trung.

Chính thực tế trên khiến cư dân mạng và các ngôi sao dần mất đi sự quan tâm của họ đối với các chương trình truyền hình thực tế. Sau tất cả, những mối quan hệ cá nhân, theo dõi cập nhật của người họ hâm mộ vẫn mang lại cho khán giả nhiều hứng thú hơn sự giả tạo, nhàm chán của các show thực tế.

Sao Hoa ngu khong man ma voi chuong trinh thuc te
Tạ Na, ngôi sao đầu tiên của khu vực châu Á đạt hơn 100 triệu lượt theo dõi trên Weibo.

                               Chung Thu Hương (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI