Sân khấu thiếu nhi - những tín hiệu vui

26/02/2013 - 19:03

PNO - PN - Được hình thành từ chủ trương của UBND TP.HCM, sân khấu (SK) Sen Hồng do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh (TCBD&ĐA) phối hợp với Công ty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thực hiện.

Sau bốn suất diễn đầu tiên từ 29 đến mùng Ba Tết Quý Tỵ, phục vụ cho khoảng 4.000 em thiếu nhi với các tiết mục ca múa, nhạc, xiếc, ảo thuật, cải lương, SK Sen Hồng đang tiếp tục xây dựng kế hoạch để đảm bảo chương trình luôn đổi mới hàng tuần. Ông Hữu Luân, Giám đốc Trung tâm TCBD&ĐA TP.HCM cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác của đoàn Nghệ thuật Rối TP.HCM, Đoàn Xiếc TP, đoàn Cải lương Ánh Dương Bạch Long và một số ca sĩ, nghệ sĩ để xây dựng chương trình cho các suất diễn. Về lâu về dài, để SK có nhiều màu sắc và luôn đổi mới, chúng tôi sẽ mời những SK, đạo diễn (ĐD) thường xuyên có các chương trình dành cho thiếu nhi như SK Idecaf, ĐD Đoàn Khoa, Tất Mi Loan, Hoàng Duẩn... cùng tham gia thực hiện chương trình”.

San khau thieu nhi - nhung tin hieu vui

Bên cạnh SK Sen Hồng, Trung tâm TCBD&ĐA TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của SK Cầu vồng tuổi thơ tại Nhà hát TP.HCM. Bắt đầu từ đầu năm 2013, SK Cầu vồng tuổi thơ đã chính thức biểu diễn đều đặn vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Để đáp ứng tần suất các suất diễn, đến nay đoàn cải lương Ánh Dương - Bạch Long đã có các vở cải lương thiếu nhi: Tiểu anh hùng Nam quốc, Hầu nhi cứu chủ, Con ngựa bạch và củ cải khổng lồ, Nam quốc sơn hà, Cậu bé ngoan cường... Không dừng ở đó, diễn viên Bạch Long cho biết, anh vẫn đang tiếp tục viết kịch bản và sẽ đưa lên sàn những vở diễn mới để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thiếu nhi. Vở Cóc kiện trời dự kiến sẽ ra mắt vào dịp Tết Thiếu nhi 1/6 tới.

Khó khăn lớn nhất của hai SK Sen Hồng và Cầu vồng tuổi thơ vẫn là vấn đề kinh phí. Theo ông Hữu Luân, hiện kinh phí hoạt động của hai SK này vẫn đang được trích từ nguồn thu của Trung tâm TCBD&ĐA TP.HCM, Công ty dịch vụ công ích TNXP và sự ủng hộ của một số nghệ sĩ, ca sĩ tham gia chương trình. Dù vậy, để SK duy trì hoạt động và có nhiều chương trình chất lượng, vẫn cần thêm sự góp sức từ các đơn vị nghệ thuật và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến thiếu nhi.

Hiện nay, Nhà hát thiếu nhi Nụ Cười (Cung Văn hóa Lao Động TP.HCM) cũng đã hoạt động ổn định vào các buổi sáng Chủ nhật hàng tuần. Ngoài chương trình sân chơi vận động, hát múa tập thể, các bé còn được xem cả chương trình rối cạn với nhiều vở được dàn dựng lại từ các chương trình Ngày xửa ngày xưa của Idecaf: Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cô bé Lọ Lem, Thánh Gióng, Ăn khế trả vàng, Aladin và đủ thứ thần… và vở rối nước Truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm.

Điều đặc biệt nhất trong sự khởi sắc của các SK thiếu nhi năm nay là những chương trình phục vụ miễn phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nghệ thuật và sự vươn dài của các SK đến các địa điểm khác nhau chứ không chỉ tập trung ở khu vực trung tâm TP.

Ra mắt giữa tháng 1/2013, hai vở diễn đầu tiên của SK kịch Lê Hay (Trung tâm Văn hóa Q.Bình Thạnh) là Út Bự và bầy hổ và Ngưu vương náo nhân gian đều nhắm đến đối tượng khán giả nhí. “Ông bầu” Lê Hay lý giải: “Vẫn biết làm kịch cho thiếu nhi không dễ nhưng chúng tôi vẫn muốn thử sức với lĩnh vực này. Lợi thế lớn nhất là TP đang rất hiếm sân chơi cho thiếu nhi và đội ngũ diễn viên của SK cũng còn rất trẻ. Họ có đủ nhiệt tình và sự trẻ trung để cùng chơi với thiếu nhi, kéo các em hòa cùng vở diễn”. Tạm dừng sau mùa diễn Tết, SK Lê Hay sẽ sáng đèn lại từ ngày 2/3 với hai suất diễn vào tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Dù gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng SK Lê Hay vẫn đang gấp rút tập luyện cùng lúc ba vở diễn mới là Khu rừng phép thuật, Siêu quậy tí hon và Cu Lười để kịp ra mắt trong tháng 3/2013.

Đoàn xiếc TP.HCM cũng đã chuyển về công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) và chính thức đưa nhà bạt xiếc vào hoạt động từ mùng Một Tết. Cùng với những tiết mục đã đoạt giải thưởng cao trong các kỳ liên hoan trong nước và quốc tế, Đoàn Xiếc TP đang dàn dựng thêm những tiết mục mới theo những cụm chủ đề, đồng thời kết nối với các đoàn xiếc bạn để mời về diễn tại “ngôi nhà mới” của mình.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI