Sân khấu kịch: Tết này... ít ma

13/01/2017 - 18:11

PNO - Dù có nhiều lo âu nhưng đến thời điểm này các sân khấu đã chốt danh sách vở diễn, “bày biện cho “mâm cỗ” kịch Xuân Đinh Dậu với khoảng 20 “món”.

Vẫn chọn phong cách hài kịch, mang nhiều tính giải trí cho những ngày đầu xuân, nhưng kịch bản kịch tết được xây dựng chỉn chu hơn, đã bớt tiếng cười nhảm nhí, bớt những vở chỉ để xem và cười chơi.

Ba sân khấu (SK) được khán giả chờ đợi mỗi khi xuân về vẫn là Hoàng Thái Thanh, Idecaf và Thế Giới Trẻ. Không hẹn mà gặp, cả ba tụ điểm đều chọn những đề tài gần gũi, xoay quanh mối quan hệ gia đình, bạn bè… với thông điệp về tình yêu thương và sự gắn kết, phù hợp với khán giả là những nhóm bạn bè, gia đình.

SK Thế Giới Trẻ, nơi vốn rất thành công với những vở diễn đề tài kinh dị, tết này “nói không” với kịch ma. Đây cũng là điều bất ngờ của mùa kịch tết năm nay. Quản lý SK - ĐD Ngọc Hùng lý giải: “Sau sinh nhật lần thứ bảy, cả ê kíp sáng tạo lẫn các diễn viên đều xác định, Thế Giới Trẻ sẽ hướng đến những vở kịch tâm lý, đi vào cảm xúc của
người xem”.

San khau kich: Tet nay... it ma
Một cảnh trong vở Hồn anh xác em

Với đội ngũ diễn viên là những tên tuổi đang ăn khách của cả phim ảnh lẫn truyền hình, đặc biệt là ở mảng hài: Thu Trang, Tiến Luật, Quang Tuấn, Puka, Diệu Nhi, Hoàng Phi, Anh Tú… SK Thế Giới Trẻ vẫn giữ được cho mình phong cách trẻ trung trong cả ba vở kịch tết: Hồn anh xác em (TG Bảo Ngọc, ĐD Ngọc Hùng), Chúng ta thuộc về nhau (TG Bùi Quốc Bảo, ĐD Quang Huy) và Mẹ chồng rắc rối (TG Nguyễn Thu Phương, ĐD Ngọc Hùng).

Vẫn là tiếng cười trước những tình huống bất ngờ trong mạch kịch hay sự phối hợp tung hứng dí dỏm của diễn viên… nhưng mỗi vở diễn có những điểm nhấn khác nhau với mong muốn có thể chạm vào cảm xúc của người xem. Hồn anh xác em, thoạt nghe tên cứ ngỡ là kịch kinh dị, nhưng lại khiến người xem rơi nước mắt về tình thương của một đứa con phải đi xa dành cho cha và em trai.

Những ai từng yêu mến cô bé Nắng (DV Kim Thư) trong bộ phim cùng tên, lần nữa được gặp lại Kim Thư trong vở Chúng ta thuộc về nhau. Lần đầu được giao đảm nhận nhân vật chính của một vở kịch dài, nhưng Kim Thư không phụ lòng người xem. Sự hồn nhiên, lối diễn xuất dẫu còn nhiều bản năng của cô bé bảy tuổi dẫn dắt khán giả đến với nhiều cảm xúc khác nhau. Cô bé như một mảnh ghép quan trọng để vẽ nên bức tranh đẹp về tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng bao dung của các thành viên trong gia đình.

San khau kich: Tet nay... it ma
Vở Sắc màu nói về tình cảm bạn bè

Năm nay SK Idecaf chỉ có ba vở mới. Hai vở đã hoàn tất là Sắc màu (TG Trần Đăng Nhân, ĐD Hùng Lâm) và Bỗng dưng yêu (TG Bùi Quốc Bảo, ĐD Vũ Minh) cùng Chúng ta là gia đình (TG Bùi Quốc Bảo, ĐD Hùng Lâm). Sắc màu là câu chuyện xúc động về tình cảm bạn bè, có sức mạnh lạ kỳ có thể giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Bỗng dưng yêu lãng mạn, nhẹ nhàng như một giấc mơ với lời gửi gắm: hãy sống thật tốt, hãy mở lòng và biết yêu thương thay vì ước mơ có thể quay ngược thời gian để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Trong khi đó, vở Chúng ta là gia đình đang chạy nước rút trên sàn tập.

SK tết năm nay chỉ có vở diễn duy nhất được chuyển thể từ tác phẩm văn học là Mơ trăng bóng nước (TG Hoàng Thái Thanh-Nguyễn Thị Minh Ngọc, ĐD NSƯT Thành Hội) của SK Hoàng Thái Thanh. Cảm tác từ truyện ngắn Tình lơ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhưng Mơ trăng bóng nước không mang sắc trầm với những nỗi đau như ở nguyên tác, mà câu chuyện có cả những tiếng cười tươi vui, dí dỏm lẫn những giọt nước mắt.

San khau kich: Tet nay... it ma
Mơ trăng bóng nước chuyển thể từ truyện ngắn Tình lơ của Nguyễn Ngọc Tư

Điều đặc biệt là những giọt nước mắt này không phải vì buồn đau, xót xa mà là những giọt nước mắt xúc động trước cái tình con người dành cho nhau. “Khi khán giả đã quá quen thuộc với những màn hù dọa ở các vở kịch ma và bội thực với những tiếng cười dễ dãi cả trên SK lẫn truyền hình, thì những vở diễn có thông điệp nhân văn sẽ có nhiều khả năng “thắng cuộc” trong mùa kịch tết năm nay” - ĐD-NSƯT Trần Minh Ngọc dự báo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI