Sân khấu kịch tết: Lại bình mới rượu cũ?

05/01/2019 - 12:00

PNO - Sân khấu kịch tết năm nay khởi động khá chậm chạp và lặng lẽ, phần vì một số sân khấu đã tạm dừng hoặc chuyển sang phương thức hoạt động khác, phần vì thiếu kịch bản hay.

Những gương mặt lạ mà quen

Trong số những tên tuổi mới, Hoàng Giang và vở Mơ tình đang nhận được nhiều sự chú ý. Là gương mặt diễn viên trẻ, có ngoại hình và diễn xuất khá trội ở các vở Yêu là thoát tội, Những giấc mơ lóng lánh, Bên đàng dệt mộng… Hoàng Giang tiếp tục gây chú ý trong vai trò đạo diễn vở tốt nghiệp mang tên Mơ hoang - tác phẩm cảm tác từ Giấc mộng đêm hè của William Shakespeare. Bản dựng tốt nghiệp của Giang đã được NSƯT Thành Lộc mang về sân khấu Idecaf, đổi tên thành Mơ tình và vẫn để Hoàng Giang giữ vai trò đạo diễn.

San khau kich tet: Lai binh moi ruou cu?
Bên kia nửa đời ngơ ngác - vở mới duy nhất của sân khấu Hoàng Thái Thanh tết 2019

Tết này, chỉ sân khấu Thế Giới Trẻ còn giữ “phong độ” với 4 vở mới, trong đó có 2 tên tuổi lạ mà quen của sân khấu kịch là Nam Thư (đồng tác giả với Bảo Ngọc) và Hứa Mẫn trong vai trò tác giả và đạo diễn vở Ván bài của sói.

Nếu Nam Thư từng tung hoành trong vai trò diễn viên cả ở hài kịch lẫn chính kịch thì Hứa Mẫn khá uy tín trong lĩnh vực thiết kế sân khấu. Ở Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018, Hứa Mẫn là thiết kế sân khấu trẻ tuổi nhất và có số vở tham gia liên hoan nhiều nhất.

San khau kich tet: Lai binh moi ruou cu?
Ảo và thật ra mắt từ 2014 sẽ tái diễn tết 2019

Ngôi làng ma ám của Thế Giới Trẻ cũng giới thiệu một tác giả mới toanh: Phan Ngọc Liên, dù Liên đã tốt nghiệp đạo diễn điện ảnh và là tác giả của một số kịch bản phim YouTube khá “hot” hiện nay như Vi cá tiền truyện, Thập tam muội

Lý giải về sự nhộn nhịp của Thế Giới Trẻ trong tình hình khó khăn chung của sân khấu, đạo diễn Ngọc Hùng cho biết: “Vẫn trên tinh thần tìm kiếm và phát huy tài năng của lực lượng tác giả, đạo diễn, diễn viên trẻ, chúng tôi đã chủ động đặt hàng tác phẩm từ những người trẻ. Kịch bản có thể sẽ được đạo diễn, diễn viên bổ sung, phát triển thêm trong quá trình luyện tập; nhưng kịch bản được chọn phải có cốt truyện hợp lý, tính cách nhân vật được xây dựng rõ ràng”.

Tạm dừng khá lâu từ sau vở Thứ Sáu ngày 13, ra mắt từ tết 2012; năm nay, tác giả Thái Sơn “tái xuất” với kịch bản Tắt đèn là chạy (sân khấu Hồng Vân), về những người làm công việc thầm lặng phía sau sân khấu, góp phần vào thành công chung của một vở diễn.

San khau kich tet: Lai binh moi ruou cu?
Mơ hoang được dưng trên sân khấu Iddecaaf dịp tết 2019

Mùa kịch tết năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của tác giả - đạo diễn Bùi Quốc Bảo. Ngoài 2 vở cũ được làm lại, Bùi Quốc Bảo trình làng 2 vở mới do anh viết kịch bản kiêm đạo diễn: Thân sâu hồn bướm (kịch Hồng Vân) Người vô hình (Thế Giới Trẻ). Sau thành công của các tác phẩm thuộc nhiều thể loại trước đây như Họa hồn, Cõng mẹ đi chơi, Đời Như Ý… sự trở lại của Bùi Quốc Bảo là một trong những ẩn số của mùa kịch tết 2019.

Kịch bản hay - bài toán chưa lời giải

Thực trạng cạn kiệt kịch bản hay đã chạm vạch báo động đỏ, khiến người làm nghề trĩu nặng âu lo. Sân khấu Hoàng Thái Thanh năm nay chỉ ra mắt một vở mới cho mùa tết là Bên kia nửa đời ngơ ngác (tác giả: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như). Tác phẩm được xem như phần nối dài của Nửa đời ngơ ngác - vở diễn ra mắt cách đây gần 9 năm. Ngoài vở tốt nghiệp của Hoàng Giang, Idecaf chỉ dựng lại vở Vẻ đẹp hoàn hảo, đã công diễn từ tết 2016. Ở bản dựng mới năm nay, dàn diễn viên tên tuổi của Idecaf sẽ thay thế lớp trẻ ở bản dựng trước.

Trong 3 vở kịch tết của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ, chỉ có Duyên ai (tác giả: Mộc Nhiên, đạo diễn: Quách Hồ Ninh) là vở mới. Ảo và thật đã ra mắt năm 2014 và Đẹp bất chấp được làm lại từ Công chúa sao hỏa. So với bản dựng cũ, Đẹp bất chấp đã được sửa chữa khá nhiều nên hấp dẫn hơn từ cách xây dựng tình huống kịch, giải quyết vấn đề đến sự phối hợp của diễn viên.

Sân khấu kịch Quốc Thảo gia nhập mùa kịch tết 2019 với hai vở thì Chồng nhái là tác phẩm làm lại từ kịch bản Vàng hay bạc nhái (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc), từng công diễn cách đây trên dưới 10 năm.

San khau kich tet: Lai binh moi ruou cu?
Đẹp bất chấp - kịch tết của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ

Đến nay, 2 sân khấu chủ lực của kịch Sài Gòn là Idecaf và Hoàng Thái Thanh đều thừa nhận không thể dựng được số lượng kịch tết như dự định, vì không có kịch bản hay. “Dựng lại vở cũ cũng cần nhằm giới thiệu những vở hay, có giá trị cho thế hệ khán giả mới; nhưng nếu chỉ phục dựng kịch bản cũ mà thiếu hẳn sáng tác mới thì lại là điều đáng buồn của sân khấu kịch” - “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Idecaf bày tỏ sự thất vọng.

Cùng tâm trạng, đạo diễn Ái Như chia sẻ: “Trừ khi đạo diễn có một tình cảm đặc biệt với tác phẩm cũ; còn thì đâu nhất thiết phải dựng lại kịch bản cũ, nếu sân khấu có những kịch bản mới, hay và hấp dẫn hơn. Dựng lại kịch bản cũ để giới thiệu cho khán giả mới trong tình hình sân khấu hiện nay, có lẽ chỉ là một cách nói để xoa dịu những nỗi buồn”. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI