Sân khấu kịch nói đấu thương hiệu và chất lượng

22/02/2019 - 12:04

PNO - Phải chăng SK đang trở lại với thời của thương hiệu và chất lượng tác phẩm, dấu ấn cá nhân đã không còn đủ sức để kéo khán giả đến rạp và giữ chân họ?

Sân khấu kịch TP.HCM trải qua một năm đầy khó khăn nên khá dè dặt với mùa kịch tết Kỷ Hợi. Nhưng diễn tiến của mùa kịch tết lại có những đổi thay, mở ra những hy vọng và quyết tâm mới cho những thương hiệu sân khấu đã định hình.

Nhiều sao vẫn thua

Bất ngờ lớn nhất sau mùa kịch tết Kỷ Hợi là doanh thu không như mong đợi của hai nhà đầu tư khá mạnh tay cho kịch tết: Công ty giải trí B.U.M với Tân niên song hỷ và sân khấu (SK) Sen Việt với Vua heo.

San khau kich noi dau thuong hieu va chat luong

Nhắm đến nhu cầu giải trí ngày tết, cả hai vở diễn quy tụ hầu hết các ngôi sao của làng hài: Hồng Nga, Thanh Hằng, Tấn Beo, Đại Nghĩa, Kiều Oanh, Bảo Trí, Hoàng Sơn (Vua heo), NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hoài Linh, Trấn Thành, Thu Trang, Tiến Luật, Nam Thư (Tân niên song hỷ)… Song, suất đông nhất của Tân niên song hỷ cũng chỉ hơn 2/3 rạp và Vua heo chỉ khoảng nửa rạp. Vua heo ngưng diễn sau mùng Bốn tết. Tân niên song hỷ cũng khép lại tối mùng Sáu. Trong khi đó, lịch diễn tết của hầu hết SK kịch tại TP.HCM đều kéo dài đến hết mùng 10. Riêng SK Thế Giới Trẻ, 3 suất diễn ngày 13 âm lịch mới chính thức kết thúc đợt diễn tết.

 Trong số năm “thương hiệu” hoạt động mùa kịch tết, Thế Giới Trẻ và Idecaf vẫn đứng đầu bảng. Trước tết khoảng 2 tuần, phòng vé Idecaf đã thông báo hết vé tất cả suất diễn từ mùng Một đến mùng Mười. Nhiều suất diễn của Thế Giới Trẻ, trong những ngày tết, phải bán thêm ghế xúp theo yêu cầu của khán giả.

Không đến mức khan hiếm vé như Thế Giới Trẻ và Idecaf, SK Hoàng Thái Thanh cũng rất đông khán giả trong những ngày nghỉ tết. SK Hồng Vân, với điểm diễn tại SuperBowl và Trung tâm văn hóa Phú Nhuận, có từ 2-3 suất diễn đến hết mùng Mười. Nhà hát kịch SK Nhỏ cũng sáng đèn 2 suất/ngày suốt tết, với doanh thu đủ để bà bầu Mỹ Uyên “vững bụng” tiếp tục đầu tư.

Sau mùa kịch tết, một số vở vẫn đang xếp lịch diễn với lượng vé được đặt trước khá cao như Mơ giấc tình tình, Cái đẹp đè bẹp cái nết, Shipper tình yêu, Ngôi nhà ma, Người vô hình…

Thương hiệu lên ngôi?

Quan sát “cục diện” các SK tết, một số đạo diễn và quản lý SK cho rằng, hai vở nhiều sao hài, được đầu tư mạnh, không thắng do sự xuất hiện của các sao hài với mật độ quá dày trên truyền hình, khiến khán giả “quen mặt”, thuộc gần hết “miếng hài” của từng người nên không còn mấy mặn mà.

San khau kich noi dau thuong hieu va chat luong
Tân niên song hỷ dù qui tụ nhiều sao nhưng vẫn không thu hút đông khán giả

Điểm lại những vở diễn thành công mùa tết, dù đều có nhiều yếu tố hài hước, mang tính giải trí cao, tất cả đều mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu, tình cảm cha mẹ, con cái, vợ chồng… Các câu chuyện kịch dung dị, gần gũi với đời thường mà dường như ai cũng có thể nhìn thấy hình ảnh của mình, của người thân hoặc bạn bè. Những vở diễn không có nhiều ngôi sao nổi tiếng vẫn thu hút nhờ có chất liệu kịch bản tốt, có sự nỗ lực của từng diễn viên và sự phối hợp tung hứng nhịp nhàng của cả  ê-kíp vốn đã tạo dựng nên “thương hiệu” ở mỗi SK.

Ở Idecaf, duyên SK không dồn vào một người cụ thể, dù đó là NSƯT Thành Lộc hay NSƯT Hữu Châu. Thậm chí ở Mơ giấc tình tình, tần suất xuất hiện của NSƯT Thành Lộc cũng không quá dày. Cơ hội và thách thức chia đều cho từng diễn viên trên SK. Cái đẹp đè bẹp cái nết cũng quy tụ toàn những gương mặt “cũ” đã làm nên thương hiệu Idecaf: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Đình Toàn, Hương Giang, Phương Dung… và tết đã hết nhưng vẫn “cháy vé”.

Shipper tình yêu của SK Thế Giới Trẻ không có Thu Trang - Tiến Luật, “kép chánh” được giao cho Thuận Nguyễn - một tên tuổi không lạ nhưng chưa thật quen, cùng những diễn viên quen thuộc như NSƯT Đàm Loan, Tiểu Bảo Quốc, Khả Như, Hoàng Phi, Gia Bảo, Phương Lan… và vẫn luôn luôn phải kê thêm ghế súp. Tờ poster vở Ảo và thật của Nhà hát kịch SK Nhỏ in hình kép chánh Chánh Trực cùng các diễn viên Hùng Thuận, Nguyệt Ánh, Kim Khánh, Thanh Tuấn… không hề có bất kỳ tên tuổi “hot” nào mà vẫn được yêu thích trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi.

San khau kich noi dau thuong hieu va chat luong
Mơ giấc tình tình không nhiều sao, nhưng đang rất ăn khách

Phải chăng SK đang trở lại với thời của thương hiệu và chất lượng tác phẩm, dấu ấn cá nhân đã không còn đủ sức để kéo khán giả đến rạp và giữ chân họ? “Khán giả đã không còn quá nặng nề chọn tên diễn viên để quyết định xem vở diễn. Tuy những vở có nhiều diễn viên quen thì vé bán hết nhanh hơn, nhưng sau những suất diễn đầu tiên, yếu tố thu hút khán giả không còn là tên tuổi diễn viên mà là chất lượng tác phẩm”. Chia sẻ của đạo diễn Ngọc Hùng, quản lý SK Thế Giới Trẻ, từ thực tế của SK “nhà”, rất đáng để người làm nghề suy nghĩ. 

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI