Sân khấu “chuyển mùa”

02/06/2014 - 14:03

PNO - PN - Khác mọi năm, mùa mưa đến các sân khấu (SK) dè dặt khi dựng vở, năm nay, thời điểm này lại đang có khá nhiều vở mới ra mắt khán giả.

edf40wrjww2tblPage:Content

Điểm diễn mới của “bà bầu” Ngọc Trinh ra mắt vào tháng 4/2014 tại Nhà hát Kịch TP.HCM là một trong những lý do khiến số lượng các vở diễn “vượt trội” trong mùa mưa năm nay. Chưa đầy một tháng, SK này đã “chào hàng” đến ba vở. Trừ Kẻ nói dối đa tình từng diễn năm 2009, Chỉ có thể là yêu và Cặp đôi hoàn cảnh đều là những vở mới toanh được “bà bầu” Ngọc Trinh đặt hàng Bùi Quốc Bảo viết kịch bản kiêm đạo diễn (ĐD).

Đáng chú ý nhất là Cặp đôi hoàn cảnh, đặt vấn đề về tình yêu của những người đồng tính, chuyển giới dưới một lăng kính hoàn toàn mới. Vẫn đầy ắp tiếng cười dí dỏm, nhưng đó là những tiếng cười xuất phát từ tình huống kịch, không phải từ những lớp diễn lạm dụng sự khác biệt về giới tính của các nhân vật. Kịch bản thứ tư: Người chết tiếp theo đang trên sàn tập cũng của tác giả (TG) - ĐD Bùi Quốc Bảo. Thuộc thể loại kịch kinh dị, nhưng vở vẫn nóng hổi tính thời sự với câu chuyện về những thanh thiếu niên rơi vào nghiện ngập vì cuộc sống thừa mứa vật chất nhưng thiếu thốn tình cảm. Vốn có khả năng viết kịch bản theo kiểu “đo ni đóng giày” nên những vở diễn của Bùi Quốc Bảo trên SK nhà hát kịch TP.HCM đã góp một phần không nhỏ đẩy bật khả năng diễn xuất của từng diễn viên (DV) Ngọc Trinh, Hoành Anh, Gia Bảo, Thiên Thanh, Thanh Hiền, Baggio, Tuyền Mập… trong một ê kíp làm việc hoàn toàn mới.

Dù đang “rối” với kế hoạch “chuyển nhà” nhưng đến hẹn lại lên, SK Hoàng Thái Thanh vẫn chạy nước rút để kịp ra mắt Lạc giữa phố người vào ngày 13/6 tới. Vở diễn “đầu tay” của Bùi Quốc Bảo tại đây thiên về tâm lý xã hội vốn là thế mạnh của Hoàng Thái Thanh, kể lại hành trình đi tìm hạnh phúc của người phụ nữ từng bị rơi vào vòng lao lý vì một phút “giận mất khôn”. Lạc giữa phố người đang là tâm điểm của sự chú ý trong lần xuất hiện ở nơi được xem là “khó tính” nhất của SK TP.HCM hiện nay.

San khau “chuyen mua”

Cặp đôi hoàn cảnh - vở diễn đặt vấn đề đồng tính dưới lăng kính mới

SK kịch Hồng Vân cũng vừa giới thiệu hai vở mới là Bất chấp yêu nhau đi (TG, ĐD: Minh nhí) và Vũ điệu dưới trăng (TG: Diệp Tiên - Mạnh Phúc, ĐD: Hòa Hiệp). Bất chấp yêu nhau đi trình làng lứa học sinh khóa đào tạo đầu tiên của SK kịch Hồng Vân. Đây là một vở hài, kể lại chuyện chọn vợ, gả chồng cho con của hai người bạn thân từ thuở niên thiếu. Những gương mặt mới đã mạnh dạn tung hứng với các DV kỳ cựu: NSND Hồng Vân, Minh nhí, Hoàng Dũng để làm tròn vai diễn của mình. Vũ điệu dưới trăng kể về cái giá phải trả khi con người âm mưu, toan tính độc ác. Oan nghiệt là không chỉ kẻ gây tội phải chịu hậu quả mà những đứa con cũng phải trả giá cho tội ác do cha mẹ chúng gây ra. Vẫn thuộc thể loại kinh dị nhưng Vũ điệu dưới trăng được ĐD Hòa Hiệp “làm mới” bằng kết cách hợp với hình thức nhạc kịch. Mạch kịch được dẫn dắt bằng những vũ điệu sôi động với ca khúc dẫn chuyện do Bá Thắng thể hiện. Dù chưa thể xem đây là một vở nhạc kịch thật sự, nhưng sự góp mặt của dàn đồng ca và nhóm múa cũng mang lại cho người xem những cảm giác mới mẻ.

Vừa hoàn tất kịch bản thiếu nhi cho mùa hè năm nay, SK Thế Giới Trẻ tiếp tục chỉnh sửa vở Di chúc máu để ra mắt vào tháng Sáu. Đây là vở diễn tốt nghiệp lớp ĐD của Lê Phước Tâm, người giữ vai trò chỉ huy đêm diễn của nhiều vở tại đây. Do được nhắm sẽ trở thành kịch mục của SK trước khi dựng vở tốt nghiệp nên Di chúc máu đã được SK “duyệt” kịch bản và dàn dựng. Cũng trong dòng kịch kinh dị, kịch bản Giếng oan hồn của TG Bùi Quốc Bảo cũng đã sẵn sàng

“Ông bầu” Minh béo đợt này cho ra mắt nhiều vở diễn mới: Xóm lưu manh (TG: Hoàng Linh Hương, ĐD: Minh Béo), Hồn ma phá án và Xác sống (TG Vương Huyền Cơ, ĐD Minh Béo). Do nhắm đến khán giả bình dân với hình thức kịch tạp kỹ nên những vở diễn của SK này có sự phối hợp của nhiều loại hình nghệ thuật: ca múa, xiếc đu bay, rối, ảo thuật, màn hình chiếu… với phong cách chủ đạo vẫn là kịch kinh dị và hài kịch. Ngoài ra, để hấp dẫn khán giả, vở thường có sự tham gia của những tên tuổi đang được nhiều người chú ý: Hà Trí Quang, Cindy Thái Tài, Kim Tính…

Ngoài lý do có thêm SK mới nên số lượng các vở diễn trội hơn vào mùa mưa năm nay, sự tăng vọt của các vở diễn ở mùa được xem là “thấp điểm” còn cho thấy phương thức làm ăn mới của một số SK. Khi gặp khó về khán giả, kịch bản, khả năng tập trung DV… một số nhà quản lý SK đang chuyển hướng sang dựng những vở đơn thuần chỉ để giải trí, đáp ứng thị hiếu khán giả, đồng thời DV cũng không phải mất quá nhiều thời gian để tập luyện. Xác định đây là những vở diễn không có tuổi thọ cao nên các SK lấy “số lượng” bù “chất lượng”. Thực tế cũng cho thấy, không ít vở diễn chỉ còn “thấp thoáng” trên lịch diễn của các SK sau mùa kịch Tết không lâu. Vì vậy, dù các SK rộn ràng ra mắt vở mới nhưng người làm nghề vẫn cứ băn khoăn...

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI