Sân khấu cải lương nhộn nhịp trở lại

08/09/2014 - 21:16

PNO - PN - Sau một thời gian yên ắng, từ giữa tháng Tám, sân khấu (SK) cải lương đã có dấu hiệu nhộn nhịp trở lại bằng hai suất diễn NSƯT Hữu Quốc và những vai già và Đường về San Hậu (nhóm NSƯT Vũ Linh) cùng lịch tập luyện khá dày...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 19/8, Đoàn 1 - Nhà hát Trần Hữu Trang đã có buổi tập đầu tiên vở Cõng mẹ đi chơi. Vở diễn đã ra mắt vào đầu năm nay ở SK kịch Thế Giới Trẻ do chính tác giả (TG) Bùi Quốc Bảo dàn dựng, trở thành một trong những vở diễn ăn khách của mùa kịch Tết 2014. Cõng mẹ đi chơi được Hùng Dũng chuyển thể cải lương và một lần nữa lại được giao cho Bùi Quốc Bảo làm đạo diễn (ĐD), với sự tham gia của các DV: NSƯT Thoại Miêu, Dương Thanh, Trọng Nghĩa, Tâm Tâm, Khánh Tuấn, Điền Trung, Chí Cường, Nguyễn Thị Luận, Đoàn Minh, Tô Tấn Loan, Lý Thu, Mỹ Linh, Diễm Kiều…

Bùi Quốc Bảo không còn là tên tuổi xa lạ với khán giả kịch nói sau một loạt vở đề tài kinh dị, hài lẫn tâm lý xã hội đo chính anh viết kịch bản kiêm ĐD: Lầu hoang, Họa hồn, Đôi mắt âm dương, Chỉ có thể là yêu, Đời như ý, Lạc giữa phố người… Nhưng đây là lần đầu tiên anh có cơ hội thử sức với một loại hình SK mới. So với bản dựng ở SK kịch, Cõng mẹ đi chơi đã được tác giả chuyển thể chỉnh lý ngắn gọn, súc tích và phù hợp hơn với loại hình SK cải lương. Sức hút của Cõng mẹ đi chơi ở SK kịch và cảm giác “tò mò”: liệu Bùi Quốc Bảo sẽ “xoay xở” ra sao ở SK cải lương khiến Cõng mẹ đi chơi đang trở thành một trong những tâm điểm chú ý của SK cải lương. Dự kiến vở diễn sẽ ra mắt vào cuối tháng Chín tại rạp Thủ Đô.

Cũng trong tháng Chín, Đoàn 1 còn có kế hoạch phối hợp với Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM (LHCHVHNT) dàn dựng vở Sống trong lòng địch. Đây là kịch bản được chọn từ trại sáng tác do LHCHVHNT tổ chức, kinh phí dàn dựng sẽ do Nhà hát và LHCHVHNT cùng “gánh vác” .

San khau cai luong nhon nhip tro lai

Buổi tập đầu tiên của Cõng mẹ đi chơi với ĐD Bùi Quốc Bảo (đeo kính ở giữa)

Ngay sau lễ giỗ tổ SK, Đoàn 2 sẽ lên sàn tập vở Khoảng cách tình yêu của TG Linh Trung, do ĐD Mai Trần dàn dựng. Vở diễn hài hước, dí dỏm xoay quanh “tai nạn bất ngờ” của ông Tám ve chai. Chỉ vì bản tánh nghĩa hiệp, sẵn sàng ra tay giúp người mà ông bị đẩy vào hàng loạt tình huống dở khóc dở cười. Khoảng cách tình yêu có mặt các DV: NSƯT Tấn Giao, Linh Trung, Mỹ Hằng, Thy Phương, Minh Hoàng, Kim Thùy… sẽ công diễn vào tháng 10 tại SK Lê Hay (Q.Bình Thạnh).

Kịch bản được dàn dựng ở Đoàn 3 cũng do TG Bùi Quốc Bảo chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư: Đời như ý. Vở diễn đang được TG Hoàng Song Việt hoàn tất khâu chuyển thể cải lương. Dự kiến sẽ diễn vào cuối tháng Chín, do ĐD Quốc Kiệt dàn dựng và sự tham gia của những gương mặt từng đoạt giải Trần Hữu Trang: Tú Sương, Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, Lê Tứ, Hoàng Hải…

Tân Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - NSND Trần Ngọc Giàu cho biết thêm: “Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo. Nếu tất cả diễn tiến theo đúng kế hoạch, trung tâm sẽ khánh thành vào ngày 30/4/2015. Để đón chào sự kiện này, ngoài việc dựng vở cho năm 2015, Nhà hát đang xây dựng kế hoạch dàn dựng lại một số tác phẩm của soạn giả Trần Hữu Trang.

Các vở diễn sẽ được dàn dựng theo hai hình thức: dựng theo phong cách mới, theo những kịch bản có chỉnh lý, sửa chữa gần đây và dàn dựng đúng nguyên bản gốc của tác giả, theo phong cách của cải lương xưa. Chúng tôi muốn có sự so sánh, đối chứng, đồng thời đánh giá lại nhu cầu thưởng thức của khán giả, cũng như sức hấp dẫn của cải lương xưa và nay, với kỳ vọng có thể tìm được cách dàn dựng vừa giữ được “hồn cốt” của cải lương xưa, vừa đổi mới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay”.

Sự chuyển động trở lại của nhà hát cải lương lớn nhất ở khu vực miền Nam đang được khán giả mộ điệu, những người quan tâm đến SK cải lương chờ đợi, kỳ vọng và cũng không thiếu cả những băn khoăn, nghi ngại. Nhưng có lẽ vẫn còn quá sớm khi đưa ra bất kỳ kết luận nào ở thời điểm này.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI