Sân chơi muộn màng cho phim tài liệu

08/05/2013 - 02:08

PNO - PN - Sau Đài Phát thanh - truyền hình (PT-TH) Đồng Nai, đến lượt Đài PT-TH Lâm Đồng đăng cai tổ chức Liên hoan phim tài liệu truyền hình và phóng sự chuyên đề lần II dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý PT-TH và thông tin điện tử....

Đây là hoạt động thường niên nhằm tuyển chọn, biểu dương các tác phẩm phim tài liệu, phóng sự chuyên đề xuất sắc; đồng thời là diễn đàn để đội ngũ làm phim tài liệu cả nước có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phim tài liệu truyền hình và làm các phóng sự chuyên đề.

Nét mới của năm nay là ngoài các phim tài liệu ngắn và dài tập, Liên hoan còn tiếp nhận phóng sự chuyên đề truyền thông nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động. Lẽ ra phóng sự chuyên đề về biến đổi khí hậu xuất hiện trong đợt này nhưng do các đài chưa chuẩn bị kịp nên dù có tiếc nuối, ban tổ chức đành hẹn đến Liên hoan lần III.

San choi muon mang cho phim tai lieu

Một cảnh trong phim Huyền thoại mẹ Việt Nam anh hùng

Có thể thấy, phim tài liệu đang bị “lép vế” trên sóng truyền hình, tất cả “giờ vàng” đều dành cho phim truyện, ca nhạc, chương trình truyền hình thực tế. Phim tài liệu, phóng sự được xếp vào giờ ít người xem như 7g, 9g30, 12g, 22g… Vì thế, đến ngày 10/5 mới hết hạn nhận tác phẩm dự thi nhưng con số 68 tác phẩm được tổng kết từ cuối tuần qua đã khiến ban tổ chức rất phấn khởi, dù số lượng chỉ nhỉnh hơn năm trước 10 tác phẩm.

Thực tế, phim tài liệu và phóng sự chuyên đề rất khó làm, luôn được khán giả đánh giá cao. Thông qua nội dung phim, nhiều chủ trương, chính sách của Nhà nước được tuyên truyền khá hiệu quả. Lợi là thế nhưng phim tài liệu giống như… đứa con ngoài giá thú, không được quảng bá và cũng ít được công chúng quan tâm. “Cám cảnh” phận mình, trong thông báo gửi đến các đài truyền hình, đài PT-TH cả nước, ban tổ chức đã lưu ý các đơn vị tham gia, ngoài những thủ tục cần thiết phải ghi rõ thời gian phát sóng!

Ra đời khá muộn, mọi thứ ở Liên hoan phim tài liệu truyền hình và phóng sự chuyên đề còn quá mới mẻ. Tuy nhiên, 32 đài truyền hình, đài PT-TH đã nhanh chóng gửi tác phẩm về dự Liên hoan lần II mà không e dè bị phân biệt đài nhỏ, đài lớn. Ngoài cơ hội trao đổi phim dự thi làm “của để dành” phát sóng trên sóng truyền hình địa phương sau liên hoan, điều mong muốn lớn nhất của những người làm nghề là phim tài liệu, phóng sự chuyên đề không chỉ được xới lên vào những dịp như thế này rồi rơi vào quên lãng, mà phải thật sự có được đời sống riêng với những thế mạnh vốn có.

Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI