Sân chơi cho nhóm nhảy: Khó kỳ vọng đạt chuyên nghiệp

24/12/2018 - 20:00

PNO - Sân chơi dành cho các nhóm nhảy trên địa bàn TP.HCM không nhiều, thực tế là rất ít. Câu chuyện chuyên nghiệp, hẳn là đích đến còn xa.

Tại buổi ra mắt Liên hoan các nhóm nhảy TP.HCM lần thứ I, năm 2018, đại diện ban tổ chức (BTC) cho biết sân chơi dành cho các nhóm nhảy trên địa bàn thành phố hiện rất ít. Mỗi năm tại TP.HCM có vài cuộc thi nhảy diễn ra nhưng quy mô không lớn và thường do các cá nhân, đơn vị tư nhân tổ chức, chưa có cuộc thi do đơn vị nhà nước chỉ đạo thực hiện.     

Chuyện các nhóm nhảy thiếu sân chơi là vấn đề không mới, thậm chí được mổ xẻ từ nhiều năm trước, khi So you think you can dance (Thử thách cùng bước nhảy) dừng lại ở mùa giải thứ 5. Thử thách cùng bước nhảy được mua format từ Mỹ, khi cuộc thi được tổ chức lần đầu năm 2012, các tín đồ yêu thích nhảy múa cả nước vui mừng vì có sân chơi dành riêng cho đam mê. Lâm Vinh Hải, Nguyễn Ngọc Thịnh, Đỗ Hải Anh, Nguyễn Đăng Quân... bước ra từ Thử thách cùng bước nhảy và trở thành những biên đạo – vũ công có tiếng. Thời điểm đó, cuộc thi là sân chơi giúp các nhóm được cọ xát và quan trọng, họ được khán giả biết đến. 

San choi cho nhom nhay: Kho ky vong dat chuyen nghiep
Biên đạo Lâm Vinh Hải (phải) được biết đến từ Thử thách cùng bước nhảy mùa 1.
Liên hoan các nhóm nhảy TP.HCM lần thứ I là sân chơi mới với định hướng phát triển chuyên nghiệp, trở thành điểm hẹn của các bạn trẻ yêu thích nhảy múa. 

Tuy nhiên, đến cuối 2016, khi đang ở mùa 5, Thử thách cùng bước nhảy dừng lại vì nhiều lý do. Trong đó có lý do về chất lượng thí sinh, chất lượng tiết mục lẫn nhà tài trợ đồng hành. Lúc này khán giả mới hoang mang rằng ngoài gameshow này, có bao nhiêu cuộc thi nhảy múa dành cho đội nhóm đang tồn tại?

Câu trả lời là vẫn có. Một vài chương trình như: ABBANK – Fill The Life, Kpop Dance Star Festival hay VUG Dance Battle 2018 (cuộc thi nhảy đối kháng thuộc Giải thể thao Sinh viên Việt Nam - VUG)... được tổ chức nhưng quy mô nhỏ và hạn chế nhất định về đối tượng tham gia.

Hiện tại, các đội nhóm nhảy hoạt động tự do hoặc tham gia vào các vũ đoàn trình diễn cùng ca sĩ. Ngoài ra, một số chương trình gameshow trên truyền hình (như 100 giây rực rỡ) đang tìm kiếm tài năng nhảy múa bên cạnh các tài năng khácKhông có gameshow chuyên về lĩnh vực nhảy múa như Thử thách cùng bước nhảy ngày trước.

San choi cho nhom nhay: Kho ky vong dat chuyen nghiep
218 là một trong những nhóm nhảy hoạt động tự do được nhiều bạn trẻ biết đến.

Liên hoan các nhóm nhảy TP.HCM lần thứ I, năm 2018 nằm trong kế hoạch hoạt động năm 2018 của Trung tâm Văn hóa TP.HCM, chào đón năm mới - Xuân Kỷ Hợi 2019 do Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM chỉ đạo thực hiện.

Trong kế hoạch hoạt động, liên hoan diễn ra 2 vòng: Sơ khảo (28/12) và Chung kết xếp hạng (29/12). Sau đó, đêm tổng kết, trao giải sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 30/12.

Thời gian khá gấp rút để các đội nhóm chuẩn bị tiết mục tham dự. Tại buổi họp báo, đại diện BTC cho biết ban đầu có 48 đội tham dự nhưng hiện tại con số tăng lên 56. Trong buổi khai mạc sẽ kết hợp diễn ra vòng Sơ khảo, tất cả 56 tiết mục sẽ lần lượt trình diễn để chọn ra 16 đội vào vòng chung kết xếp hạng. “Các đội có vốn mà”- đại diện BTC trả lời khi thành viên một nhóm nhảy băn khoăn về thời gian tổ chức quá gấp, không kịp để các đội chuẩn bị 2 tiết mục khác nhau (nếu được vào vòng trong).

Trước nhiều câu hỏi về sự gấp gáp này, biên đạo Lâm Vinh Hải - một trong ba giám khảo của cuộc thi - cho biết, vẫn chấp nhận các tiết mục không có câu chuyện, tuy nhiên số điểm sẽ không cao. Anh cũng cho rằng cảm hứng sáng tạo quan trọng hơn thời gian. Thời gian chuẩn bị nhiều chưa chắc ý tưởng hay và ngược lại. 

San choi cho nhom nhay: Kho ky vong dat chuyen nghiep
Lâm Vinh Hải biên đạo cho nhiều tiết mục trình diễn trong các chương trình gameshow.

NSND Hà Thế Dũng – Hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM, đại diện ban giám khảo - nói thêm: “Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, trang phục và cách dàn dựng, các tiết mục phải đưa được thông điệp đến với công chúng. Đặc biệt, trong nghệ thuật phải có sáng tạo. Chúng tôi đánh giá cao những tiết mục khai thác yếu tố mới, nội dung cô đọng. Các bạn có thể kết hợp phong cách cổ điển, hiện đại, thoải mái thể hiện bản thân nhưng phải trong khuôn khổ và phải khiến giám khảo, các nhóm còn lại nể phục”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI