'Sài Gòn xưa' bỗng dưng... nổi dậy!

28/07/2017 - 12:30

PNO - Từ phim ảnh, âm nhạc cho đến sách, nhiều dự án đã tái hiện lại khung cảnh Sài Gòn xưa với những nguồn cảm hứng thú vị trong những tháng nửa đầu năm 2017.

Phim Cô ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân 

Sau thành công của Tấm, Cám: Chuyện chưa kể, Ngô Thanh Vân tiếp tục con đường quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống của Việt Nam qua bộ phim Cô Ba Sài Gòn. Nữ diễn viên khai thác đề tài về Sài Gòn xưa qua việc giữ gìn tà áo dài truyền thống, một nét đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Hình ảnh Ngô Thanh Vân trong phim Cô ba Sài Gòn

Nữ diễn viên cho rằng trong trào lưu phim ảnh hiện tại, cảm hứng “Tây hoá” phát triển rất mạnh nên cô mong muốn được tái hiện lại những gì vốn rất đẹp, đáng trân trọng của dân tộc. Bên cạnh đó, việc chiếc áo dài gây tranh cãi kịch liệt trong những ngày đầu năm 2017 khiến Ngô Thanh Vân mang nặng suy tư để tìm lại đúng giá trị của chúng, truyền tải đến khán giả qua màn ảnh rộng.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Ngô Thanh Vân tái hiện Sài Gòn xưa qua hình ảnh áo dài truyền thống

Ngô Thanh Vân hoá thân thành nhân vật Thanh Mai, là truyền nhân đời thứ 9 của nhà may Thanh Nữ. Trong đoạn trailer vừa ra mắt cách đây không lâu, rũ bỏ hình ảnh “đả nữ” quen thuộc, nữ diễn viên gây ấn tượng mạnh với sự sang trọng, lịch thiệp của người phụ nữ Sài Gòn trong thập niên 50, 60. Khung cảnh những năm tháng xưa cũ được tái hiện lại qua không gian cổ kính của nhà may, vang vọng ca khúc Biển tình của nhạc sĩ Lam Phương qua giọng ca của Thanh Tuyền hay những biển hiệu được tô vẽ hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Để hoàn thành được vai diễn, Ngô Thanh Vân cũng đã dành hẳn 3 tháng để học cách may một tà áo dài hoàn chỉnh.

 

Trong công việc quảng bá cho Cô Ba Sài Gòn, Ngô Thanh Vân và ê-kíp đã khá thành công khi poster của phim gồm hình 5 nữ diễn viên: Ngô Thanh Vân, Lan Ngọc, Diễm My, Hồng Vân, Diễm My 9X đã được lan toả mạnh mẽ, tạo nên trào lưu ảnh chế độc đáo. Các công cụ quảng bá thông tin cho phim đều được thiết kế dưới dạng điện báo, thư tín và trình bày như mặt báo ngày xưa để tạo sự đồng nhất.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Các diễn viên chính trong dự án Cô ba Sài Gòn

Mới đây, lịch ra mắt Cô Ba Sài Gòn đã được dời lại tháng 11 thay vì tháng 8 như thông tin ban đầu để ê-kíp có thêm thời gian đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, đúng tinh thần Sài Gòn xưa.

Liveshow Sài gòn, bolero và Hưng của Đàm Vĩnh Hưng

Sau khi đưa Hellen Thuỷ lên ngôi quán quân Thần tượng Bolero 2017, Đàm Vĩnh Hưng chính thức công bố dự án mới với dòng nhạc này. Qua tên gọi Sài Gòn, bolero và Hưng, nam ca sĩ mong muốn không chỉ đưa khán giả trở lại những năm tháng xưa cũ bằng âm nhạc mà phải trực quan bằng hình ảnh. Vì thế, Đàm Vĩnh Hưng đã nhờ sự hỗ trợ của khán giả bằng cách cung cấp tài liệu, hình ảnh về Sài Gòn xưa để anh và ê-kíp cân nhắc, chọn lọc đưa lên sân khấu liveshow.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
'Sai Gon xua' bong dung... noi day!

Đàm Vĩnh Hưng sử dụng ý tưởng Sài Gòn xưa cho buổi họp báo tại TP.HCM và Hà Nội

Theo chia sẻ từ ê-kíp, show diễn lần này của Đàm Vĩnh Hưng sẽ mang khán giả trở về Sài Gòn thập niên 60 với câu chuyện của những con người và tầng lớp xã hội khác nhau. Qua những câu chuyện giản đơn, những ước mơ bình dị, hình ảnh về Hòn ngọc Viễn Đông hào nhoáng, xa hoa, lộng lẫy sẽ được tái hiện một cách chân thực nhất mà không sử dụng kỹ thuật trình chiếu đơn thuần.

Đàm Vĩnh Hưng chi hơn 10 tỷ đồng cho liveshow nhạc bolero này với mong ước khắc hoạ một cách chân thực, sâu sắc nhất về Sài Gòn những ngày hoa lệ.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
 
'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
 
'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Những hình ảnh đặc trưng của Sài Gòn xưa sẽ được tái hiện trong liveshow nhạc bolero của Đàm Vĩnh Hưng

Nhạc tang lễ của Sài Gòn những năm trước 1975, một nét văn hoá độc đáo sẽ được Đàm Vĩnh Hưng mang lên sân khấu liveshow này. Nam ca sĩ cũng dành thời gian để xin cấp phép cho 4 ca khúc từng bị cấm để tái hiện lại Sài Gòn những ngày xưa cũ.

Trong đoạn trailer được hé lộ vừa qua, Đàm Vĩnh Hưng đưa người xem trở về với một thời vang bóng của nghệ thuật cải lương ở Sài Gòn qua việc tái dựng hình ảnh cố nghệ sĩ Thanh Nga. Nam ca sĩ lồng ghép khéo léo để cùng hoà giọng với cố nghệ sĩ trong ca khúc nổi tiếng một thời Mưa rừng. Toàn bộ hình ảnh đều nhuốm màu xưa cũ với những không gian phòng trà hay hậu trường của ca sĩ trước khi lên sân khấu.

 

 Ê-kíp của Đàm Vĩnh Hưng cũng sử dụng hình thức của báo chí xưa để truyền tải thông tin của show diễn cũng như những yếu tố đặc trưng như biển hiệu, kiểu chữ,... những năm thập niên 60 khá thịnh hành.

Liveshow Sài Gòn, bolero và Hưng sẽ được diễn ra trong 2 đêm 5/8 tại Nhà hát Hòa Bình và 26/8 tại Trung tâm hội nghị Quốc Gia Hà Nội. Đồng hành cùng Đàm Vĩnh Hưng là các đồng nghiệp và học trò như: Quang Lê, Lệ Quyên, Hellen Thuỷ, Thu Hằng bolero,…

Sách Sài Gòn xưa và nay - Hai đầu thế kỷ

Mới đây, nhóm tác giả Phúc Tiến, Văn Phụng Hiếu Minh và Soh Weng Yew (người Singapore) đã cho ra đời quyển sách Sài Gòn xưa và nay - Hai đầu thế kỷ với một cách tiếp cận lịch sử thú vị.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Sách Sài Gòn xưa và nay - Hai đầu thế kỷ cho thấy sự khác biệt của Hòn ngọc Viễn Đông trong 1 thế kỷ đổi thay

Nhóm tác giả đưa ra hai hình ảnh để đối chiếu Sài Gòn xưa và nay theo mốc thời gian là 100 năm. Chia sẻ về cơ duyên cho ra đời quyển sách này, nhóm tác giả cho biết Soh Weng Yew giữ được một bộ bưu ảnh chụp Sài Gòn xưa cách đây khoảng 1 thế kỷ với chất lượng còn khá tốt. Vì thế, Phúc Tiến và Hiếu Minh bắt đầu ôm ấp ước mơ thấy được sự thay đổi, phát triển của Sài Gòn trong 100 năm qua.

Cả hai đã tìm về những dấu tích xưa để lưu lại hình ảnh. Công việc tưởng chừng như dễ dàng này lại vô cùng khó khăn bởi trong ngần ấy thời gian, mọi cảnh vật đã thay đổi nhiều theo những quy hoạch mới. Trong 2 mùa hè và dịp Tết 2009, 2010, Phúc Tiến và Hiếu Minh dành thời gian để lưu lại những bức ảnh về Sài Gòn sau 100 năm.            

Trong bộ sách, độc giả bất ngờ với hình ảnh của UBND quận 1, Trường Đại học KHXHNV TP.HCM,… ở thời điểm một thế kỷ trước. Nhóm tác giả bộc bạch việc cho ra đời quyển sách này đều bắt nguồn từ tình yêu quá lớn dành cho Hòn ngọc Viễn Đông vang danh một thuở

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
 
'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
UBND quận 1 và Trường Đại học KHXHNV TP.HCM có sự khác biệt rất lớn sau 100 năm. Ảnh: Lam Điền

Kyo York hoài niệm về Sài Gòn xưa qua sáng tác của Y Vân

Cùng hoà chung tình yêu với những hình ảnh về Sài Gòn xưa, nam ca sĩ Kyo York cho ra đời MV Sài Gòn đẹp lắm, một sáng tác của nhạc sĩ Y Vân. Với những ca từ dễ hiểu, nhịp điệu bài hát khá nhanh, Kyo York mang khán giả trở về với Sài Gòn một thoáng ngày xưa trong từng câu ca được cất lên. Hình ảnh trong MV dù tả thực Sài Gòn ở hiện tại nhưng vẫn được nam ca sĩ lồng ghép những yếu tố đặc trưng của ngày xưa như: phòng trà, bảng hiệu.

'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
 
'Sai Gon xua' bong dung... noi day!
Hình ảnh của Kyo York trong MV Sài gòn đẹp lắm

Nam ca sĩ chia sẻ, hình ảnh Sài Gòn trong anh luôn là sự chân thành, mộc mạc, giản dị và bình yên. Việc cho ra đời MV mới dựa trên nguồn cảm hứng từ Sài Gòn xưa như một sự trân trọng mà Kyo York dành cho một thời quá khứ đã qua.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI