Sách cho mẹ và bé lên ngôi

11/05/2016 - 08:00

PNO - Không chỉ cung cấp kỹ năng, dòng sách cho mẹ và bé cần là những trang viết thấu hiểu và sẻ chia, lồng ghép tình yêu thương.

Người viết và người đọc dễ tìm thấy nhau trong sợi dây tình cảm gắn kết. Dòng sách này đang rất thu hút người đọc.

Sau khi Con nghĩ đi, mẹ không biết! của tác giả Thu Hà (Minh Châu Book và NXB Văn học) ra mắt, câu chuyện của “mẹ Xu-Sim” đã thu hút đông đảo độc giả nữ, nhất là các “mẹ bỉm sữa”. Cuốn sách là những chia sẻ rất thật của tác giả từ những ngày vật vã khổ sở với đứa con suy dinh dưỡng, những trải nghiệm “ám ảnh” cho đến khi nuôi con đúng cách, không cần phải chăm chăm nhìn vào biểu đồ dinh dưỡng, cuống quýt ép sữa ép cháo, lo lắng đến kiệt quệ tinh thần. Hành trình đó kéo dài từ đứa con đầu lòng đến đứa thứ hai, rồi ly hôn, rồi bước qua đổ vỡ, rồi con gái vào tuổi biết rung động đầu đời… đủ dài để những buồn bã, áp lực tiêu cực của năm tháng sống tan biến đi.

Tác giả viết bằng những chắt lọc kinh nghiệm quý giá, trải nghiệm sâu sắc và góc nhìn hài hước về cách nuôi dạy con và cách được “làm mẹ tự do, hạnh phúc”. Chị khiến những bà mẹ đọc thấy được bản thân và ước vọng của mình trong đó: “Tôi tin rằng khi mình càng bao bọc, con mình càng yếu đuối, càng vụng dại. Khi tôi càng cố gắng cầu toàn, con tôi càng bị áp lực. Và có một điều chắc chắn: không có đứa con nào hạnh phúc bên một bà mẹ bất hạnh. Phải tung con ra với bầu trời nắng gió, phải dám buông tay thì con mới lớn lên được”. Cuốn sách mang đến một góc tiếp cận thú vị trong cách nuôi dạy con thời hiện đại, bằng tình yêu thương nhưng cứng rắn, bản lĩnh và rạch ròi trong mọi chuyện.

Sach cho me va be len ngoi
Những buổi giao lưu với tác giả Thu Hà - mẹ Xu-Sim luôn có rất đông khán giả phụ huynh đến dự - Nguồn ảnh: Facebook nhân vật

Cuốn Để con được ốm (tác giả Uyên Bùi và bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn) cũng tạo nên “cơn sốt”. Tác giả Nguyễn Trí Đoàn còn xa lạ với đa số người đọc, nhưng rất quen thuộc với các bà mẹ. Bác sĩ Trí Đoàn có cách trị bệnh trẻ em rất riêng, không phải bằng đơn thuốc mà bằng những chẩn đoán và xoa dịu tâm lý rất khác với nhiều bác sĩ nhi khác. Trong cuốn Con nghĩ đi, mẹ không biết! tác giả Thu Hà cũng có nhiều đoạn nhắc đến Nguyễn Trí Đoàn, cộng hưởng tạo độ tin cậy cho những trang viết chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm đầy cảm xúc. Không chia sẻ trải nghiệm làm mẹ, nhưng tác giả Phan Sắc Cẩm Ly lại thu hút cả mẹ và bé ở cuốn Con thích nhất Bento mẹ làm (Thái Hà Books và NXB Lao động). Bento trong tiếng Nhật nghĩa là cơm hộp. Cuốn sách là những món ăn được trình bày bắt mắt, tinh tế kiểu Nhật cùng những công thức làm bento thích hợp cho cả mẹ và bé vào bếp.

Điều độc giả tìm thấy trong dòng sách kỹ năng là những kinh nghiệm rất bổ ích, thiết thực. Dòng sách này được các đơn vị làm sách gần đây chọn làm điểm nhấn trong các sự kiện sách, hướng đến đối tượng độc giả đặc thù. Chẳng hạn những cuốn sách của các thành viên gia đình “thần đồng” Đỗ Nhật Nam viết cùng nhau và cùng có mặt trong các sự kiện giao lưu từ Bắc chí Nam, như Bộ sách yêu thương với ba cuốn: Đường xa con hát của Đỗ Nhật Nam, Tròn một vòng yêu thương của bố - TS Đỗ Xuân Thảo và Yêu thương mẹ kể của chị Phan Hồ Điệp. Mẹ “thần đồng” từng nói rằng, câu hỏi mà chị nhận được nhiều nhất là làm thế nào nuôi được “thằng bé” thông minh tuyệt vời đến thế. Điều mà “các mẹ” kỳ vọng ở những trang viết của chị chính là tìm thấy những bài học giá trị cho riêng mình trong cách nuôi dạy con.

Sách cho “mẹ và bé” có riêng một dòng chảy cùng những nỗ lực tiếp cận bằng việc xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình. TS giáo dục học Nguyễn Thụy Anh từ lâu đã xây dựng CLB đọc sách cùng con, với “mạng lưới” thành viên là các bậc phụ huynh có con ở nhiều độ tuổi. Không chỉ giới thiệu, chia sẻ những cuốn sách kỹ năng có giá trị; những tựa sách hay, có ý nghĩa cho trẻ cũng được khuyến khích.

CLB tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ cho phụ huynh, “đọc sách cùng con” cũng là một kỹ năng trong giáo dục, định hướng trẻ nhỏ. “Đọc sách cùng con” chính là đầu tư cho tương lai của con trẻ những giá trị, chiều sâu tâm hồn. Đây cũng chính là kỳ vọng của các bậc cha mẹ. Bởi thế mà sách cho mẹ và bé, tôn vinh giá trị gia đình và trao truyền những trải nghiệm bổ ích là những đầu sách được “săn đón” ở thời điểm này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI