Rút phim Trung Quốc tuyên truyền về biển Đông khỏi các cụm rạp

24/03/2018 - 18:34

PNO - CGV, đơn vị phát hành phim ‘Điệp vụ biển đỏ’- một phim nặng tính tuyên truyền về biển Đông của Trung Quốc, được chiếu tại VN vài tuần qua - cho biết đã chấm dứt các suất chiếu của tác phẩm này.

Thông báo trên được CGV đưa ra chiều 24/3, sau khi nhiều người lên tiếng về việc tác phẩm điện ảnh này mang nặng tính tuyên truyền chủ quyền biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo CGV, lý do đơn vị này rút các suất chiếu Điệp vụ biển đỏ là do phim hiện không có khán giả xem, không phải vì nguyên nhân khác. 

Tuy vậy, lúc 18g30, trên website của hệ thống rạp CGV, lịch chiếu phim này vẫn còn hiển thị, các thao tác mua vé online vẫn diễn ra bình thường. 

Rut phim Trung Quoc tuyen truyen ve bien Dong khoi cac cum rap
18g30 ngày 24/3, trên website CGV vẫn hiển thị phim còn đang chiếu tại một số cụm rạp, thao tác mua vé online vẫn diễn ra bình thường.

Điệp vụ biển đỏ của đạo diễn Lâm Siêu Hiền được nhập về Việt Nam và công chiếu từ ngày 16/3 vừa qua. Nhiều khán giả đặt câu hỏi về ngụ ý tuyên truyền chủ quyền biển Đông ở cuối phim.

Cụ thể, ở 2 phút cuối của phim xuất hiện cảnh một vùng biển, không rõ phạm vi nhưng được chú thích là South China Sea. Ở đó, xuất hiện một con tàu không rõ quốc tịch. Phía hải quân Trung Quốc dùng loa thông báo đây là hải phận của họ và yêu cầu chiếc tàu phải rút lui khỏi vùng biển này. 

Không khó để thấy đây là những cảnh phim khá cố tình về tuyên truyền, vì hầu như không ăn nhập vào nội dung chính của phim.

Rut phim Trung Quoc tuyen truyen ve bien Dong khoi cac cum rap
Những cảnh quay trong 2 phút cuối của phim mang thông điệp ngầm, hầu như không liên quan đến nội dung chính của phim

Những hình ảnh này khiến không ít người xem liên tưởng đến vấn đề chủ quyền biển Đông mà những năm qua Trung Quốc luôn mang tham vọng bành trướng. Bộ phim chứa thông điệp nhạy cảm như thế lại lọt lưới kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim quốc gia là điều khó hiểu. 

Rut phim Trung Quoc tuyen truyen ve bien Dong khoi cac cum rap
Tại Trung Quốc, Điệp vụ biển đỏ có doanh thu 550 triệu USD khi ra mắt dịp tết Nguyên đán vừa qua. Tác phẩm của Lâm Siêu Hiền trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh nước này.

Phía Cục Điện ảnh và Hội đồng quốc gia thẩm định phim (Bộ VH-TT&DL) cho biết đã tiếp nhận thông tin lùm xùm liên quan đến phim Điệp vụ biển đỏ. Sau khi tiến hành thẩm định lại, các cơ quan liên quan sẽ có câu trả lời chính thức với báo chí và dư luận.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI