Rừng Na Uy kiểu Anh

27/10/2014 - 21:11

PNO - PN - Say đắm, sững sờ và trăn trở là cảm giác hai vở diễn Nơi ta từng bên nhau (There we have been) và Những vì sao đi vắng (Without Stars) của đoàn múa đương đại Anh James Cousins mang lại cho khán giả TP.HCM đêm 25 và 26/10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nơi ta từng bên nhau (ảnh) kéo dài vỏn vẹn 17 phút và không có quãng nghỉ. Trong ánh sáng mờ ảo và âm nhạc êm dịu, Chihiro Kawasaki lột tả một tình yêu đẹp mỏng mảnh, mơ màng và chênh vênh của Naoko - nhân vật trong Rừng Na Uy của tác giả Haruki Murakami cùng người bạn trai đầu đời.

Giữ thăng bằng tuyệt hảo với những động tác điêu luyện liền mạch trên “giá đỡ” là bạn diễn - nghệ sĩ múa Georges Hann, Chihiro có lúc như bay, như rơi trên khoảng không để cuối cùng kết thúc chênh vênh trong khoảnh khắc người yêu Kizuki lặng lẽ rời bỏ Naoko ra đi. Từ đầu đến cuối, chân nữ nghệ sĩ không hề chạm đất! Gọn ghẽ đến mức tưởng như là một phần “bonus” - cộng thêm của đêm diễn, nhưng Nơi ta từng bên nhau lại gây ấn tượng mạnh mẽ lấn lướt cả phần diễn chính, với sự trình diễn tỏa sáng của nữ nghệ sĩ Chihiro Kawasaki.

Sự thăng hoa của ngôn ngữ hình thể đủ để khán giả cảm nhận vẻ đẹp của câu chuyện tình yêu, cho dù họ có đọc hay chưa đọc qua tác phẩm. “Lấy cảm hứng từ những cuộc tình buồn của Rừng Na Uy, chứ không phải diễn lại câu chuyện trên sân khấu” - đó cũng chính là “kim chỉ nam” của James Cousins khi dàn dựng các vở múa liên quan đến tác phẩm “cứ bảy người Nhật thì có một người đọc” này.

Rung Na Uy kieu Anh

Nơi ta từng bên nhau mang khán giả vào không gian đẹp đủ xua tan đi cảm giác nặng nề lẩn quẩn sau vở diễn 49 phút Những vì sao đi vắng ở phần một - với sự góp mặt của bốn nghệ sĩ Gareth Mole, Albert Garcia, Chihiro Kawasaki và Georges Hann. Trong phần diễn này, Gareth Mole lột tả nội tâm phức tạp của Wanatabe Toru - người đàn ông luôn bị dằn vặt giữa quá khứ và hiện tại, giữa những ám ảnh phức tạp với người bạn thân đã chết.

Dưới không gian lãng đãng với âm thanh của những bài nhạc cũ và ánh đèn vàng tù mù, những cuộc đấu tranh dằn vặt của cảm xúc yêu thương - mất mát, lúc khoan thai khi giằng giật gấp gáp, vở diễn như khai mở về cảm thức cho khán giả, lột tả những vấn đề tâm lý - tình yêu ai cũng có thể gặp phải, chứ không chỉ là các nhân vật trong truyện.

Từng được coi là lứa “vàng” mới của múa đương đại Anh, James Cousins đã đem không gian buồn trong Rừng Na Uy đi nhiều nước, gần nhất là tour lưu diễn các nước Đông Á, bằng một ngôn ngữ rất riêng biệt và thu hút. Mượn yếu tố câu chuyện gốc đã từng rất thân thuộc với khán giả khắp thế giới có thể cũng là một cách gây chú ý, nhưng không thể phủ nhận tài năng điêu luyện cùng sự hòa quyện hoàn hảo giữa âm nhạc và ánh sáng đã giúp hai vở diễn nhận được đồng cảm từ khán giả, kể cả những khán giả vốn không mấy mặn mà với múa.

 ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI