Regina King: ‘Tôi là một diễn viên, không phải người nổi tiếng’

25/02/2019 - 14:08

PNO - Chiến thắng của Regina King tại Oscar 2019 ở hạng mục ‘Nữ diễn viên phụ xuất sắc’ trong bộ phim ‘If Beale Street Could Talk’ là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực, sự cần mẫn của cô trong gần 3 thập kỷ hoạt động tại Hollywood.

Dành cả tâm hồn cho vai diễn

Sau hơn 30 năm hoạt động trong ngành giải trí, Hollywood cuối cùng cũng đã trao cho Regina King những đóa hoa và ghi nhận cống hiến của cô.

King luôn nỗ lực không ngừng nghỉ và thu hút được sự quan tâm của công chúng, giới phê bình mỗi khi cô xuất hiện, bắt đầu từ bộ phim sitcom ở thập niên 80 có tên 227. Lúc ấy, King còn là một cô bé tuổi teen. Ba giải Emmy trong 4 năm qua cho loạt phim American CrimeSeven Seconds đã đưa King trở thành nữ diễn viên sở hữu số lượng giải thưởng truyền hình đáng gờm.  

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
Regina King trên sân khấu Oscar 2019.

Để có được chiến thắng đầu tiên tại Oscar 2019, Regina King đã vượt qua nhiều tên tuổi ngang tài ngang sức là: Amy Adams (Vice), Marina de Tavira (Roma), Emma Stone (The Favourite) và Rachel Weisz (The Favourite). Tối qua, theo giờ Việt Nam, King cũng giành chiến thắng tại giải thưởng Tinh thần Độc lập Mỹ và trước đó là giải Quả cầu vàng. If Beale Street Could Talk do Barry Jenkins - người từng giành chiến thắng Oscar với phim Moonlight vào năm 2016 - đạo diễn, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của James Baldwin. Phim kể về người phụ nữ trẻ Tish Rivers cố gắng chứng minh chồng chưa cưới Alonzo Hunt vô tội và tìm cách đưa anh thoát khỏi lao tù. Regina King vào vai bà mẹ của Tish - Sharon Rivers.

Ngay khi ra mắt tại Liên hoan phim Toronto hồi tháng 9 năm nay, If Beale Street Could Talk đã nhận được nhiều khen ngợi nồng nhiệt. King chia sẻ, cô dành cả trái tim, tâm hồn và những trải nghiệm của một người phụ nữ da đen để hóa thân vào vai diễn này. Đạo diễn Barry Jenkins cho biết, trong quá trình tuyển diễn viên cho vai Sharon, ông cần một nữ diễn viên “không phải là nữ siêu nhân nhưng vẫn có thể là siêu nhân khi cô ấy muốn”. Và đó là Regina King.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
Regina King và đạo diễn Barry Jenkins tại giải Tinh thần Độc lập.

“Không có quá nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da đen có vai trò quan trọng và vị trí trong ngành công nghiệp giải trí, nhưng King bằng cách nào đó đã làm việc không ngừng nghỉ. Cô ấy quan sát, thu thập tất cả những trải nghiệm khác nhau từ những người phụ nữ da đen trong quá trình làm việc để dồn tất cả cho vai diễn lần này” - Jenkins chia sẻ. Ông nói thêm: “Khi xem King hóa thân vào nhân vật, tôi thấy ở cô ấy tất cả những tố chất của một diễn viên mà tôi đang tìm kiếm, tính cách của nhân vật mà tôi vẫn hình dung. Ở cô ấy có sức trẻ và sức sống mãnh liệt khi đồng hành cùng con gái Tish”.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
Regina King trong If Beale Street Could Talk

"James Baldwin đã tạo ra đứa trẻ này (ý nói cuốn sách - NV), nuôi dưỡng và dành cho nó rất nhiều tình thương, sự hỗ trợ” - King nói trên sân khấu Oscar 2019. “Tôi chính là một minh họa sống động cho sự hỗ trợ và tình yêu được chăm chút, tin tưởng. If Beale Street Could Talk là một bộ phim hay và là cuốn tiểu thuyết tuyệt vời. Cho dù chúng ta đang ở thời đại nào thì đó vẫn là bộ phim vượt thời gian. Tình yêu nâng đỡ, xoa dịu chúng ta sau những chấn thương. Câu chuyện trong phim là bi kịch của đô thị, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, cho dù bạn thuộc giới tính nào, chủng tộc nào. Chúng ta luôn cần rất nhiều sự giúp đỡ để có thể vượt qua. Chúng ta có thể khác nhau về nhiều mặt nhưng cốt lõi của chúng ta thực sự giống nhau”.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
King hóa thân thành bà mẹ mạnh mẽ, chỗ dựa vững chắc cho con gái Tish.

King nói thêm: “Cảm ơn mẹ. Cảm ơn vì đã dạy con rằng Chúa luôn bên cạnh và dõi theo con. Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân tôi, không chỉ vì tôi là người da đen dù cộng đồng người da đen đã luôn ủng hộ tôi. Khi Hattie McDaniel giành chiến thắng (phim Cuốn theo chiều gió), cô ấy đã không chiến thắng chỉ vì được người da đen bầu chọn mà còn vì cô ấy đã có màn thể hiện tuyệt vời. Và Viện Hàn lâm đã chọn cô ấy vì sự thể hiện đó. Tôi cảm thấy may mắn. Rất nhiều phụ nữ đã mở đường. Tôi bước đi trong ánh sáng của họ và tạo ra ánh sáng cho riêng mình. Rồi đây sẽ có rất nhiều phụ nữ trẻ bước tiếp trong ánh sáng đó”.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
King tại giải Emmy.

Năm 2018, cùng với nhà văn - nhà sản xuất Lena Waithe, diễn viên hài Tiffany Haddish, nhà hoạt động xã hội Emma Gonzalez, diễn viên Natalia Portman, Regina King đã được tạp chí Variety vinh danh tại sự kiện Power of Women. “Ở nhiều khía cạnh, tôi cảm thấy như mình chỉ mới bắt đầu”. Điều này thật sự đáng ngưỡng mộ và đầy cảm hứng, rằng một phụ nữ da đen tại Hollywood như vừa được tái sinh ở tuổi 48. Nhưng nó cũng hé lộ một sự thật, như đạo diễn Jenkins chia sẻ, với một diễn viên có kỹ năng và tầm cỡ như Regina King, đáng lẽ cô đã tỏa sáng, đã có nhiều cơ hội hơn ở tuổi 20 hoặc chậm nhất là tuổi 30, thay vì hiện tại.

Thoát khỏi rập khuôn vai diễn

Ngay cả khi thành công lúc còn là diễn viên tuổi teen, King vẫn không nghĩ những gì cô đạt được là lớn lao bởi sớm ý thức được sự thiếu vắng của phụ nữ Mỹ gốc Phi trong ngành công nghiệp giải trí và. Cô đã nỗ lực làm việc liên tục, tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
King trong Jerry Maguire.

Vai diễn người phụ nữ da đen sống trong cộng đồng thiểu số da đen trong Boyz n the Hood là dấu ấn trong sự nghiệp của King. Tuy nhiên, King sớm nhận ra rằng, giống như nhiều diễn viên người Mỹ gốc Phi khác, cô chủ yếu được đề nghị những vai diễn rập khuôn. Để chống lại điều đó, King đã cố gắng mang đến cho nhân vật của cô những bối cảnh phong phú hơn, chẳng hạn như vai diễn trong Poetic Justice vào năm 1993. King hóa thân thành một phụ nữ trẻ nghiện rượu, buông thả trong tình cảm và mất một đứa con. “Rất nhiều người đã không nhìn thấy điều này một cách sâu sắc, nhưng đó là cách tôi cảm nhận những vai diễn của mình. Tôi sẽ bỏ qua vai diễn này nếu không thể xây dựng một câu chuyện trung thực cho nhân vật của mình”.

“Tôi thấy mình đang bị rập khuôn vào những vai diễn. Tôi cũng đã thấy rất nhiều diễn viên xung quanh tôi như thế. Và tôi không muốn là một phần của điều đó” - Regina King

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài với Vulture, King nói về vai diễn đột phá của cô khi chuyển từ những vai tuổi teen sang vai người lớn trong phim Jerry Maguire và duy trì sự thành công - điều không phải diễn viên nào cũng có thể làm được. King đã thực hiện cách tiếp cận nhân vật bằng cách xây dựng cái nền cho những vai diễn tiếp theo của cô, đặc biệt là vai người vợ Cuba Gooding Jr. trong Jerry Maguire.

“Tôi nghĩ rằng đây là khoảng thời gian tuyệt vời để trở thành một người phụ nữ thay vì một cô gái. Một số người trong nghề của tôi luôn muốn đóng những vai diễn trẻ khi họ còn có thể. Nhưng tôi không hứng thú khi trở thành một thiếu nữ ở tuổi 30. Người đại diện và người quản lý của tôi đã giúp tôi hiểu rằng, tôi là diễn viên, không phải là một ngôi sao. Khi một ai đấy hiểu điều này, họ sẽ mang đến cho bạn nhiều bất ngờ, những vai diễn hay”.

Regina King: ‘Toi la mot dien vien, khong phai nguoi noi tieng’
King trong series truyền hình American Crime.

Ý thức trở thành một diễn viên thay vì là người nổi tiếng của Regina King đã mang đến cho cô sự đền đáp xứng đáng. Không giống như các nữ diễn viên bước qua tuổi 30, gặp nhiều khó khăn khi tìm đến những vai diễn mới, King chưa bao giờ vắng mặt trong mắt công chúng.

“Thật thú vị khi nghĩ rằng tôi đã hoạt động trong ngành công nghiệp giải trí 30 năm và chúng ta vẫn đang chứng kiến rất nhiều sự chênh lệch tương tự đang diễn ra. Thật sự không may chút nào!”. Tuy nhiên, giải Emmy 2018 chứng kiến chiến thắng của loạt nữ diễn viên da đen như King, Viola Davies và Uzo Aduba, mọi thứ đang dần thay đổi, không phải bằng khẩu hiệu hay sự hô hào sáo rỗng mà là bằng chính lao động nghệ thuật.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI