Quay lén phim rạp: Nhanh như điện!

27/02/2016 - 08:45

PNO - Chỉ một ngày sau khi bộ phim Gái già lắm chiêu ra mắt nhân vật Thiên Minh vô tình sàm sỡ vòng 1 nhân vật Linh San đã bị tung lên mạng. 

Quay len phim rap: Nhanh nhu dien!
Đoạn phim quay lén một cách thô sơ, vụng về của Gái già lắm chiêu bị tung lên mạng

Chỉ một ngày sau khi bộ phim VN Gái già lắm chiêu ra mắt truyền thông (17/2), đoạn phim dài một phút cảnh nhân vật Thiên Minh (Bình Minh đóng) vô tình sàm sỡ vòng 1 của nhân vật Linh San (Diễm My 9X đóng) đã bị tung lên mạng. Đại diện BHD - đơn vị phát hành phim - chị Bùi Chi cho biết: “Ngoài đoạn phim một phút này, còn có một số đoạn khác dài 15 giây, 30 giây ở những cảnh quay tình cảm cũng xuất hiện trên mạng. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã tìm ra được những người tung lên, họ là nhóm sáu-bảy bạn trẻ, thú nhận vì yêu thích phim, thích bài hát trong phim nên quay lại để khoe trên trang cá nhân với ý khen ngợi, kêu gọi mọi người xem phim. Các bạn ấy đã xin lỗi nên chúng tôi không truy cứu, cũng không nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp”.

Hiện các đoạn phim rò rỉ đã được gỡ bỏ, nhưng nhà phát hành vẫn lo lắng về việc bảo vệ bản quyền phim. Chị Bùi Chi nói: “Tuy các rạp đều có các biện pháp như đưa ra cảnh báo, cử nhân viên thường xuyên giám sát nhắc nhở khán giả dùng điện thoại, nhưng rất khó ngăn chặn triệt để nạn quay lén vì không thể giữ điện thoại khán giả trước khi vào rạp. Chỉ còn biết trông chờ vào ý thức của người xem”.

Gái già lắm chiêu là phim Việt mới nhất bị quay lén, đoạn phim rò rỉ có thời lượng ngắn, nhưng cũng là lời cảnh báo về tình trạng “luộc” phim phổ biến và “nhanh như điện” hiện nay. Chị Ngọc Sa, trưởng bộ phận pháp lý của hệ thống rạp phim CJ CGV VN, cho biết: “Có những người quay lén trang bị phương tiện rất tinh vi, họ mang theo ba lô thiết kế chuyên dụng và chọn vị trí ngồi tốt để dễ thao tác”.

Tần suất phim đang phát hành ở rạp bị quay trộm ngày càng tăng. Năm ngoái, phim Yêu bị rò rỉ chỉ sau hai ngày công chiếu, Em là bà nội của anh bị phát tán sau tuần công chiếu thứ tư. “Đau” nhất là trường hợp phim Siêu nhân X bị tung lên mạng chỉ một ngày sau khi ra mắt, với bản đầy đủ, chất lượng âm thanh - hình ảnh khá tốt nên ảnh hưởng mạnh đến doanh thu. Trước đó, các phim Bụi đời Chợ Lớn, Chàng trai năm ấy… cũng bị phát tán trái phép. Bị xâm phạm bản quyền, các nhà làm phim chỉ biết gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp và nhờ YouTube gỡ bỏ.

Không chỉ phim Việt, phim nước ngoài cũng bị “đạo chích” đưa vào tầm ngắm. Tháng 6/2015, cụm rạp CGV Pandora (Q.Tân Phú, TP.HCM) bắt quả tang một thanh niên quay lén phim Max điên: Con đường tử thần. Do trước đó một phim ngoại khác của CGV nhập về bị rò rỉ, người quay lén đã bị nhận dạng nhờ camera an ninh nên khi người này tiếp tục quay lén phim Max điên: Con đường tử thần, phía rạp đã phối hợp với công an địa phương bắt quả tang. Người quay lén bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng, buộc tiêu hủy phương tiện. Đây là vụ việc hiếm hoi mà thủ phạm bị đưa ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt.

Hầu hết các vụ xâm phạm bản quyền phim chiếu rạp đều không truy được thủ phạm. Việc đưa ra tòa càng khó khăn hơn. Ngay cả vụ quay lén phim Max điên: Con đường tử thần, đến nay, quá trình điều tra xử lý hình sự đối tượng (do người này khai quay lén để bán) vẫn còn đang tiến hành. Ở một số nước, việc quay lén, phát tán phim có thể ngồi tù. Ở VN thì chưa thấy. Lý do theo chị Ngọc Sa: “Luật nghiêm cấm hành vi “xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan với quy mô thương mại”, nhưng như thế nào là quy mô thương mại thì lại chưa nói rõ”.

Để bảo vệ sản phẩm của mình, các nhà sản xuất, phát hành chỉ còn cách nhờ các cụm rạp tăng cường hỗ trợ giám sát việc sử dụng điện thoại trong rạp, nhờ công cụ tự động phát hiện nội dung sao chép vi phạm bản quyền Content Tracking của YouTube hoặc phối hợp với các công ty chuyên nghiệp để trực và phát hiện các bản sao chép vi phạm trên internet 24/24.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI