Quán quân 'Sao nối ngôi 2019' Phương Cẩm Ngọc: Đứa con gái nhà 'nòi' trôi nổi với cải lương

27/06/2019 - 07:06

PNO - 8 tuổi, cô theo chân cha - nghệ sĩ cải lương Châu Vương - rong ruổi theo các đoàn hát ở các tỉnh miền Tây. Năm cô 15 tuổi, các đoàn hát rã gánh hoàn toàn, mà cô thì không học hành, nghề nghiệp gì khác...

Long đong đường đi hát

Phương Cẩm Ngọc 28 tuổi, gương mặt bầu bĩnh, xinh xắn, giọng nói đậm chất miền Tây khiến người đối diện ngỡ cô trẻ hơn tuổi thật. Nhưng cô cũng đã có gần 20 năm đứng trên sân khấu, một thời gian đủ để gọi là dài.

Phương Cẩm Ngọc là con gái của nghệ sĩ cải lương Châu Vương. 8 tuổi, cô bắt đầu rong ruổi theo các đoàn hát cải lương ở các tỉnh miền Tây, từ Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Cô bảo nhờ những ngày tháng đó mà ngõ ngách nào ở miền Tây cũng trở nên thân thuộc như nhà.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Phương Cẩm Ngọc và nghệ sĩ Châu Vương

Thời gian đầu, Phương Cẩm Ngọc chỉ đứng hát trong thời gian chờ mở màn cải lương. “Tôi không biết phải bắt đầu thế nào, vào nhạc ra sao. Cứ nhìn vào ba ở cánh gà. Khi nào ba bảo “Vô đi con” là tôi hát”, cô cười hạnh phúc nhớ lại.

Mãi 3 năm sau đó Phương Cẩm Ngọc mới bén duyên với sân khấu cải lương nhờ những vai đào phụ, đào nhí với một vài câu hát đơn giản. Nhưng với tâm hồn một đứa trẻ, bấy nhiêu cũng đủ vui như một món quà lớn. Ban đêm đi hát, ban ngày Phương Cẩm Ngọc lại theo chân bạn đến trường. Những ngày thơ ấu cứ trôi qua như thế. Từng đêm hát cũng là từng đêm học nghề. Đến nay, cô vẫn chưa qua bất kỳ trường lớp chuyên nghiệp nào.

Khi niềm đam mê với cải lương của Phương Cẩm Ngọc ngày càng lớn cũng là lúc những đoàn hát rơi vào cảnh khó khăn khi cải lương không còn thịnh hành. Năm 15 tuổi, khi các gánh tan rã hoàn toàn, Phương Cẩm Ngọc khăn gói theo cha lên Sài Gòn tìm cơ hội mới. Cũng từ đây khó khăn thực sự bắt đầu. Cả gia đình phải ở thuê trong căn nhà trọ chật hẹp, thiếu thốn về tiền bạc trở thành một phần ký ức khiến cô không thể nào quên.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Lên Sài Gòn tìm cơ hội mới, khó khăn mới thực sự bắt đầu trong cuộc sống của Phương Cẩm Ngọc.

Phương Cẩm Ngọc và cha rong ruổi đến các quán nghệ sĩ để xin hát. Nhưng do không quen biết nên mọi việc không mấy thuận lợi. Người thương thì cho cơ hội, kẻ không thương lắc đầu từ chối. “Tôi còn nhớ đêm đầu tiên xin hát, được 30.000 đồng, trừ 10.000 đồng. Số tiền còn lại mua được 1 ký gạo và 1 bó rau. Hai cha con cũng kiên trì vượt qua những ngày sau đó. Rồi tôi cũng hát được 100.000 đồng, trừ chi phí 30.000 đồng. Nhưng công việc này khá bấp bênh và chỉ kéo dài được một thời gian ngắn”, Phương Cẩm ngọc nhớ lại.

Sau đó, nhờ sự giới thiệu của bà chủ nhà trọ, cô đi hát tại một quán từ 10g sáng đến 11g khuya với thu nhập ổn định hơn. Mỗi ngày, tuỳ theo yêu cầu của khách mà phục vụ dây đờn hoặc hát. Số tiền thu được sẽ gom chung lại, sau đó chia đều cho những giọng ca có mặt trong ngày. Nhưng công việc này chỉ kéo dài hơn 1 năm vì tính chất môi trường làm việc khá phức tạp. Phương Cẩm Ngọc gặp nhiều trường hợp không tôn trọng nghệ sĩ nên cha cô quyết định xin cho con gái nghỉ việc. 16 tuổi, cuộc đời Phương Cẩm Ngọc lại rơi vào khó khăn bởi những ngày không việc làm.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Phương Cẩm Ngọc đã trải qua một thời gian dài bấp bênh với nghề trước khi tìm được đường sống ổn định hơn trong vài năm gần đây.

May mắn sau đó cô được một người quen ở chỗ làm cũ giới thiệu show đi hát. Con đường nghệ thuật của Phương Cẩm Ngọc bắt đầu vẽ nên những gam màu tươi sáng hơn. Cô cười tít mắt nhớ lại: “Show hát đám cưới đầu tiên tôi nhận được đến 450.000 đồng, một con số quá lớn. Cũng từ đây tôi có show đi hát dần ổn định hơn. Những khó khăn bắt đầu giảm dần. Tôi không quen nhiều nên cũng khó khăn. Cứ nhờ các cô chú truyền tai giới thiệu. Mỗi show kiếm được vài trăm nghìn là mừng”.

Gần 20 năm theo nghề, từ những ngày long đong cho đến lúc cuộc sống khá hơn, Phương Cẩm Ngọc đi qua nhiều buồn vui và nhận trọn những cung bậc cảm xúc của đời. Nơi thương, người ta rộng lòng đón nhận. Và phận làm dâu trăm họ cũng khó tránh khỏi những lúc bị chê bai, hắt hủi. Nhưng tất cả đều là hành trang để có được cô gái 28 tuổi của hôm nay chững chạc, mạnh mẽ và bản lĩnh hơn.

Hỏi Ngọc thêm về những chông chênh từng đối diện, cô cười hiền bảo quên rồi. Có lẽ cái chất của người Nam bộ là vậy, khổ nhiều nhưng không nhớ dai. Cũng chính nụ cười đó lại khiến người ta tin rằng cô đang hạnh phúc.

Phương Cẩm Ngọc trình diễn trong chung kết Sao nối ngôi 2019:

Nặng tình chung, nhẹ tình riêng

Năm Phương Cẩm Ngọc 18 tuổi, cha mẹ cô chia tay. Sau đó, nghệ sĩ Châu Vương có gia đình mới. Điều này khiến Phương Cẩm Ngọc giận không nhìn mặt cha suốt nhiều năm liền. Tình thương với đấng sinh thành vẫn còn đó nhưng những cảm xúc tiêu cực khiến cô và nghệ sĩ Châu Vương có khoảng cách quá lớn, không thể trò chuyện.

“Tôi thương ba, lo lắng cho ba lắm nhưng không thể ngồi lại. Mọi việc đều thông qua chị gái để liên lạcvới ba. Đôi lần tôi gặp ba, dẫn ba đi ăn, uống cà phê nhưng không nói chuyện. Tiền hỗ trợ ba thêm chút đỉnh thì nhờ chị Hai đưa chứ tôi không thể gần ba được. Mãi đến khi tham gia cuộc thi lần này, tôi nhờ mẹ gọi cho ba. Thú thật, sau một thời gian dài hai tiếng "ba-con" kêu lại cũng thật khó khăn”, Phương Cẩm Ngọc tâm sự.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Nghệ sĩ Châu Vương bên cạnh con gái khi cô nhận giải thưởng quán quân

Cũng chính tại sân chơi lần này, mối quan hệ giữa Phương Cẩm Ngọc và nghệ sĩ Châu Vương mới được hàn gắn. Nam nghệ sĩ dù ở Long An nhưng mỗi lần con gái tập luyện, diễn hay thi, ông đều có mặt và ở lại đến cuối cùng để quan sát, chia sẻ và góp ý. Cảm nhận được tình yêu thương của cha vẫn như ngày nào, Phương Cẩm Ngọc mới nguôi ngoai chuyện xưa. “Mỗi lần như vậy tôi thấy tội ba lắm. Cái giận của ngần ấy năm cũng nhạt dần. Có ba mẹ nào mà bỏ con cái cho đành”, cô nói.

Làm lành với cha, cảm xúc cha con vỡ òa ngay trên sân khấu khi Phương Cẩm Ngọc trình bày tiết mục Nỗi lòng của cha. Nhưng ngoài đời, cô cho biết vẫn chưa thể nói một lời xin lỗi cùng cha vì không quen nói những lời tình cảm, thân mật. Điều khiến cô vui và hạnh phúc là mối quan hệ giữa hai cha con đã trở nên tốt đẹp hơn.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Phương Cẩm Ngọc vẫn nặng tình chung, chưa nghĩ đến tình riêng. Thời gian tới cô muốn tiếp tục chăm lo cho gia đình và phát triển công việc.

Sau nhiều năm đi hát, Phương Cẩm Ngọc đã mua được căn nhà trị giá hơn 1 tỷ đồng để làm nơi che nắng che mưa cho gia đình. Tiền mua nhà vừa tích góp từ việc đi hát, vừa được cô vay mượn thêm, đến nay đã trả dứt điểm. Đây cũng là điều khiến Phương Cẩm Ngọc hạnh phúc, an lòng.

Từ khi xuất hiện trên truyền hình, cuộc sống của cô cũng bước sang một trang mới. Phương Cẩm Ngọc được biết đến nhiều hơn, được xem trọng hơn trong mỗi lần xuất hiện. Những quà tặng của khán giả từ thức ăn, son phấn, túi xách, điện thoại cho đến xe máy đắt tiền cũng được trao tận tay Phương Cẩm Ngọc. Cô bảo đôi lúc cũng cảm thấy ngại vì nợ nghĩa, nợ ân tình với khán giả nhưng không nhận họ lại giận nên cũng rất khó lòng. Sự cố gắng của cô sẽ như một lời tạ ơn chân tình và thiết thực nhất.

Hiện, Phương Cẩm Ngọc vẫn là trụ cột kinh tế trong gia đình đông thành viên gồm mẹ, cha, chị gái, các cháu. Vì thế, mọi tâm sức cô đều dành cho việc lao động để kiếm thêm thu nhập. “Bây giờ tâm trí tôi dành hết cho việc kiếm tiền, đi hát. Tôi không có thời gian để nghĩ cho riêng mình nữa”, tân quán quân tâm sự, mắt ánh lên niềm hạnh phúc.

Sau 13 tập phát sóng và vượt qua 5 thí sinh còn lại, Phương Cẩm Ngọc đã vượt qua 2 thí sinh của đêm chung kết là Trịnh Thắng (con nuôi của NSƯT Phi Vũ, phó giám đốc đoàn xiếc TP.HCM) và Trương Anh Đào (con gái của NSƯT Trương Hoàng Long) để trở thành quán quân. Á quân thuộc về thí sinh Trịnh Thắng. Giải ba thuộc về Trương Anh Đào.

Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Trịnh Thắng
Quan quan 'Sao noi ngoi 2019' Phuong Cam Ngoc: Dua con gai nha 'noi' troi noi voi cai luong
Trương Anh Đào

Phương Cẩm Ngọc mang đến tiết mục cải lương tuồng cổ, lấy bối cảnh là một buổi tập luyện trong đoàn hát. Tham gia phụ diễn cho Phương Cẩm Ngọc, ngoài nghệ sĩ cải lương Châu Vương và khoảng 30 nghệ sĩ, diễn viên từ kỳ cựu đến trẻ tuổi.

Với số tiền thưởng 150 triệu đồng, Phương Cẩm Ngọc cho biết sẽ dùng một phần để hỗ trợ gia đình, phần còn lại sẽ đầu tư cho một số MV ca cổ, cải lương sẽ phát hành trong thời gian tới. Cô cho biết hiện chỉ tập trung vào việc hát ca cổ, cải lương. Bên cạnh đó, Phương Cẩm Ngọc cũng hát nhạc trữ tình và bolero. Cô vẫn đang trau dồi và mong những cơ hội mới để được bước lên sân khấu chuyên nghiệp, lớn hơn. Hiện tại, cô chủ yếu đi hát sự kiện, đám tiệc…

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI