Quan quản kiểu ‘hỏa tốc’, dân khóc

07/10/2018 - 14:14

PNO - Cho đến lúc này, ngoài những thông tin bên lề, đồn đoán; dư luận vẫn chưa hiểu vì sao show diễn 'Ngựa hoang' của ca sĩ Tuấn Hưng lẽ ra diễn ra vào tối 5/10 bị hủy.

Trong công văn hỏa tốc số 1365/TB-UBND của UBND quận Ba Đình (Hà Nội) chỉ nêu lý do yêu cầu dừng chương trình này là “đặc biệt” - lý do chẳng ai có thể chấp nhận nổi. Người ta đặt câu hỏi cái “lý do đặc biệt” ấy đặt biệt đến mức nào mà UBND Q.Ba Đình không thể nói được với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Ba Đình, với Thường trực Quận ủy, công an - những cơ quan chuyên môn có liên quan đến chương trình.

Nếu vì lý do đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, UBND Q.Ba Đình có thể yêu cầu dừng đêm nhạc, bởi đó là lý do cực kỳ chính đáng để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân - nghệ sĩ, ê-kíp thực hiện chương trình và cả khán giả. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp đó, người ta cũng không thể hiểu được cách hành xử lạ lùng và “đặc biệt” của cơ quan chức năng.

Quan quan kieu ‘hoa toc’, dan khoc
Hàng ngàn khán giả ngơ ngác trước Cung thể thao Quần ngựa vì live show của Tuấn Hưng bị hủy

Một live show kỷ niệm 20 năm ca hát của một ca sĩ, tổ chức tại một cung thể thao có quy mô và tính chất khác hẳn một chương trình hát với nhau ở quán cà phê để nói làm là làm, nói dừng là dừng. Để đi đến được tối 5/10, Tuấn Hưng và công ty Thăng Long đã phải trải qua nhiều bước thủ tục như xin giấy phép, danh mục ca khúc, ký hợp đồng thuê địa điểm, âm thanh, ánh sáng… và tất cả các thủ tục này đều đã hoàn thành. Chương trình đã được Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội tổng duyệt, cấp phép. Nghĩa là những gì cần làm về mặt pháp lý, Tuấn Hưng đều đã thực hiện và đã sẵn sàng để phục vụ khán giả của mình.

Không ai chắc được tương lai. Những lý do bất khả kháng như thiên tai, cháy nổ vẫn hoàn toàn có thể xảy ra vào một lúc bất kỳ, ngoài dự định. Trong những trường hợp như thế, phản ứng tức thời của cơ quan chức năng là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Nhưng ở đây, việc kiểm tra (nếu đúng) của cơ quan công an lại diễn ra vào buổi sáng, trước show diễn và phải đến chiều tối ấy, khi chỉ còn chưa đầy hai giờ nữa live show sẽ diễn ra thì công văn hỏa tốc mới đến khiến cả ngàn con người phải hoang mang, lố nhố đứng khắp Cung thể thao Quần ngựa với những câu hỏi không lời đáp và một ban tổ chức show trở thành kẻ tội đồ, lừa đảo trong mắt khán giả. Chưa kể, những thiệt hại do phải bồi thường hợp đồng, những khoảng chi phải đã bỏ ra nay xem như đổ sông đổ biển.

Quan quan kieu ‘hoa toc’, dan khoc
Ca sĩ Tuấn Hưng nhập viện sau khi show bị hủy bất ngờ

Thiệt hại tiền tỷ ấy của Tuấn Hưng (chưa xét đến thiệt hại tinh thần), ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho anh? Nếu, giả định, Tuấn Hưng và công ty Thăng Long sai vì chưa đạt các tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy chữa cháy, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể ngừng show diễn với lý do rõ ràng như thế để khán giả hiểu. Thậm chí, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc tổ chức một chương trình chưa đảm bảo an toàn.

Nhưng ngay cả trong trường hợp rất đặc biệt đó, UBND Q.Ba Đình vẫn cần thông báo với đơn vị cấp phép cho show diễn là Sở VH-TT Hà Nội. Đằng này, nói như ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội thì show bị hủy mà ông cũng không được biết “lý do đặc biệt” của UBND Q.Ba Đình là gì, cũng không được thông báo.

Với cách làm việc thiếu phối hợp, thiếu đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, kiểu quản lý bằng công văn hỏa tốc và kiểu lý do “đặc biệt”, thật khó tin vào sự rõ ràng, minh bạch của cơ quan quản lý nhà nước. Đương nhiên, chẳng thể nói hoạt động quản lý nhà nước trong trường hợp này là hiệu quả mà trái lại, chỉ khiến người dân hoang mang, khóc ròng.

Nhân Sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI