Quán quân 'Đường đến danh ca vọng cổ' từng phải chờ nửa ngày để được thử giọng

02/04/2017 - 07:00

PNO - Với chất giọng đẹp, truyền cảm, âm vực rộng, ngay từ những tập đầu tiên phát sóng Thu Vân nhanh đã chóng lọt vào “top” những gương mặt sáng giá cho ngôi vị Quán quân chương trình "Đường đến danh ca vọng cổ" mùa đầu tiên.

Với khán giả mê cải lương, Thu Vân không phải là cái tên xa lạ. Đoạt giải Chuông Vàng cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2009, Thu Vân là một trong cô đào chánh ở các chương trình Ngân mãi chuông vàng. Không dừng lại ở đó, Thu Vân cũng nắm giữ ba giải thưởng quan trọng khác trong các cuộc thi dành cho cải lương chuyên nghiệp: hai Huy chương Vàng (HCV) cuộc thi Tài năng trẻ năm 2014, Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp 2015 và HCB Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp 2012.

Quan quan 'Duong den danh ca vong co' tung phai cho nua ngay de duoc thu giong
Thu Vân - gương mặt đào thương quen thuộc của nhiều vở cải lương

- Với bề dày thành tích đó, vì sao chị vẫn xếp hàng chờ casting?

- Tôi vốn bước rất chậm, nhưng quan niệm thà chậm mà chắc và đi bằng chính khả năng của mình. Đến với cuộc thi, tôi muốn mình cũng như tất cả những thí sinh khác. Với xuất phát điểm đồng đều, nếu may mắn tôi được đi sâu vào vòng trong, tôi sẽ không bị so sánh vì mình từng được ưu tiên. Và nếu chẳng may bị loại, tôi sẽ không bị mang tiếng là được ưu ái vẫn bị loại.

- Đã là Quán quân ở một cuộc thi về giọng ca vọng cổ uy tín, từng đoạt những giải thưởng ở các cuộc thi cải lương chuyên nghiệp, giờ lại tiếp tục tham gia một cuộc thi khác về giọng ca cải lương, không ít người đã nghĩ chị… liều?

- Tôi cũng từng có ý nghĩ tương tự, nhưng bên cạnh nỗi lo, tôi còn có một khát khao lớn hơn là được học hỏi để có thêm “vốn liếng” cần thiết cho nghề nghiệp. Không được đào tạo bài bản nên với tôi, mỗi lần tham gia các cuộc thi là một cơ hội để tôi trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết về ca, diễn để có thể làm nghề tốt hơn. Ước mơ được học hỏi đủ lớn để tôi quyết định đăng ký dự thi.

Quan quan 'Duong den danh ca vong co' tung phai cho nua ngay de duoc thu giong
Thu Vân - tiết mục Người đẹp và quái vật

- Và điều quan trọng nhất chị đã học được sau cuộc thi?

- Đó là cơ hội được thử sức ở nhiều vai diễn khác nhau, từ vai diễn cổ trang đến vai diễn trong các tuồng xã hội, từ dào thương đến đào tính cách- nhân vật mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình có có hội để được thử thách.

- Có phải chị muốn nói đến Mê Đê trong trích đoạn cùng tên?

- Đúng vậy. Từ sau khi được giải Chuông Vàng, tôi vẫn luôn được mặc định chỉ đóng vai đào thương. Và tôi từng nghĩ mình cũng chỉ có khả năng đó. Mê Đê là một thử thách đầy thú vị mà tôi phải vượt qua.

Cũng có lúc tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ bởi cái khó nhất ở Mê Đê là sự độc ác không bẩm sinh trong tính cách, trong tâm hồn của nhân vật mà chỉ là kết quả của một tình yêu mù quáng, của sự phản bội và những nỗi đau đã trút xuống cuộc đời của Mê Đê. Lo âu, hồi hộp, nhưng tôi chưa bao giờ có ý nghĩ mình sẽ bỏ cuộc, sẽ xin đổi vai. Trái lại, càng khó khăn, càng nhiều thách thức tôi càng muốn có thể chinh phục.    

- Được thử thách có lẽ là ước mơ của nhiều nghệ sĩ trẻ, nhưng thử thách ở một cuộc thi lại không đơn giản. Không chỉ ở việc có làm tốt nhân vật hay không mà còn là khả năng có được đi tiếp vòng trong hay không...

- Tôi đến với cuộc thi từ mong muốn ban đầu là được học hỏi. Dĩ nhiên ai đi thi cũng muốn mình sẽ là người chiến thắng. Nhưng ở một vài tình huống, chiến thắng được chính mình đôi khi còn quan trọng hơn cả chiến thắng trong một cuộc thi. Mê Đê, với tôi, chưa phải là vai diễn hoàn hảo, nhưng ít nhất nó cho tôi có đủ tự tin rằng mình không phải sinh ra chỉ để đóng các vai đào thương.

Từ nay trở đi, nếu có cơ hội lựa chọn giữa đào thương và đào tính cách, tôi sẽ mạnh dạn hơn với quyết định tiếp tục chọn thử thách với đào tính cách.

Quan quan 'Duong den danh ca vong co' tung phai cho nua ngay de duoc thu giong
Mê Đê - vai diễn đầy thách thức, mang lại cho Thu Vân một hình ảnh khác biệt

- Đóng đào tính cách, chị có sợ sẽ mất hình ảnh dịu dàng của cô đào thương?

- Sân khấu và cuộc đời là hai “mảng màu” hoàn toàn khác biệt. Con người ngoài đời là nhân vật trên sân khấu không thể là một. Không chắc người chuyên đóng đào thương trên sân khấu sẽ là người dịu dàng, yếu đuối trong cuộc sống đời thường. Ngược lại, không phải những ai chuyên đóng vai tính cách cũng sẽ dữ dằn, độc ác như chính các nhân vật của mình.

Tôi quan niệm, người nghệ sĩ giỏi là người có thể thể hiện tốt tất cả các dạng vai. Khi hoá thân thành một nhân vật phản diện, người nghệ sĩ có thể làm khán giả ghét cay ghét đắng nhân vật, thậm chí có thể ghét luôn nghệ sĩ khi nhìn thấy họ trong cuộc sống đời thường, đó cũng là một thành công. 

- Bước đi tiếp theo của chị sau danh hiệu Quán quân chương trình Đường đến danh ca vọng cổ?

- Tôi rất hạnh phúc với giải thưởng mình đã có thêm trên con đường làm nghề của mình. Hạnh phúc hơn vì nhờ có sự dìu dắt của HLV, tôi đã học thêm được rất nhiều từ cách ca đến cách phân tích tâm lý, thể hiện nội tâm nhân vật … Tất cả những điều đó là hành trang quý giá, giúp tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn trong nghề nghiệp. Với tôi, sau mỗi thành công, mỗi giải thưởng đạt được luôn là một thách thức, nhắc nhở mình không bao giờ được hài lòng với chính mình mà phải luôn cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn nữa.

- Cám ơn Thu Vân!

Thảo Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI