Quán quân Cười xuyên Việt Nguyễn Anh Tú: Từ chú Đàn đến “hotboy xoài lắc”

26/08/2016 - 07:03

PNO - Ngôi vị quán quân Anh Tú giành được không phải là điều quá bất ngờ với những ai theo dõi nỗ lực và sự đổi thay từng ngày của chàng trai này trong suốt cuộc thi.

Quan quan Cuoi xuyen Viet Nguyen Anh Tu: Tu chu Dan den “hotboy xoai lac”
Quán quân Cười xuyên Việt Nguyễn Anh Tú

Khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt, ngoài những gương mặt nhí, khán giả còn chú ý đến vai diễn chú Đàn của diễn viên trẻ Nguyễn Anh Tú - một phát hiện thú vị của đạo diễn Victor Vũ. Chỉ vài phân đoạn rất ngắn, nhưng với lối diễn như không diễn, ánh mắt như “thay lời muốn nói”, Nguyễn Anh Tú được xem là diễn viên đầy tiềm năng.

Chưa đầy một năm sau, Anh Tú trở thành hiện tượng với biệt danh “hotboy xoài lắc” khi tham gia chương trình Cười xuyên Việt 2016. Ngôi vị quán quân Anh Tú giành được không phải là điều quá bất ngờ với những ai theo dõi nỗ lực và sự đổi thay từng ngày của chàng trai này trong suốt cuộc thi.

Từ anh phụ hồ đến hot boy

Trong Cười xuyên Việt, Anh Tú khéo léo chọn lựa các nhân vật để thể hiện duyên hài, lợi thế về giọng hát và khả năng nhảy múa của mình. Tú luôn mang đến sự thú vị cho khán giả qua từng đêm thi bằng những tạo hình, tính cách nhân vật khác biệt, khi là chàng thanh niên ăn không ngồi rồi nhưng suốt ngày mơ mộng làm giàu; lúc lại là người đàn ông bán hủ tíu gõ hơi ngớ ngẩn khi đứng trước mặt người yêu, nhưng đầy nghị lực vượt qua nghịch cảnh; hay tên trộm láu cá sắm vai thám tử tư với nhiều tình huống, đối thoại đầy tiếng cười…

Điểm khác biệt của Anh Tú là cách anh duy trì tâm lý và nét linh hoạt trong ánh mắt, vẻ mặt ngay cả lúc diễn hài - điều không dễ tìm ngay cả ở những nghệ sĩ hài tên tuổi. Xem tiểu phẩm Ai là ngôi sao trong đêm chung kết xếp hạng, ở lớp diễ n thể hiện sự đau đớn của người con trai đau tim nhưng cố nén đau để nhảy múa, ánh mắt của Anh Tú khiến người xem thấy nhói lòng.

Trong chương trình này, các vai diễn thành công của Tú đa phần là những nhân vật có hoàn cảnh đặc biệt, cuộc sống khó khăn. Tú nói: “Tôi thấy mình đủ tự tin và trải nghiệm để kể lại một cách dí dỏm nhưng cũng đầy cảm xúc về những người lao động quanh mình. Đó có thể là hình ảnh của tôi, của ba mẹ hoặc những người tôi từng có tháng ngày lăn lê cùng họ, sống rất gần họ”. Không phải bỗng dưng Anh Tú thành công ngay trong lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Cười xuyên Việt và chết danh “hotboy xoài lắc”. Có nhiều phần con người thật của Anh Tú ở trong chàng hotboy ấy. Từng ước mơ làm sao kiếm được nhiều tiền, từng đứng ở ranh giới mong manh giữa cái xấu và cái tốt, nhưng may mắn, cuối cùng Anh Tú cũng kịp nhận ra con đường mình phải đi.

Quan quan Cuoi xuyen Viet Nguyen Anh Tu: Tu chu Dan den “hotboy xoai lac”
Anh Tú trong tiểu phẩm Ai là ngôi sao

Đang học dở dang lớp 10, sau vài sự cố trong trường, cộng thêm gia đình bắt đầu khó khăn, Anh Tú khi đó bắt đầu vào “tuổi chướng”, nhất định nghỉ học đi làm phụ hồ với suy nghĩ mình sẽ tự kiếm sống, không phải lệ thuộc. Hơn nửa năm thử sức với đủ nghề phụ hồ, sửa xe, phụ bán cà phê… những vất vả, cực nhọc của việc lao động chân tay đã ít nhiều kéo giảm sự ương bướng của tuổi mới lớn, giúp Tú “ngộ” ra nhiều điều. Không có kiến thức, tương lai sẽ mịt mờ. Suy nghĩ đó giúp Tú quyết định quay lại trường học, dù biết con đường mình đi không ít khó khăn, thử thách.

May mắn, khi quay lại trường, Tú được mợ út - là nhân viên của sân khấu Idecaf, giới thiệu vào làm việc ở đội múa rối Nụ Cười. Tú bắt đầu từ việc giựt dây cho con rối đến diễn vai quần chúng trong các vở kịch rối. Dần dà , nhờ ngoại hình sáng, Tú được cho đóng vai quan trọng trong những vở kịch rối được dàn dựng từ các vở diễn của chương trình Ngày xửa ngày xưa. Tình yêu với sân khấu len vào tim Tú từ khi nào không hay. Mỗi lần được diễn kịch rối, Tú mừng hơn được cho tiền, nôn nao đếm từng ngày, chờ đến cuối tuần để bước lên sân khấu. May mắn hơn khi Tú thường được giao đóng các vai khó do NSƯT Hữu Châu hoặc NSƯT Thành Lộc đảm nhận trước đây. Dù chỉ là diễn kịch rối và thu âm trước, nhưng hễ được phân công diễn lại vai nào, Tú tìm DVD xem đi, xem lại và bắt chước diễn sao cho thiệt giống “nguyên mẫu” của bản dựng trước đó.

“Sau này vào học trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, tôi mới thấy mình thiệt ngớ ngẩn khi cố bắt chước người khác, nhưng lại cứ chắc như đinh đóng cột là diễn vậy mới hay” - Anh Tú nhớ lại. Song khoảng thời gian đó đã giúp Tú tích lũy không ít kinh nghiệm nghề nghiệp và hiểu đâu mới là đam mê, ước mơ lớn nhất của mình. Con nhà nghèo đi học trường nghệ thuật, không ít người nhìn Tú với ánh mắt ái ngại. Khi đó Tú chỉ sợ nhất ba mẹ buồn vì bị dư luận tác động, còn bản thân thì “Tôi tin mình không bao giờ ngã. Từng ở rất gần với cái xấu ngay thời điểm tôi non vốn sống và dễ bốc đồng, nhưng tôi đã có đủ sức vượt qua thì giờ đây không có lý do gì khiến tôi sa ngã”.

Con đường thênh thang phía trước

Hiếm người vừa giành chiến thắng lại tự vạch ra điểm yếu của mình như Nguyễn Anh Tú. Tự nhận mình không có duyên hài, chưa giỏi trong tung tẩy để tạo tiếng cười cho vai diễn, Anh Tú thú thiệt, trước khi tham gia Cười xuyên Việt, Tú từng đi tấu hài và choáng vì ra diễn hài nhưng khán giả không cười. Sau vài lần sốc, lúc “tỉnh” lại, ngẫm nghĩ kỹ, Tú thấy: “Mình diễn mà còn không tin vào chính mình thì làm sao khán giả tin và cười được?”. Bỏ “mộng” tấu hài, Anh Tú tìm lối đi khác và nhận ra nếu không có duyên hài, mình phải đầu tư, sáng tạo nhiều hơn cho nhân vật.

Khi vun đầy cảm xúc và được đặt đúng tình huống, nhân vật sẽ tự nhiên tạo được tiếng cười mà không cần phải cố gắng kêu gào, uốn éo. Lối đi không dễ nhưng đó là chọn lựa duy nhất để Tú tiếp tục theo đuổi lĩnh vực hài. Cách làm này được Tú tận dụng tối đa ở từng vòng thi Cười xuyên Việt. Nhưng quán quân Nguyễn Anh Tú không chỉ mang lại tiếng cười, mà trong nhiều tiểu phẩm, dù chưa thật xuất sắc, Anh Tú được người xem đặt kỳ vọng về một gương mặt mới có lối diễn xuất đa dạng trên sân khấu trong tương lai. Nhạy bén trong thay đổi cảm xúc, tâm lý nhân vật, biểu cảm tốt bằng ánh mắt, Anh Tú có lúc làm người xem nao lòng trước cảm giác hụt hẫng của người đàn ông phát hiện mình có đôi chân không lành lặn; có lúc làm khán giả bật cười thích thú với ánh mắt đắc ý của kẻ trộm trá hình, cứ ngỡ mình đã đánh lừa được ông chủ.

Quan quan Cuoi xuyen Viet Nguyen Anh Tu: Tu chu Dan den “hotboy xoai lac”
Anh Tú và gia đình

Anh Tú tự nhận mình vẫn chưa thật tinh tế, sâu sắc khi diễn hài nên vẫn phải rèn luyện từng ngày để không còn vướng lỗi la hét quá mức khi cao hứng trên sàn diễn. Tú cho rằng mình còn non trải nghiệm, chưa đủ tự tin, bản lĩnh khi thể hiện những nhân vật đòi hỏi sự nhập vai quyết liệt. Với Tú, đó là điểm yếu nhất của anh, vì: “Đã là diễn viên thì phải đảm nhận tốt tất cả các tính cách, hình mẫu nhân vật khác nhau”.

Anh Tú tâm sự : “Bước chân vào nghệ thuật, tôi luôn khát khao một ngày mình sẽ nổi tiếng. Nhưng tôi tự vạch lộ trình cho thành công của mình ở tuổi 28-32 khi đã có đủ trải nghiệm với cuộc sống và đủ độ dày cần thiết trong nghề nghiệp. Bất ngờ trở thành quán quân, tôi sợ mình sẽ nhanh chóng bị mất hút như một số tên tuổi nổ i rất nhanh nhưng cũng biến mất rất nhanh trong đời sống nghệ thuật. Làm diễn viên, không điều gì đáng sợ bằng bị khán giả lãng quên. Tôi xác định, nếu trước khi tham gia Cười xuyên Việt tôi chỉ đi, thì từ giờ tôi sẽ phải chạy để tiếp tục khẳng định mình sau cột mốc đáng nhớ đầu tiên trong cuộc đời làm nghề”.

Thành công lớn nhất với Anh Tú sau Cười xuyên Việt là sự tự tin sáng tạo để mỗi nhân vật là một tính cách khác biệt, không lẫn lộn. Anh Tú nói được nhận về sân khấu Thế Giới Trẻ gần một năm nay, anh chỉ được đóng thế từ vai quần chúng đến vai có thoại hoặc ít nhiều có tính cách, nhưng chia sẻ đầy tự tin về tương lai: “Sau 12 vai diễn khác nhau ở Cười xuyên Việt, tôi đã nhận ra mình cần làm gì khi phải đóng thế vai. Từ đây sẽ chấm dứt lối diễn rập khuôn theo những bản dựng có sẵn mà tôi đã thể hiện suốt thời gian dài. Tôi đã hình dung ra những gì mình cần làm cho nhân vật dù chỉ là một vai rất nhỏ, tôi vẫn phải tạo cho được điểm nhấn riêng của mình”.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI