Phương Thanh: Tôi không mang tư thù vào công việc

02/07/2017 - 07:17

PNO - Theo Phương Thanh, khán giả vốn "nghìn tay nghìn mắt" nên họ nhìn vào, họ đánh giá được hết những văn hoá ứng xử của những người trong showbiz.

Sa một thời gian im ắng, Phương Thanh đã cho ra mắt phim ngắn Buông tay đi nói về nạn bạo lực gia đình. Chị cho biết bản thân thực sự trăn trở với thân phận của người phụ nữ khi phải cam chịu những trận đòn roi từ người đầu ấp tay gối. Phương Thanh khẳng định, sau phim ngắn này chị sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm như vậy để thoả đam mê diễn xuất, thậm chí còn nuôi mộng làm phim dài nếu đủ nguồn lực về tài chính.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Phương Thanh, NTK Trương Thanh Long và diễn viên nhí cùng tham gia diễn xuất trong phim ngắn của cô

Bỏ đi nhiều cơ hội, tôi mới có thể cười an yên như vậy!

- Con gái chị đã được xem sản phẩm của mẹ sau 3 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc chưa?

- Tôi xin không nói về con gái mình. Tôi sợ mọi người bảo rằng mang bé vào để câu khán giả. Hôm nay, nếu tôi đưa con gái đến nơi đây, tôi bảo đảm rất hot nhưng quyết định cuối cùng bé vẫn phải ở nhà, để mọi người tập trung vào MV. Trong lúc này tôi không muốn nhắc nhiều về chuyện con cái, gia đình nữa.

- Trong 3 năm, điều gì đã khiến chị hết cảm xúc với âm nhạc?

- Đơn giản, việc gì làm quá lâu, chúng ta cũng dễ cảm thấy chán, hát lâu thì lại “mòn”. Tôi hát thiên về tình cảm, không phải kĩ thuật. Khi có tình yêu cảm xúc nhiều, lúc bất ổn cảm xúc lại khác, đôi lúc cuộc sống bỗng dưng chán và không như ý mình. Tôi đã hát 20 năm rồi, đến lúc cần phải nghỉ ngơi để tái tạo những cảm xúc mới. Tôi hát Trống vắng mãi, gào thét mãi không chỉ bản thân mà khán giả cũng mệt.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Sau 3 năm, Phương Thanh cho rằng cô đã đủ năng lượng và cảm xúc để trở lại với âm nhạc

- Chị hay đùa bản thân là ca sĩ trẻ, nghĩa là con đường còn rất dài. Đó có phải là một cách trấn an bản thân?                                                                                                                                
- Tôi nói mình trẻ để quên đi những ngày tháng hoành tráng. Nếu cứ lặp lại quá khứ, nghĩ bản thân từng là một ngôi sao, con đường tôi bước sau này nữa chắc chắn rất khó khăn. Tôi luôn muốn xem mình là người trẻ để đủ tinh thần và năng lượng để làm bất kì điều gì bản thân mong muốn.

- Với một ca sĩ, mức cát-sê là một trong những thứ định vị danh tiếng, nhưng chị thì tuỳ người, tuỳ hoàn cảnh, thậm chí không lấy cát-sê. Điều này có làm tổn hại đến danh tiếng của bản thân không?              

- Sống trên đời này, tôi nghĩ tiền không phải là thứ quan trọng hàng đầu, mà đó chính là uy tín. Có uy tín mới có tình, có tình thì có tiền. Tình, tiền, người ta có thể mua, có thể giành giật nhưng uy tín là thứ không bao giờ. Với những người thực sự cần tiền thì tiền mới quan trọng hàng đầu nhưng Phương Thanh thì chưa bao giờ.

Có những show kêu tôi, tiền rất nhiều nhưng tôi không hát, nhưng khi kêu bằng tình, tôi lại hát. Những nơi hát lấy tiền, tôi lại phải nghĩ lấy sao cho hợp lý với hoàn cảnh của họ. Đó là tính cách của tôi.

- Nhưng khi có con rồi, một lời từ chối, chị không nghĩ sẽ bớt đi một cơ hội cho con một cơ hội sống sung túc hơn hay sao?

- Tiền nhiều nhưng chưa chắc đã là tiền sạch. Tôi lấy tiền sạch, không lấy tiền nghiệp. Tôi ngộ ra chữ nghiệp trong tiền rất bạc nên tôi không cầm. Tôi cắt nhiều cơ hội trong cuộc đời, sự nghiệp của mình nên hôm nay, tôi mới có thể ngồi đây và nở một nụ cười an yên đến như vậy.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Sau 11 năm, Phương Thanh mới khoe ảnh con lên trang cá nhân vào cuối năm 2016

- Giá của nụ cười và sự bình yên, chị có thể định được chứ?

- Giá của sự bình yên trong showbiz là trả giá bằng bao nhiêu mệt mỏi. Tôi đã đổ nước mắt một thời tuổi trẻ, không biết mình đã khóc bao nhiêu lần cho sự bình yên. Tuy nhiên, để có được nụ cười như hôm nay, tôi nghĩ bản thân đã rút được nhiều kinh nghiệm, ngộ ra nhiều chân lí trong cuộc sống.       

- Mỗi cung bậc cảm xúc đều cho chị sự trải nghiệm, vậy khi buồn hay vui, Phương Thanh sẽ dễ “cháy” nhất?

- Khi vui tôi chọn cách hát khác, khi buồn lại thả mình theo một cách khác. Khi buồn, không ai kiểm soát được cảm xúc của bản thân cả. Có những lúc, tôi hát và khóc tại chỗ, quan trọng nhất hãy để mọi thứ tự nhiên. Vui đến đâu cứ để đến đó, buồn đến dường nào thì thả theo thoải mái dường ấy. Đừng tiết chế mọi thứ khi đó là cảm xúc tự nhiên. Còn với cuộc sống, chúng ta mới nên tiết chế vì còn gồng gánh nhiều thứ.

Vai tôi nặng như mọi người nhưng gánh mọi thứ nhẹ hơn bởi tôi chịu gánh, không đổ cho bất kì ai. Tự tôi sẽ chịu trách nhiệm với những điều trong cuộc sống của mình.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Phương Thanh cho rằng đôi vai cô vẫn nặng gánh trong cuộc sống nhưng khi gánh thì nhẹ hơn

- Trong lúc chia sẻ về MV, chị cho rằng mình sống bình dị nên xe máy cũng như xe hơi. Nhưng có người cho rằng chúng ta khóc trong xe hơi đỡ chạnh lòng hơn khóc trên wave Tàu. Chị nghĩ gì?                                                                                                             
- Tôi không giả tạo được. Ngay cả khi đi trên đường, khán giả cũng có thể bắt gặp tôi với đôi mắt giàn giụa nước. Kì thực, tôi không phải là người hay xúc động nhưng tôi luôn xả hết cảm xúc trong người. Giọt nước mắt rơi xuống là hết. Tôi sống không bằng hình thức vì hình thức chẳng bao giờ hàn gắn được nội tâm.

Tôi ví dụ nhé, giả sử như bạn đi xe Bentley, ai đó va quẹt đều phải đi làm lại, chỉnh lại cho hoàn hảo nhưng nội thất bên trong như thế nào, bạn vẫn là người rõ nhất. Hình thức bên ngoài có thể che đậy được nhưng đừng để người ta thấy rằng bên trong chẳng ăn nhập gì. 

Chưa bao giờ buồn miệng nhân gian

- Việc dừng ca hát để làm giám khảo trong 3 năm cho chị sự hứng thú như đi hát hay đi đóng phim chứ?

- Tôi nghĩ một người nghệ sĩ được như tôi quả là may mắn. Tôi đa năng lắm, không hát được tôi chuyển sang làm game show. Khi ngưng hát cũng buồn nhưng may mắn tôi vẫn được xuất hiện trên sân khấu, hát với tư cách khách mời. Lưu giữ được cảm xúc với công việc là điều rất tốt, chỉ là tôi không không hát thường xuyên. Tôi luôn có điểm dừng và kiểm soát bản thân mình tốt.

Đến khi mọi người bảo Phương Thanh qua thời, tôi đã chủ động dừng lại từ rất lâu. Điều gì trong cuộc sống cũng do bản thân chúng ta tự quyết và chịu trách nhiệm.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
3 năm dừng lại với âm nhạc, Phương Thanh tham gia nhiều chương trình với tư cách giám khảo

- Khi nghe cụm từ “đã qua thời”, chị không chạnh lòng sao?

- Tôi chưa bao giờ buồn miệng nhân gian. Tôi mà buồn vì miệng lưỡi người đời chắc tôi gục ngã từ lâu lắm rồi. Tôi có lợi thế không nghe nhiều. Cuộc sống ai rồi cũng rơi vào thời đoạn như thế, không sớm thì muộn, vì thế hà cớ gì bản thân phải buồn đau.

- Chuyện lùm xùm của chị và Đàm Vĩnh Hưng trên ghế nóng chương trình Tôi có thể vừa qua, vì sao chị một mực giữ im lặng?

- Tính tôi "đàn ông" lắm, chuyện gì đã qua là tôi không thích nói nhiều về nó. Tôi không để ý đến nữa chứ không phải tôi chọn cách im lặng. Tôi không khởi tâm đón nhận những điều đó nữa. Với tôi, công việc là sự giao thoa, ở đó không còn thù hận nhưng để chơi với nhau, tồn tại được với nhau lại là một chuyện khác. 

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Chuyện lùm xùm với Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh cho rằng cô không quan tâm đến nữa nên sẽ không phát ngôn gì thêm

- Hiện tại, nhiều nghệ sĩ trẻ bắt đầu ngồi làm giám khảo cho các chương trình game show, chị có cảm thấy chông chênh không bởi xét về tuổi đời hay tuổi nghề, họ vẫn còn rất non, thậm chí như trường hợp của Kim Lý khi cùng ngồi ngang hàng với chị?

- Riêng Kim Lý, đây là một trong những ngôi sao quốc tế chứ không của Việt Nam. Đầu tiên, giám khảo xuất hiện ở một game show ít nhất phải có tên tuổi tác động được đến công chúng. Cách ăn nói của Kim Lý cũng chừng mực và phù hợp đấy chứ.

Giám khảo là những nghệ sĩ trẻ nhưng đừng nên trẻ quá, thiếu tên tuổi quá mà tội nghiệp cho công chúng. Những điều tôi nghĩ cần nhất ở một người giám khảo chính là tên tuổi, kiến thức, kinh nghiệm và trí tuệ.

Nghề này, chúng tôi phục vụ công chúng mà. Nhưng công chúng cũng đừng nên lấy quyền của mình để phát ngôn xúc phạm nghệ sĩ. Nghệ sĩ và công chúng luôn phải là mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau.

Đừng vì suy nghĩ, tư thù cá nhân mà mang nhau ra để chà đạp, chửi bới trên mạng xã hội. Điều này, tôi chưa bao giờ quan tâm. Khán giả nghìn tay nghìn mắt nên họ nhìn vào, họ đánh giá được hết những văn hoá ứng xử đó đấy.

Phuong Thanh: Toi khong mang tu thu vao cong viec
Phương Thanh bí mật chuẩn bị quà mừng sinh nhật Kim Lý trên trường quay

- Phát ngôn, hành động của nghệ sĩ nên dừng lại như thế nào trên sóng truyền hình khi vừa qua có quá nhiều câu chuyện ồn ào, thưa chị?                                                                                                     
- Mọi người được nói lên suy nghĩ, quan điểm của riêng họ nhưng đừng xúc phạm đến người khác thì đều chấp nhận được hết. Quan điểm của nghệ sĩ có thể đi ngược với khán giả nhưng đúng là được. Đôi khi, khán giả nhìn nghệ sĩ bằng tình cảm nhưng tôi lại đánh giá bằng lý trí thì sao. Khán giả có quyền của họ, giám khảo chúng tôi cũng có quyền của riêng mình. Tôi và mọi người, ai cũng có những suy nghĩ riêng, thú vị, đủ để góp vào một tiết mục trình diễn trên sân khấu, trên cơ sở duy nhất là sự tôn trọng lẫn nhau.

- Với những chuyện vừa qua, người ngoài nhìn vào, lại một lần nữa không ít người hoài nghi về hai chữ tình bạn trong showbiz. Còn riêng chị, chị nghĩ như thế nào?                              

- Trong một bộ máy, một công ty, một tổ hợp thu nhỏ đều có hai mặt. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ nơi thị phi thì không có tình người. Đổi bao nhiêu thị phi để lấy tình người mới quan trọng, chứ đổi hết tình người để lấy thị phi thì quá bình thường rồi. Trong tất cả mọi giới, mọi ngành nghề, đều có mặt tốt, mặt xấu, mặt chánh, mặt tà. Với nghệ sĩ, họ vào showbiz để mua bán nghệ thuật là có nhưng cốt yếu nhất vẫn là để thể hiện tài năng.

- Xin cảm ơn chị!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI