Phim “xưa” vẫn hấp dẫn

17/06/2016 - 09:32

PNO - Đề tài “người xưa” khá thu hút khán giả, nên nhiều dự án phim trong phân khúc này được nhà sản xuất, đạo diễn đầu tư chăm chút, diễn viên hào hứng tham gia.

Dòng phim đề tài xưa vẫn có vị trí và dấu ấn riêng giữa tình hình phim truyền hình ít điểm sáng hiện nay. Đề tài “người xưa” khá thu hút khán giả, nên nhiều dự án phim trong phân khúc này được nhà sản xuất, đạo diễn (ĐD) đầu tư chăm chút, diễn viên hào hứng tham gia.

Đầu tháng Sáu này, bộ phim Thế thái nhân tình (ĐD Võ Việt Hùng, Hãng phim Lasta sản xuất) chuyển thể từ tác phẩm Ông cử của nhà văn Hồ Biểu Chánh, đượ c bấm máy. ĐD Võ Việt Hùng một lần nữa trở lại với bối cảnh, con người của những năm 1930 sau nhiều phim như Khóc thầm, Tình án, Hai người vợ, Tân Phong nữ sĩ: “Tôi đã làm quá nhiều phim chuyển thể từ tác phẩm Hồ Biểu Chánh nên không tránh khỏi những bối cảnh trùng lặp.

Ngoài việc thiết kế, cải tạo và chọn góc máy mới cho những bối cảnh cũ, tôi cũng đã tìm được nhiều không gian mới cho phim xưa từ Cần Thơ, Trà Vinh, Sa Đéc, Vĩnh Long đến Vũng Tàu, Đà Lạt…”. ĐD Võ Việt Hùng cho biết, khâu phục trang có những biến tấu dựa trên các giá trị sẵn có, để cho ra những mẫu trang phục mới lạ, ấn tượng nhưng vẫn phù hợp với truyền thống, làm tươi mới dòng phim đã quen thuộc với khán giả.

Việc đầu tư làm phim đề tài xưa nằm trong kế hoạch xuất khẩu dòng phim mang đậm dấu ấn Việt Nam ra nước ngoài của Hãng phim Lasta, sau ba phim Nghiêng nghiêng dòng nước, Trả giá và Sương khói đồng hoang mà đơn vị này vừa bán bản quyền cho Myanmar.

Phim “xua” van hap dan
Phim Ngọn cỏ gió đùa vừa phát sóng trên kênh HTV9

Cùng thời điểm, phim Người đàn bà quyến rũ (ĐD Bùi Nam Yên-Trần Quế Ngọc, Công ty Khang Việt đầu tư sản xuất) được ghi hình tại Đà Lạt. Cũng có bối cảnh giai đoạn 1930-1940, nhưng Người đàn bà quyến rũ không nói về thân phận người cùng khổ mà khai thác đề tài về mỹ nhân Sài thành và cuộc sống đô thị thời bấy giờ. Vai chính “đệ nhất mỹ nhân Sài thành” do diễn viên Kim Tuyến đảm nhận, bên cạnh Tường Vy, Thân Thúy Hà và Nhan Phúc Vinh, Hoàng Anh, Hà Việt Dũng…

Trước đó, ĐD Lê Cung Bắc đã làm nhiều phim về “người xưa” thành công như: Người đẹp Tây Đô, Mỹ nhân Sài thành. ĐD Nguyễn Minh Cao có phim Người đẹp Bình Dương. Thời gian gầ n đây, những bộ phim thuộc dòng đề tài này như Ngọn cỏ gió đùa, Ải trần gian, Tại tôi, Hai khối tình… cũng để lại dấu ấn. Trong kế hoạch phát sóng phim của hãng TFS vào khung giờ 17g30 trên kênh HTV9 sắp tới, công ty Sao Thế Giới cũng trình làng bộ phim đề tài xưa Tơ hồng vương vấn (ĐD Hồ Ngọc Xum).

Công tác chuẩn bị các dự án phim đặc thù này mất thời gian gấp đôi. ĐD Hồ Ngọc Xum nói cái khó của việc làm phim xưa là phải tạo dựng được bối cảnh rộng như một khu làng, đường phố… mà không bị vướng dây điện, xe cộ hay bất cứ hình ảnh hiện đại nào. ĐD Trần Quế Ngọc nói rằng, còn nhiều điều muốn làm cho phim Người đàn bà quyến rũ nhưng phải “liệu cơm gắp mắm”: “Ngoài khâu phục trang được đầu tư kỹ, sang trọng, biến tấu mà vẫn không mất đi nét đẹp truyền thống, thì điều tiếc nuối nhất do kinh phí eo hẹp, chúng tôi không thể có được những góc máy toàn cảnh Sài Gòn xưa, khi mọi thứ bây giờ đã thay đổi quá nhiều”. Nữ ĐD cho biết sẽ cố gắng bù đắp, tạo không khí sinh động cho phim bằng sự hấp dẫn của câu chuyện.

Không có phim trường, các nhà làm phim tâm huyết đề tài này luôn vất vả gấp đôi, gấp ba, nhưng khó khăn không ngăn được sáng tạo của họ. Theo ĐD Lê Cung Bắc, chính cái khó làm nên thách thức sáng tạo ấy lại hấp dẫn người làm nghề. Sự đón nhận của khán giả cũng là động lực để các nhà làm phim “vượt khó ”.

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI