Phim Việt mùa tết ‘khóc ròng’ vì nhãn dán

02/02/2017 - 07:00

PNO - Chưa bao giờ phim Việt lại thất thu mùa Tết như năm nay. Có nhiều lý do cho việc đó, trong đó, việc phim bị dán nhãn phân loại (dành cho từng độ tuổi khán giả) góp phần gây ra tổn thất không nhỏ.

Chưa hết tết, nhiều phim Việt đã bị bật ra khỏi rạp chiếu hoặc bị hạn chế suất chiếu, chỉ còn từ 3- 5 suất/ngày. Có phim thì dường như chỉ còn chiếu ở hệ thống rạp của đơn vị có góp kinh phí đầu tư sản xuất.

Ngoài lý do bị cạnh tranh với nhiều bom tấn của nước ngoài, một lý do khác khiến các nhà sản xuất phim Việt năm nay “khóc ròng” là vì bị gắn nhãn dán.

Mất khán giả vì nhãn dán

Đây là năm đầu tiên việc phân loại độ tuổi khán giả cho phim ở 4 mức độ có hiệu lực thay vì chỉ có C16 như trước đây, và 3 phim Việt ra rạp mùa Tết này là Rừng xanh kỳ lạ truyện, Nàng tiên có 5 nhà, và Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu đều bị nhãn dán hạn chế khán giả. Trong đó, Rừng xanh kỳ lạ truyện đính nhãn C13 (cấm khán giả dưới 13 tuổi xem), Nàng tiên có 5 nhà đính nhãn C16 và Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu đính nhãn C13.

Phim Viet mua tet ‘khoc rong’ vi nhan dan
Rừng xanh kỳ lạ truyện hạn chế khán giả dưới 13 tuổi

Theo nhiều NSX, việc bị đính nhãn hạn chế khán giả là một đòn đau bởi với mùa Tết, đối tượng chính của rạp chiếu không phải chủ yếu là khán giả trẻ, thanh niên như mọi khi, mà là gia đình. Việc cả gia đình đến rạp nhưng vì có một người trong đó không xem được phim, sẽ khiến cả gia đình phải chọn phim khác, là phim đính nhãn P (dành cho mọi đối tượng).

Và, trong mùa tết này, đó là 2 phim ngoại Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 và Xe tải quái vật. Tuy nhiên, hiện tại, lịch chiếu chính thức của Xe tải quái vật là ngày 3/2 (tức mùng 7 Tết) nên mấy ngày Tết vừa qua khán giả chỉ còn lại lựa chọn duy nhất là Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2.

Vì thế, việc đính nhãn này đã khiến 3 phim Việt mất đi một lượng lớn đáng kể khán giả. “Ngay từ khi sản xuất phim cho mùa Tết, chúng tôi đã nhắm đến đối tượng khán giả là cả gia đình. Đó là lý do vì sao chúng tôi làm phim hài nhẹ nhàng để ai xem cũng được, và hợp với không khí gia đình”, bà Bích Liên – Giám đốc công ty Sóng vàng, đơn vị sản xuất Rừng xanh kỳ lạ truyện - chia sẻ.

Cũng theo bà, Rừng xanh kỳ lạ truyện nhanh chóng bị rút suất chiếu và doanh thu mang về chỉ hơn 10 tỷ - một con số khiến NSX lỗ nặng. “Thất thu lớn lắm chứ, phim Việt nào cũng bị hết. Tết mà, lúc nào cũng cả gia đình kéo đi xem, giờ có nhãn như vậy là thua”, bà Bích Liên nói.

Đồng nhận định với bà Bích Liên, Anh Poly – đại diện truyền thông của phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu cho biết đây là mùa phim Tết tổn thất nhất của phim Việt. “Năm nay, ngoài bị phim ngoại lấn át, phim Việt còn bị thêm 1 tròng khác là nhãn dán. Hầu hết phim Việt đều rất rầu”, anh cho biết. Chưa thống kê được doanh số phòng vé của phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu nhưng theo anh, việc phim bị lỗ là chuyện chẳng khó để nhìn thấy.

“Ngay từ khi biết sẽ bị đính nhãn hạn chế, chúng tôi đã biết phim Việt sẽ thua. NSX nào mà không biết mùa Tết khán giả luôn đi xem phim cả gia đình chứ, nhiều khi họ cứ đi chứ chẳng nhắm trước là sẽ xem phim nào. Khi đến rạp, phim nào tiện nhất thì xem, và phim Việt năm nay lại là phim bất tiện chỉ vì nhãn dán”, một NSX cho biết.

Nhiều "đòn đau" khác từ nhãn dán

Theo Anh Poly, việc dán nhãn phân loại phim sẽ chẳng thể nào to tát nếu điều ấy được thực hiện một cách công bằng giữa phim nội và phim ngoại, và một số đơn vị phát hành không lấy đó làm đòn cạnh tranh thiếu lành mạnh. Anh cho biết, khi ra rạp, phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu bỗng dưng bị hệ thống phát hành tự dán nhãn C16 dù phim được Cục điện ảnh xếp loại C13.

Phim Viet mua tet ‘khoc rong’ vi nhan dan
Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu bỗng dưng bị thay đổi nhãn dán thành C16, làm phim mất thêm một lượng khán giả

Điều đó khiến phim đã bị mất đi một số khán giả nay lại mất thêm nữa. Khi NSX phản ánh, các rạp mới điều chỉnh nhưng điều chỉnh khá chậm, 2-3 ngày sau khi phim bắt đầu chiếu và đã qua các “ngày vàng” mùa Tết. Trước sự việc đó, anh không ngần ngại đặt ra câu hỏi cho sự “nhầm lẫn” hy hữu này, rằng có hay không việc mượn nhãn dán để đẩy phim Việt vào thế khó, nhằm mở rộng đường cho các phim khác, trong đó có phim do chính hệ thống rạp nhập về.

Đó là chưa kể, việc dán nhãn phim hiện nay dường như chưa được công bằng với các phim Việt. Hầu hết các khán giả khi đưa con nhỏ đi xem Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 đều tỏ ý ngạc nhiên về sự “thoáng” của Hội đồng xét duyệt phim, khi dán nhãn P cho phim này.

“Gia đình tôi gồm 3 người lớn, 1 trẻ em dắt nhau đi xem nhưng phim nào cũng có nhãn C13, C16. Đành phải kéo nhau vào xem Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2. Vào rạp xem đúng 10 phút thì bé con tôi chịu không nổi với những cảnh kinh dị trong phim, khóc thét lên nên phải bỏ về. Tại sao một bộ phim có nhiều cảnh kinh dị, bạo lực, hở hang phản cảm như Tây du ký, không phù hợp với trẻ em lại được dán nhãn P? Thế có phải là lừa dối người xem không?”, khán giả Thiên Ân bức xúc.

“Mẹ bỉm sữa mới coi Tây Du về và mẹ bỉm sữa viết đôi dòng khuyên nhủ các mẹ bỉm sữa khác hãy cân nhắc khi cho con nhỏ đi coi phim này nha… nội cảnh Trư Bát Giới bay vô hiếp em yêu nhện mà mà để cả tá trẻ em ngồi coi là mẹ bỉm sữa đã có sự phẫn nộ nhất định…”, một khán giả khác lên tiếng.

Phim Viet mua tet ‘khoc rong’ vi nhan dan
Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 được thế giới đính nhãn cấm khán giả dưới 13 tuổi, nhưng không hiểu sao tại Việt Nam lại được xếp loại dành cho cả trẻ em xem.

Bản thân Anh Poly cũng bức xúc: “Tôi có con nhỏ, tôi quyết định đi xem phim Tây du ký vào ngày mùng 1 vì tôi tin tưởng đó là phim vui nhất mùa tết này, và vì bản thân tôi cũng là 1 fan của Châu Tinh Trì. Nhưng khi xem được 15p đầu thì tôi ngỡ ngàng, không tin đây là phim dành cho mọi độ tuổi. Ví dụ như cảnh Tôn Ngộ Không nhe răng ra thành nguyên mặt quỷ, sau đó còn có cảnh chặt bay đầu… Hay cảnh trong Động Bàn tơ, các cô yêu nhền nhện lộ ngực lộ đùi rất sexy, hay như cảnh Trư Bác Giới cưỡng hiếp 1 con yêu quái… Theo tôi, ít nhất phim này phải dán nhãn NC13”. Cũng theo sự chứng kiến của anh, rất nhiều em bé đã khóc trong rạp ngày hôm đó.

Nói về quá trình phim bị dán nhãn, bà Bích Liên cho biết bản thân bà từng thắc mắc về việc vì sao Rừng xanh kỳ lạ truyện lại bị dán C13 trong khi phim không hề có cảnh bạo lực hay hở hang, trong tổng thể cũng không vi phạm thuần phong mỹ tục… “Khi tôi hỏi vì sao phim mình chỉ đơn thuần là hài bình dị mà bị dán nhãn thì được trả lời là “hài cho trẻ con xem đâu có tác dụng gì”, thế nên tôi cũng chịu thôi”, bà Bích Liên nói.

“Phim này mà bảo tôi sửa lại để được dán nhãn P thì tôi cũng không biết sửa cái gì, vì nó có cảnh hở hang bạo lực hay phản cảm gì đâu mà cắt”, bà nói thêm.

Phim Viet mua tet ‘khoc rong’ vi nhan dan
Tạo hình khá gợi cảm của nhân vật trong Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 không phù hợp với trẻ em nhưng phim được dán nhãn P

Phim Việt không hề được hỗ trợ là ý kiến chung của một số NSX, và theo họ, việc hỗ trợ đó không phải là dành sự ưu ái riêng biệt nào so với phim ngoại, mà chỉ cần được đối xử công bằng, được nhìn bởi cái nhìn cởi mở như với phim ngoại đã là đủ.

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI