Phim Việt kinh phí 'khủng': Phải đâu may nhờ rủi chịu!

30/10/2018 - 06:00

PNO - Bên cạnh nhiều phim làm theo kiểu 'ăn xổi', điện ảnh Việt thời gian gần đây vẫn có những sản phẩm được đầu tư 'khủng', kinh phí cả triệu USD. Cuộc chơi làm phim đầy may rủi càng thêm mạo hiểm với những phim 'nhà giàu'.

Bộ phim Người bất tử khiến khán giả choáng ngợp vì quy mô, công phu. Dù người trong cuộc chưa từng công bố mức kinh phí của phim, chỉ cần nhìn vào sự mượt mà của kỹ xảo, độ hoành tráng của bối cảnh, sự chăm chút tỉ mỉ phục trang, đạo cụ cũng đủ hình dung kinh phí phim không dưới một triệu USD.

Phim Viet kinh phi 'khung': Phai dau may nho rui chiu!
Đầu tư lớn của Người bất tử thể hiện ở bối cảnh, những màn hành động kịch tính, phục trang, đạo cụ chỉn chu

Trước thời điểm trình chiếu Người bất tử, điện ảnh Việt cũng xôn xao với những dự án kinh phí cao khác như 578 - phim hành động có kinh phí 60 tỷ đồng, về nạn ấu dâm; Đặc vụ ngầm - phim hành động trị giá 4 triệu USD do Ngô Thanh Vân hợp tác với nghệ sĩ Việt kiều Cung Lê sản xuất, ghi hình ở bốn quốc gia.

Ngoài ra, còn có phim Thiên đường, tuy cũng không tiết lộ kinh phí, sự góp mặt của tài tử nổi tiếng Hàn Quốc Han Jae Suk, Lý Nhã Kỳ, đạo diễn Park Hee Jun và phần kỹ xảo do Dexter Studio (đơn vị từng làm kỹ xảo cho phim Thử thách thần chết, Tam sinh tam thế thập lý đào hoa) đảm nhận đủ biết nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền không nhỏ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam, tổng doanh thu của thị trường phim Việt năm 2017 khoảng 3.220 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2016. Thị trường phim Việt đang tăng trưởng 25% mỗi năm và sẽ đạt quy mô hơn 5.600 tỷ đồng vào năm 2020. Tuy lạc quan vậy, kinh doanh phim ảnh vẫn là cuộc chơi khó nhằn, bởi thị hiếu người xem khó đoán, những phim ra rạp thắng lớn về doanh thu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Năm ngoái, có tổng cộng hơn 40 phim Việt trình chiếu, nhưng chỉ 5-6 phim có lời. Vì vậy, việc có những bộ phim vốn sản xuất lên tới cả triệu USD khiến khán giả không khỏi lo âu về sự chịu chơi của nhà đầu tư.

Tất nhiên đã kinh doanh thì dù bất cứ ngành nghề gì đều không thể bỏ qua mục tiêu lợi nhuận. Để một phim ra rạp thành công, chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết. 

Phim Viet kinh phi 'khung': Phai dau may nho rui chiu!
Một cảnh tập luyện của phim Đặc vụ ngầm

Chị Vũ Phượng - giám đốc sản xuất phim của Red Ruby Entertainment - một trong những đơn vị đầu tư phim Người bất tử - cho biết: “Thời gian trụ rạp của một phim thông thường khoảng 2-3 tuần, nhưng nếu phim tốt có thể trụ rạp 1-2 tháng. Mà muốn có phim hay, kịch bản phải chất lượng. Kịch bản Người bất tử sửa mất 31 lần, tính từ giai đoạn phim còn là dự án cho đến khi ra rạp mất hai năm rưỡi. Ở Việt Nam, 30% doanh thu của phim đến từ ba ngày chiếu đầu tiên và tuần đầu tiên đóng góp 50% doanh thu. Do đó, tính toán thời điểm phát hành cũng quan trọng không kém. Người bất tử nhiều lần dời lịch chiếu cũng vì lý do này”.

Đầu tư vào nhân lực, nhất là tận dụng chất xám của các chuyên gia nước ngoài, là cách nhiều nhà đầu tư đang làm để nâng chất phim. 578 mời các nhà sản xuất Mỹ và Hàn Quốc, trong đó đạo diễn hành động Alain Figlarz - người từng diễn xuất và chỉ đạo hành động cho hơn 100 bộ phim hành động tại Hollywood mà một trong số đó là loạt phim nổi tiếng Taken. Phần hậu kỳ do đơn vị hậu kỳ lớn của Hàn Quốc từng làm “bom tấn” 2018 - Đại thủy chiến - thực hiện. Phim Thiên đường mời đạo diễn - diễn viên Hàn và công ty kỹ xảo lớn nhất châu Á Dexter Studio hợp tác.

Việc hợp tác với nước ngoài còn nhằm mục tiêu đưa phim vượt khỏi biên giới Việt Nam. “Đầu ra” mở rộng nghĩa là phim sẽ có thêm nguồn thu. Giám đốc IVonk Pictures, đồng đạo diễn phim Thiên đường - Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân - cho biết: “Nếu phim chỉ do Việt Nam sản xuất, sẽ khó phát hành ở nước ngoài. Do đó, chúng tôi chủ động mời Cion Pictures - đơn vị có 20 năm làm nghề ở Hàn - hợp tác để Thiên đường có thể dễ dàng ra rạp ở nước bạn”.

Phim Viet kinh phi 'khung': Phai dau may nho rui chiu!
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân casting diễn viên

Hướng đến khán giả quốc tế cũng là mục tiêu của đạo diễn Lương Đình Dũng: “Mọi người đang mất đi sự tự tin về doanh số khi cứ nghĩ đỉnh cao này hay đỉnh cao khác là điểm khó vươn tới. Theo tôi, đỉnh cao về doanh số phim Việt không có giới hạn cuối cùng. Một phim lớn sẽ đi kèm với cơ hội lớn. 578 có một câu chuyện lớn, cả về bối cảnh, con người và phương án thực hiện, nên cần một ê-kíp giỏi, kết hợp trong nước và quốc tế, để khi ra rạp, thích ứng được với thị trường trong và ngoài nước”.

Sự thành bại của một phim đôi khi không chỉ phụ thuộc vào chất lượng mà còn có nhiều yếu tố khác, trong đó đáng sợ nhất với các nhà làm phim là thị hiếu bất thường của khán giả Việt. Tiền bạc quan trọng, nhưng không phải là thứ quyết định chất lượng sau cùng của một bộ phim, chí ít thì sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng của từng tác phẩm sẽ khiến người xem có thiện cảm. Những nhà làm phim không thể quả quyết phim sẽ thành công, nhưng nếu thành công, họ xứng đáng được tận hưởng thành quả. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI