Phim tử tế ra rạp: nguồn phim vẫn... lả cánh giữa không trung

09/01/2015 - 16:23

PNO - PN - Bài toán khó về “đầu ra” của những tác phẩm điện ảnh VN mang tính nghệ thuật đã dần được giải đáp thông qua việc xuất hiện một số phòng chiếu chuyên dành cho dòng phim nghệ thuật do đơn vị CGV khởi xướng. Tuy nhiên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ấp ủ từ giữa năm 2014, dự án CGV Art House - hệ thống các rạp chuyên trình chiếu những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật - chính thức hoạt động từ ngày 31/12/2014. Điểm đến của CGV Art House là phòng chiếu số 2 (chuyên chiếu phim Hàn Quốc) và phòng chiếu M-Cinema (chỉ chiếu phim VN) ở cụm rạp Parkson Paragon (TP.HCM) và phòng chiếu số 5 (chiếu luân phiên phim VN lẫn HQ) ở cụm rạp CGV Hồ Gươm Plaza (Hà Nội). Mức giá vé cố định 40.000 đồng/người.

Mục đích của CGV Art nhằm giải tỏa nỗi lo về việc đưa sản phẩm đến công chúng của những nhà làm phim trẻ, những người làm phim độc lập hoặc đang theo đuổi dòng phim nghệ thuật. Ngoài việc chiếu phim, dự kiến kể từ sau Tết Nguyên đán vào các ngày Chủ nhật, CGV Art House còn có những buổi trao đổi định kỳ Sunday Talk về các đề tài của điện ảnh Việt Nam và điện ảnh thế giới cũng như những hội thảo, những chuyên mục điện ảnh do các nhà làm phim chủ động kết hợp tổ chức.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng CGV Art House đã nhận được hồi đáp tích cực từ phía khán giả. Đặc biệt khi bộ phim truyện nhựa tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng ra rạp từ ngày 5/1 qua. Những ngày đầu trình chiếu với 6-7 suất/ngày, khán giả luôn lấp đầy rạp, trừ những suất chiếu sớm vào ban ngày có vài ba chỗ trống. Người xem đến sát giờ chiếu thường phải đợi đến suất chiếu sau mới có vé.

Trước sức nóng của bộ phim, từ ngày 8/1, suất chiếu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng được tăng lên đến 13-14 suất/ngày, kéo dài từ 9g sáng đến hơn 22g - điều chưa từng có đối với một phim VN không phải là phim truyện. Sau Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, ngày 21/1 tới, bộ phim độc lập đình đám Đập cánh giữa không trung sẽ trình chiếu ở sân chơi CGV Art House.

Phim tu te ra rap: nguon phim van... la canh giua khong trung

Đập cánh giữa không trung, phim nghệ thuật mới nhất tìm được đường đến với công chúng thông qua CGV Art House

Phim tử tế đã có nơi để trình chiếu nhưng nỗi lo để điều tốt đẹp này có thể đi “đường dài” vẫn còn đó. M-Cinema là phòng chiếu sang trọng nhất khi được trang bị ghế bành da to, có điều khiển nằm ngồi với gối, mền có sẵn.

Trước đây khi chưa phục vụ dự án CGV Art House, giá vé của phòng chiếu này khá cao (khoảng 200.000 đồng/người) nhưng nay khán giả chỉ cần bỏ ra 40.000 đồng/người. Với 46 chỗ ngồi và giá vé mềm như trên, theo cô Trương Tú Ngân - phụ trách phát ngôn dự án CGV Art House - doanh thu tiền vé chưa đủ chi tiền điện-nước.

Tuy nhiên, khi mở ra sân chơi này CGV hẳn đã trù liệu bài toán kinh tế để duy trì nó nên đây chỉ là mối lo nhỏ. Mối lo lớn nhất chính là nguồn phim.

Đến nay, kế hoạch của CGV Art House mới chỉ chiếu ba phim VN là Cánh đồng bất tận, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng và Đập cánh giữa không trung.

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng “nóng” nhờ câu chuyện độc đáo tạo nên hiệu ứng truyền thông tốt, từ đó kéo người xem đến rạp. Đập cánh giữa không trung cũng hứa hẹn sẽ gây sốt vé khi ra rạp bởi đây là bộ phim VN được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2014 khi đoạt hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước. Còn Cánh đồng bất tận do đã công chiếu rộng rãi từ lâu nên khi đưa vào CGV Art House, lượng khán giả không bằng Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng.

Mỗi năm, số lượng phim trong nước sản xuất còn khá khiêm tốn, khoảng hơn 20 phim, trong khi mỗi năm phim nước ngoài ra rạp gấp 10 lần con số đó. Trong số hơn 20 phim đó, những phim nghệ thuật đếm trên đầu ngón tay.

Cô Trương Tú Ngân cho biết: “Để tìm kiếm nguồn phim dự trữ, CGV Art House một mặt chủ động tìm lại những phim VN có chất lượng cao từng ra rạp, một mặt gửi lời chào mời đến những nhà làm phim ngắn, những người làm phim độc lập”. Nhưng chuyện trình chiếu lại phim cũ cũng chưa hẳn dễ dàng vì còn liên quan vấn đề bản quyền, chưa kể để chiếu ở phòng chiếu tiêu chuẩn cao như CGV Art House, rất nhiều bản phim phải chuyển từ HD sang DCP với chi phí từ 1.000-2.000 USD/bản. Việc thỏa thuận chia nhau số tiền này cũng là điều đau đầu với CGV Art House lẫn đơn vị giữ bản quyền phim.

Dẫu sao, sự xuất hiện của những phòng chiếu phim nghệ thuật trong CGV Art House cũng là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh VN vì đã gỡ mối lo lớn tồn tại từ lâu trong thị trường làm phim. Phim tử tế tìm được đầu ra không chỉ kích thích sự sáng tạo của những người trong cuộc mà còn góp phần định hướng thị hiếu thẩm mỹ xem phim cho công chúng.

HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI