Phim truyền hình chuyển dịch

23/05/2018 - 07:52

PNO - Sau gần hai thập kỷ “phim Việt giờ vàng”, phim truyền hình Việt vẫn đang loay hoay tìm lối, co cụm trong phạm vi an toàn của những đề tài nhẹ nhàng, dễ thực hiện, dễ thu quảng cáo.

Hãng phim truyền hình Việt Nam (VFC) vừa phối hợp với kênh VTV Giải trí tổ chức cuộc thi . Giải thưởng lên đến 100 triệu đồng cho giải nhất. Đây là cuộc “tổng tìm kiếm” nguồn kịch bản hay sau thời gian dài VFC phải lệ thuộc vào kịch bản Việt hóa.

Phim truyen hinh chuyen dich

Dùng bối cảnh nước ngoài cũng là một trong những cách làm mới, tạo sức hút cho phim truyền hình Việt

Kịch bản Việt hết thời

Phim truyền hình Việt từng có giai đoạn biên kịch có rất nhiều cơ hội làm việc. Không kể những biên kịch đã có tên tuổi, các tác giả trẻ, nhóm tác giả cũng liên tục được đặt hàng viết kịch bản; thậm chí sinh ra hình thức “viết kịch bản gia công”. Thời nhà nhà làm phim, nhu cầu kịch bản nhiều và dễ dãi đến mức trong giới biên kịch nói vui rằng, “nếu không biết làm gì thì đi làm… biên kịch”. Nhưng đó cũng chính là nguồn cơn đẩy chất lượng kịch bản ngày một tụt giảm.

“Năm 2014-2016 là giai đoạn khủng hoảng nhất của phim truyền hình. Rất nhiều hãng phim lâm vào cảnh khó khăn, phải ngừng hoặc chuyển hướng sản xuất. Từ năm 2017, các đơn vị đã chú trọng hơn đến chất lượng kịch bản, đòi hỏi biên kịch phải làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn” - biên kịch trẻ Tường Vy chia sẻ.

Yêu cầu kịch bản chất lượng đã đào thải đội ngũ “biên kịch gia công”. Có đơn vị giải thể phòng biên kịch để dùng kịch bản bên ngoài. Màn ảnh nhỏ xuất hiện nhiều phim Việt hóa với sức lan tỏa vượt trội so với các phim từ kịch bản trong nước, như: Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời, Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử, Gia đình là số một và hiện là phim Bố là tất cả.

“Phim truyền hình Hàn Quốc kể cho khán giả những giấc mơ đẹp, lãng mạn. Có thể cũng chính là mong ước của họ. Bởi thế, điện ảnh Hàn Quốc bao nhiêu năm qua vẫn chinh phục khán giả châu Á. Họ luôn biết cách làm mới đề tài, bối cảnh” - đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng chia sẻ trong một cuộc trò chuyện về phim Hàn. Còn phim thuần Việt? Thời của Vòng xoáy tình yêu; Hương phù sa; Dốc tình; Cá rô, em yêu anh!; Dollar trắng; Cảnh sát hình sự; Những đứa con của biệt động Sài Gòn… đã là quá khứ xa xăm.

Phim truyen hinh chuyen dich
Phim Gia đình là số 1

Hai thập kỷ vẫn tìm lối

Đối tượng chủ yếu của phim truyền hình là các bà nội trợ, nên tình yêu - hôn nhân - gia đình vẫn là đề tài chính, minh chứng qua sức hút của các phim truyền hình Thái Lan, Philippines. Điều chúng ta thua là tính thuyết phục từ nội dung đến diễn xuất, lời thoại. Bao nhiêu năm, phim truyền hình Việt vẫn mắc phải những lỗi sơ đẳng khiến khán giả chỉ muốn chuyển kênh. Khi bộ phim Phía trước là bầu trời được cư dân mạng “khai quật”, nhắc nhớ về những bộ phim từng một thời ghi dấu ấn: Hoa cỏ may, 12A và 4H, Xóm cào cào, Hương dẻ…

“Các biên kịch trước đây viết bằng kinh nghiệm, vốn sống, nên tác phẩm của họ không bị hời hợt, sáo rỗng. Còn nay, nhiều kịch bản qua loa, cẩu thả vẫn được sản xuất. Rất nhiều bạn chưa có kinh nghiệm sống, chưa được trang bị kiến thức về cấu trúc kịch bản vẫn trở thành biên kịch” - một nữ biên kịch (đề nghị không nêu tên) nhìn nhận.

Trong khi đó, những tên tuổi như nhà văn Trần Mạnh Tuấn, biên kịch Phạm Thùy Nhân, Châu Thổ, Đỗ Thị Thanh Hương… dần vắng bóng vì nhiều lý do. Sự chuyển giao thế hệ cũng đã mang một lớp đạo diễn trẻ đến với màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, rất hiếm có những tên tuổi đạo diễn trẻ bật sáng với phim truyền hình.

Phim đề tài thiếu nhi, tuổi học trò gần như bị bỏ ngỏ. Có biên kịch bảo đang ấp ủ phim thể loại fantasy (kỳ ảo, viễn tưởng), nhưng "thời điểm này rất khó". Biên kịch Hoàng Anh thì nuôi giấc mơ làm phim truyền hình đề tài lịch sử, nhưng “thời điểm chưa cho phép”.

Việt hóa vẫn gần như là cứu cánh cho phim truyền hình hiện tại. Cuộc tìm kiếm kịch bản của VFC liệu có được sản phẩm tốt hay không vẫn chưa biết. Sau gần hai thập kỷ “phim Việt giờ vàng”, phim truyền hình Việt vẫn đang loay hoay tìm lối, co cụm trong phạm vi an toàn của những đề tài nhẹ nhàng, dễ thực hiện, dễ thu quảng cáo. 

Người phán xử tiền truyện

Lần đầu tiên, phim truyền hình có thêm phần “tiền truyện”. Tập 1 (trong số 4 tập) của Người phán xử tiền truyện vừa phát sóng online tối 21/5, khai thác bối cảnh trước thời điểm diễn ra trong phần phim chính thức. 

Phim truyen hinh chuyen dich
 

Ngoài các nhân vật - diễn viên cũ của Người phán xử, phần tiền truyện có thêm một số nhân vật mới, nội dung cũng không kém phần kịch tính, khốc liệt. Kịch bản được phát triển từ ý tưởng của VFC, sau khi đã trao đổi với đối tác phiên bản gốc. Đây cũng là điều khá mới mẻ của phim Việt: Người phán xử tiền truyện đã được làm trong sự mong chờ của khán giả - điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phim truyền hình Việt.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI