Phim thanh xuân, ngôn tình Việt: Bạo phát sẽ bạo tàn?

15/05/2018 - 06:00

PNO - Sau hài hước, kinh dị, làn sóng phim tình cảm thanh xuân, ngôn tình đang tràn qua màn ảnh Việt.

Dễ thu hút khán giả trẻ - đối tượng chính đến rạp, không tốn kém như phim hành động, không lo bị kiểm duyệt như phim kinh dị… là những lý do khiến các nhà làm phim đổ xô khai thác dòng phim này.

Phim thanh xuan, ngon tinh Viet: Bao phat se bao tan?

Ngôn tình thanh xuân lên ngôi, MV Em gái mưa cũng được chuyển thể thành phim

Tuy bị “bom tấn” Avengers: Infinity war đè bẹp ở phòng vé dịp lễ 30/4 và 1/5, chất lượng bộ phim - 100 ngày bên em - vẫn được đánh giá cao, thậm chí còn được xem như tác phẩm ngôn tình Việt tốt nhất từ trước đến nay. Chuyện tình ngắn ngủi giữa hai con người có xuất thân, địa vị xã hội trái ngược nhau khiến người xem thổn thức nhờ cách kể trẻ trung, mới mẻ, buồn nhưng không bi lụy.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: 

Việt Nam chưa có một hiệp hội nghề nghiệp tư nhân để điều tiết thị trường, nên các nhà làm phim mạnh ai nấy làm. Phim Việt đụng nhau vì cùng bán chung một mặt hàng, nên chưa cần đấu với phim ngoại, phim trong nước đã tự diệt nhau. Khi thị trường có quá nhiều phim cùng thể loại ra rạp, chưa kể chất lượng, chỉ riêng chuyện khán giả bội thực đề tài đã đủ giết phim.

“Căn bệnh” đổ xô làm theo những bộ phim ăn khách vẫn tồn tại trong làng phim Việt. Dạo Để mai tính “làm mưa làm gió”, các phim hài như Tèo em, Cưới ngay kẻo lỡ, Long Ruồi nối đuôi ra rạp. Quả tim máu ăn khách thì lập tức trong năm đó và năm sau xuất hiện hàng loạt phim ma như Đoạt hồn, Chung cư ma, Hợp đồng bắt ma, Ngủ với hồn ma, Ma dai, Oan hồn

Giờ đây, sau thành công của Em là bà nội của anh, Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố hay Tháng năm rực rỡ, dòng phim thanh xuân, ngôn tình được rầm rộ khai thác.

Ngoài chuyện có sẵn công thức từ các phim ăn khách, sự nở rộ của dòng phim này còn đi theo trào lưu chung trong khu vực.

Vài năm nay, điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc sản xuất nhiều phim thanh xuân, ngôn tình hớp hồn công chúng. Khán giả Việt Nam gần như thuộc lòng những Bộ bộ kinh tâm, Sam Sam đến đây ăn nào, Bên nhau trọn đời, Hoa thiên cốt

Lý do tiếp theo là phim đánh trúng tâm lý của những người trẻ - tuổi mộng mơ, dễ có những rung động tình cảm giống nhân vật. Với những người không còn trẻ, các tác phẩm thể loại này đưa họ vào thế giới của những điều đẹp đẽ, lãng mạn, giúp tạm quên thực tế cuộc sống còn nhiều điều chưa hài lòng.

Phim thanh xuan, ngon tinh Viet: Bao phat se bao tan?

Phim 100 ngày bên em

Ngoài hai lý do rất chung đó, phim thanh xuân ngôn tình Việt còn giúp khỏa lấp những điểm yếu hiện hữu của phim Việt. Bằng cách huy động dàn diễn viên xinh, trang phục thời thượng, bối cảnh bắt mắt, nhạc êm tai, những phim dạng này phát huy tối đa thế mạnh về hình ảnh, âm thanh, khiến khán giả quên đi những hạt sạn trong phim.

Lý do cực kỳ quan trọng là các tác phẩm này không tốn quá nhiều chi phí - chỉ cần 7-8 tỷ đồng. Giữa thời tuổi thọ của phim ở rạp ngày càng ngắn, làm phim ít vốn là bài toán kinh tế hợp lý. Trong tình hình người người làm phim như hiện nay, làm phim ít tiền là lựa chọn vừa tầm cho những người làm phim trẻ. Sức trẻ còn giúp đạo diễn đồng cảm với những cung bậc cảm xúc của cốt truyện, nhân vật, từ đó có những sáng tạo đúng tâm tư, tình cảm, đòi hỏi của khán giả trẻ.

Tuy nhiên, thể loại thanh xuân ngôn tình cũng có những khó khăn khi làm, nhất là khi dòng phim này còn mặc định mang theo sứ mệnh truyền tải những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.

Biên kịch - đạo diễn Vũ Ngọc Phượng của phim 100 ngày bên em - cho biết: “Thể loại hài hay hành động dễ có những yếu tố khác làm công chúng mãn nhãn, ngoài câu chuyện, còn phim tình cảm thì không. Khó nhất là làm sao để khán giả tin vào rung cảm của nhân vật, tin vào điều đạo diễn kể. Thoại trong phim cũng phải chú trọng. Kinh nghiệm của tôi là đôi khi cứ để những câu thoại do chính diễn viên nghĩ ra, để khán giả không cảm thấy gượng ép, giả tạo”.

Bỏ qua chuyện chất lượng, dòng phim thanh xuân ngôn tình chưa thấy dấu hiệu có thể đi đường dài, bởi chưa có phim nào thắng lớn, trừ Siêu sao siêu ngố hốt bạc nhờ ra đúng dịp tết và ăn theo cá nhân Trường Giang. Những Yêu em bất chấp, Thử yêu rồi biết, Hạ cuối tình đầu đều kém về nghệ thuật lẫn thương mại. 

Sau 100 ngày bên em, từ nay đến cuối năm, có hơn chục phim mà “mùi ngôn tình, thanh xuân” nằm ngay từ tựa sẽ xếp hàng ra rạp: Nhắm mắt thấy mùa hè, Em gái mưa, Thạch thảo, Ngốc ơi tuổi 17, Thầy ơi! Em có bầu… Mô-típ chung là những mối tình kiểu hoàng tử - lọ lem, bị đặt vào bi kịch thử thách đẫm nước mắt hay những bản tình ca khắc khoải của tình yêu đầu, yêu đơn phương.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI