Phim thần tượng Đài Loan: Mỏ vàng nay đã hết vàng!

27/11/2019 - 19:30

PNO - Từng một thời được khán giả yêu thích, làm nên tên tuổi của không ít ngôi sao nhưng nay dòng phim thần tượng Đài Loan gần như lụi tàn.

Gần đây, nam diễn viên Minh Đạo xuất hiện trong show truyền hình Diễn viên, mời vào chỗ. Anh tâm sự, năm 2018 tham gia một vài phim nhưng không gặt hái thành công. Còn trong năm 2019, nam diễn viên hầu như chưa có sản phẩm nào.

Anh nói: “Mấy năm nay tôi làm gì cũng thất bại, chính tôi cũng xem thường mình. Có người bạn rủ đi uống rượu, sau đó họ kéo tay tôi nói rằng: “Minh Đạo, tôi cảm thấy anh không thể đóng vai nam chính lần nữa rồi”. Tôi thấy rất buồn”.

Chia sẻ của nam diễn viên khiến không ít người bất ngờ, bởi Minh Đạo từng là ngôi sao hạng A trong làng phim ảnh giai đoạn 2005-2010.

Thành công từ vai diễn trong phim Hoàng tử ếch đã giúp sự nghiệp anh một bước lên mây. Sau đó Minh Đạo không cần đi thử vai cũng được đóng chính. Anh được xem là hình mẫu tiêu biểu cho lứa diễn viên bước ra từ dòng phim thần tượng.

Nhưng nhiều năm qua, dòng phim này đã gần như lụi tàn.

Phim than tuong Dai Loan: Mo vang nay da het vang!
Minh Đạo từng rất thành công trong phim Hoàng tử ếch.

Quay ngược lại thời điểm những năm đầu 2000 trở đi, đây được xem là thời gian hoàng kim của dòng phim thần tượng Đài Loan. Hàng loạt tác phẩm chất lượng ra đời, vẫn còn lưu dấu trong lòng khán giả thế hệ 8X, 9X như: Vườn sao băng (2001), Biệt thự táo đỏ (2003), Thiên thần tuyết (2004), Thơ ngây (2005), Hoàng tử ếch (2005), Sợi dây chuyền định mệnh (2007)...

Đây cũng là cái nôi sinh ra hoặc tiếp bước sự nổi tiếng cho hàng loạt tên tuổi như: Ngôn Thừa Húc, Từ Hy Viên, Châu Du Dân, Lâm Y Thần, Trịnh Nguyên Sướng, Lâm Chí Dĩnh, La Chí Tường... 

Dòng phim này cũng tạo ra văn hoá thần tượng với thế hệ khán giả thời bất giờ. Nhóm F4 trong phim Vườn sao băng gồm Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân, Chu Hiếu Thiên, Ngô Kiến Hào liên tục bị khán giả đuổi theo quyết liệt trong các buổi biểu diễn nhờ sự lan toả mạnh mẽ của bộ phim.

Hay La Chí Tường trong một buổi biểu diễn bị người hâm mộ đuổi theo đến tận cùng trong một con hẻm vắng chỉ vì tình yêu mến với vai diễn của anh trên màn ảnh. 

Phim than tuong Dai Loan: Mo vang nay da het vang!
Từ Hy Viên và 4 thành viên nhóm F4 nổi đình nổi đám sau phim Vườn sao băng.

Đồng thời, dòng phim thần tượng cũng từng là mỏ vàng cho hàng loạt đài truyền hình lớn nhỏ tại Đài Loan. Thậm chí, những phim này còn có sức ảnh hưởng ở khu vực châu Á khi được xuất khẩu sang Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản... Đơn cử như Vườn sao băng thời điểm ra mắt đạt rating lên đến 6,43% trên toàn châu Á vào khung 9g30 tối.

“Phim thần tượng từng là thuốc tiên cho các đài truyền hình. Các bên đua nhau sản xuất phim, mời nghệ sĩ thần tượng tham gia vào các chương trình tạp kỹ. Thậm chí, nhiều đài phải điều chỉnh kế hoạch phát sóng để phim thần tượng, các chương trình có nghệ sĩ thần tượng tham gia được ở khung giờ đẹp nhất”, tờ QQ viết. Một vị đạo diễn cho biết sự cạnh tranh thời điểm đó diễn ra rất quyết liệt nhưng đều văn minh, lành mạnh

Một vị khán giả 80 tuổi ngụ tại Đài Bắc chia sẻ: “Hiện, khu phố Tây Môn Đình không còn thấy sự hối hả, nhộn nhịp của khán giả trong một thời gian dài.

Đầu những năm 2000 trở đi được xem là thời gian nhộn nhịp ở đây khi mỗi tuần đều có những buổi giao lưu, gặp gỡ giữa các diễn viên thần tượng như nhóm F4, La Chí Tường, Lâm Chí Dĩnh... với hàng nghìn khán giả chen chúc nhau. Nhưng nay cảnh tượng này đã không còn”.

Phim than tuong Dai Loan: Mo vang nay da het vang!
La Chí Tường trong một buổi biểu diễn ở Đài Bắc, thu hút hàng nghìn khán giả.

Từ năm 2010 trở đi là lúc dòng phim thần tượng suy yếu. Nguyên nhân đầu tiên là sự phát triển mạnh của thị trường phim ảnh Trung Quốc, kéo nhiều nhân tài cả diễn viên và đạo diễn sang vùng đất mới này như Trịnh Nguyên Sướng, Minh Đạo, Hoắc Kiến Hoa, Khưu Trạch... Điều này tạo nên sự thay đổi rõ nét ở mảng phim thần tượng Đài Loan. Một diễn viên tiết lộ nếu thành danh ở thị trường mới này, cát-sê nhận được có thể cao gấp 5 lần. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công như mong đợi.

Cùng trong thời gian này, một số đài truyền hình gặp khó khăn, vì thế, nguồn vốn đầu tư cho các phim thần tượng cũng bị giảm sút. Không có sự hỗ trợ về tài chính đủ mạnh, một số nhà sản xuất (NSX) cũng lâm vào tình trạng khó khăn.

Đồng thời, một số phim thần tượng Đài Loan cũng được làm lại ở thị trường Trung Quốc và đạt được hiệu quả cao nên thu hút những NSX, đạo diễn bước sang thị trường mới này.

Phim than tuong Dai Loan: Mo vang nay da het vang!
Lâm Chí Dĩnh nổi danh châu Á với vai diễn trong phim Sợi dây chuyền định mệnh.

Vài năm trở lại đây, thị trường phim ảnh cũng có nhiều thay đổi trong cách tiếp nhận của khán giả. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến dòng phim thần tượng khó quay trở về thời hoàng kim.

Trong bài phỏng vấn gần đây, diễn viên Hoắc Kiến Hoa chia sẻ: “Những chuyện tình thần tượng, lãng mạn không còn đủ niềm tin với khán giả. Họ tin vào những điều thật hơn trong cuộc sống, có cả những hỉ, nộ, ái, ố”.

Đồng thời anh khẳng định chính trong mỗi diễn viên cũng có sự thay đổi khi muốn tìm những vai diễn đời hơn, thật hơn, gai góc hơn. Và hình mẫu trong những phim thần tượng đã không thể đáp ứng được những tiêu chí này.

Một thời hoàng kim đã qua, nhưng trong lòng khán giả, phim thần tượng vẫn là ký ức khó phai. Dù vậy, vẫn phải thừa nhận một thực tế, mỏ vàng nay đã hết vàng!

Trung Sơn (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI