Phim tết 2018: quay về tôn 'chất' Việt

27/10/2017 - 07:01

PNO - Còn hơn ba tháng nữa, phim tết mới vào mùa, nhưng hiện những dự án phim Việt ra rạp vào dịp tết 2018 hầu như đã hoàn thành. Đến nay, có bốn phim dự kiến sẽ trình làng - tương đương lượng phim tết năm ngoái.

Công bố sớm nhất là phim Về quê ăn tết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Tác phẩm rặt Việt ngay từ cái tựa, bởi “về quê ăn tết” vừa là ước ao của nhiều người, vừa là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chuyện phim là hành trình về quê đoàn tụ với gia đình của một nhóm hành khách trên chuyến xe Sài Gòn - Cà Mau, qua đó khắc họa nỗi niềm của những đứa con xa xứ (lo âu, chờ mong, hạnh phúc) trong những ngày cuối năm.

Phim tet 2018: quay ve ton 'chat' Viet
Jun Phạm trong Về quê ăn Tết - một phim đậm chất Việt của Ngô Thanh Vân

Một phim tết khác cũng mang tính Việt từ tựa là Đích tôn độc đắc. Phim xoay quanh tình yêu giữa một chàng đại gia thành thị và cô gái thôn quê để nhấn vào giá trị truyền thống gia đình, tình yêu.

Yêu em bất chấp (phiên bản Việt của Cô nàng ngổ ngáo) và 798Mười không mang nhiều màu sắc “tết” như hai phim kể trên, nhưng yếu tố hài cũng thích hợp để nhà sản xuất tự tin chọn dịp tết để phát hành.

Để xóa bớt dấu ấn Hàn trong Yêu em bất chấp, phim chỉ giữ lại sườn chính của phiên bản gốc, phát triển những câu chuyện, tình huống cùng nhiều tuyến nhân vật mới để phù hợp với phong cách sống của người trẻ Việt Nam hiện đại.

Tình bạn, tình yêu - những giá trị cao đẹp cũng được đưa vào 798Mười - phim hành động hài về anh bán bánh tiêu bị mất người yêu vào tay một trùm giang hồ thế lực, phải nhờ người bạn thân bị mù ở quê giúp sức.

Nói về thị trường và thị hiếu xem phim tết của khán giả, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc hãng Mega GS - nhận định: “Bây giờ mùa nào các phim cũng phải cạnh tranh với nhau. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, mỗi năm thường có bốn phim tết ra rạp, chỉ có một phim thắng, một phim hòa và hai phim lỗ. May mắn thì có hai phim cùng thắng. Gu xem phim tết dường như không thay đổi - khán giả thích những bộ phim hài hước, mang đậm yếu tố Việt. Năm ngoái, hãng đổi gu bằng phim Rừng xanh kỳ lạ truyện nhưng không thành công về doanh thu nên năm nay quay về với truyền thống. Đó cũng là lý do vì sao hãng tiếp tục mời NSND Trần Ngọc Giàu cộng tác vì đạo diễn trẻ hiện nay rất nhiều nhưng phim tết đòi hỏi người làm phải am hiểu văn hóa, truyền thống Việt Nam để khán giả dễ cảm”.

Phim tet 2018: quay ve ton 'chat' Viet
"Yêu em bất chấp" là phim điện ảnh lần đầu tiên Hoài Lâm đóng vai chính

Đề cập, tôn vinh những yếu tố truyền thống bằng cách thể hiện mới, tạo không khí mới lạ là thử thách không nhỏ cho các nhà làm phim tết năm nay. Hầu hết phim tết 2018 giao vai chính cho những gương mặt mới.

Chàng lơ xe Đậu Đỏ chân chất, lém lỉnh trong Về quê ăn Tết đánh dấu lần đầu Jun Phạm thủ vai nam chính trên màn ảnh rộng. Đích tôn độc đắc trình làng  hai gương mặt mới: Bạch Công Khanh, Bella Mai. Yêu em bất chấp là cơ hội để bộ tứ Hoài Lâm, Ngọc Thanh Tâm, Công Dương và Ngọc Thảo Khôi chứng tỏ khả năng diễn xuất.

Tất nhiên, để kéo khán giả, nhà sản xuất đã chuẩn bị sẵn một dàn bao “mạnh” như Hoài Linh, Trung Dân, Tấn Beo, Puka, Hải Triều, thậm chí là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Riêng vai chính trong 798Mười do bộ đôi Dustin Nguyễn và Kiều Minh Tuấn đảm nhiệm.

Nhiều năm nay, thị trường phim tết chứng kiến sự tụt dốc doanh thu của phim Việt qua từng năm vì bị phim ngoại cạnh tranh gay gắt. Công bằng mà nói, phim Việt chiếu tết trước giờ chưa có tác phẩm nào đột phá về chất lượng, nhưng sự cố gắng duy trì cũng như nỗ lực nâng chất của các nhà làm phim là điều đáng ghi nhận. Dẫu sao, tết Việt mà thiếu phim Việt cũng giống như vắng bánh mứt, dưa hành, câu đối đỏ. 

Phim tet 2018: quay ve ton 'chat' Viet
798Mười là phim hành đông hài, diễn viên ban đầu của phim là Trường Giang nhưng vì diễn viên hài này kẹt lịch nên Dustin Nguyễn thay thế

Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu cho biết: “Làm phim bây giờ áp lực rất lớn vì nhu cầu khán giả ngày càng cao. Nhiều phim cứ nghĩ đi theo mô-típ cũ đã ăn khách thì sẽ ăn khách, nhưng lại thất bại. Phim tết khai thác tiếng cười, nhưng phải biết cách nâng cao tính thẩm mỹ, tính hợp lý của câu chuyện chứ không thể chọc cười dễ dãi”.

Có vẻ sau thất bại của những bộ phim Tết lạc thời điểm như phim kinh dị Ám ảnh (tết 2016), chủ đề quá mới lạ như Siêu trộm (đề tài tiền ảo, 2016) hay chuyện về người rừng của Rừng xanh kỳ lạ truyện (2017), các nhà làm phim Tết không còn dám thử nghiệm yếu tố mới lạ mà quay về với những thứ quen thuộc, mang yếu tố truyền thống.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI