Phim Oscar nở hoa ở rạp Việt

03/03/2018 - 08:44

PNO - Hiếm có thời điểm nào rạp chiếu Việt Nam có nhiều phim tốt như cuối và đầu năm 2018. Có sáu trên chín tác phẩm đề cử Phim hay nhất của giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar đã và đang lần lượt ra mắt.

Trước tết, khán giả Việt Nam có dịp thưởng thức bốn phim giàu thành tích là Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk), Get out (Trốn thoát), Darkest hour (Giờ đen tối) và The shape of water (Người đẹp và thủy quái). Trừ Darkest hour khá kén khán giả, hai phim còn lại dù gắn mác “nghệ thuật” vẫn đủ sức hấp dẫn khán giả đại chúng. Doanh thu phòng vé của các tác phẩm này đều vượt trội so với kinh phí sản xuất, đặc biệt là “hiện tượng phim độc lập” Get out của đạo diễn da màu Jordan Peele. 

Phim Oscar no hoa o rap Viet

Cảnh trong phim The shape of water  

Riêng với The shape of water, dù ra rạp ngay đầu năm mới dương lịch, nhưng tác phẩm điện ảnh dài 120 phút của đạo diễn chuyên dòng phim kỳ ảo Guillermo del Toro vẫn “kiên cường” bám trụ rạp, cạnh tranh ngang ngửa với loạt phim chiếu tết âm lịch. Đóng góp không nhỏ cho “chuyện lạ” này là nhờ… tựa tiếng Việt.

Đáng lẽ cần dịch sát nghĩa và đúng đắn theo nội dung đa tầng nghĩa là “Dáng hình của nước” thì nhà phát hành tại Việt Nam chọn cái tên khiến người xem… ngơ ngác là Người đẹp và thủy quái. Tuy vậy, không thể phủ nhận bộ phim đang nắm giữ tới 13 đề cử Oscar không quá thách thức người xem. Tùy trải nghiệm và khả năng liên tưởng mà mỗi khán giả có thể hiểu câu chuyện tình “kỳ quái” theo những cách khác nhau và đó là lý do nhiều người cho rằng The shape of water đang được đánh giá vượt quá chất lượng thực tế. 

Tuần qua, tác phẩm được Quả cầu vàng cho Phim hay nhất thể loại ca nhạc/hài kịch - Lady bird (Tuổi nổi loạn) - đã được trình chiếu. Rõ ràng đây là thời điểm đẹp cho sự ra mắt phim này, bởi những yếu tố thuộc “tính nữ” và những năm tháng thanh xuân của nó rất hợp cho những ngày đầu năm và dịp 8/3 tới. 

Nữ đạo diễn trẻ Greta Gerwig chia sẻ, hầu hết các cô gái mà chị biết đều có một mối quan hệ cực kỳ phức tạp với mẹ mình trong những năm tháng trưởng thành và chị mong muốn có thể làm một bộ phim phản ánh điều đó. “Tôi không muốn phán xét về người mẹ hay con gái ai đúng, ai sai. Tôi chỉ muốn phản ánh sự dằn vặt của cả hai khi không thể tiến lại gần nhau hơn, dù rằng họ thực sự yêu thương và quan tâm tới nhau. Đối với tôi, tình cảm giữa mẹ và con gái luôn là một trong những thứ tình cảm sâu sắc nhất”, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản nói. 

Phim Oscar no hoa o rap Viet

Phim Three billboards outside Ebbing, Missouri

Giống như The shape of water, bộ phim mang màu sắc “hài đen” Three billboards outside Ebbing, Missouri là ứng viên nặng ký nhất cho khả năng đứng lên bục nhận giải Phim hay nhất (Best picture). Với tựa tiếng Việt là Truy tìm công lý, phim sẽ ra rạp đúng ngày 8/3. 

Bộ phim chứa nhiều khoảnh khắc đen tối và nghiệt ngã khi bà Mildred Hayes muốn giành lại công lý cho cô con gái xấu số từng bị hãm hiếp và sát hại dã man. Tuy nhiên, khi đã thực sự sống trong không khí của bộ phim để lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc, nỗi lòng của mỗi nhân vật, người xem có thể tìm thấy những khoảnh khắc sáng tươi bừng nở. 

Còn nhiều bộ phim thuộc đề cử ở những hạng mục khác nhau đã ra rạp chiếu Việt Nam trong năm qua, ví dụ như: Coco, Loving Vincent, The boss baby (cùng có tên trong danh mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất), Logan (đề cử Kịch bản chuyển thể), Baby driver (đề cử Dựng phim), Beauty and the beast, Blade runner 2049 (đề cử Thiết kế sản xuất)… Kết quả cuối cùng của Oscar 2018 sẽ được công bố vào sáng 5/3 (giờ Việt Nam). 

Tuy vậy có thể thấy, tiếp nối mùa giải trước, những tác phẩm được đề cử hoặc đoạt giải đang dần trở nên “dễ xem” hơn, ít có phim nào lạ lẫm, khó hiểu đến mức thách đố năng lực cảm thụ của công chúng. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI