Phim ngắn quảng cáo tết giảm nước mắt, tăng tiếng cười

21/01/2019 - 20:43

PNO - Cùng với phim chiếu rạp, những mẩu quảng cáo tết cho các thương hiệu, được thực hiện dưới dạng phim ngắn, cũng là một 'đặc sản' được khán giả chờ đón mỗi dịp xuân về.

Vẫn trung thành với những nội dung mang giá trị truyền thống, nhân văn, nhưng từ năm ngoái đến năm nay, phim ngắn quảng cáo tết không còn nhấn vào những câu chuyện mua nước mắt, mà tập trung hướng đến những giải pháp “nhẹ gánh” chữ tết cho các chị em.

Đặt vấn đề, đưa giải pháp

Ngày 17/1, phim ngắn quảng cáo tết cho Pepsi - Đầu năm trao muối - của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã trình làng, nối dài danh sách những phim quảng cáo tết 2019. Hằng năm, khoảng hơn 1 tháng trước tết Nguyên đán, các thương hiệu, nhãn hiệu lớn như Pepsi, Coca-Cola, Neptune, Comfort, Omo, Samsung… lại ồ ạt tung ra các mẩu quảng cáo tết dưới dạng MV hoặc phim ngắn, khuấy động không khí xuân đang đến gần.

Phim ngan quang cao tet  giam nuoc mat, tang tieng cuoi
Phim ngắn Tết Đầu năm trao muối

Điểm khác biệt ở những mẩu quảng cáo tết 2018 và 2019 là nhiều thương hiệu không chỉ kể những câu chuyện chạm đến trái tim người tiêu dùng mà còn tìm cách giải quyết vấn đề được nêu ra. Clip Làm dâu là hết tết của Tiki, MV Bao giờ hết bận của Samsung hay phim ngắn Căn bếp tết thời hiện đại của Sài Gòn Food đề xuất những giải pháp mang tính công nghệ, công nghiệp để giải phóng phụ nữ khỏi mối lo bận rộn ngày tết.

Phim ngan quang cao tet  giam nuoc mat, tang tieng cuoi
Phim ngắn quảng cáo tết 2019 Làm dâu là hết tết sau ba ngày ra mắt, đã lọt vào top 5 video clip thịnh hành trên YouTube

Chuyện “giảm tải” gánh nặng tết cho phụ nữ còn thể hiện qua việc các thương hiệu chú trọng đề cao giá trị tinh thần thay cho vật chất. Chẳng hạn, thông điệp chỉ cần cảm thấy vui vẻ và thoải mái thì bạn sẽ luôn là người đẹp nhất của mẩu MV Tết này em không có gì để mặc (Comfort), clip Sao lại ăn tết (Omo) phản ánh thực trạng nhà nhà người người chỉ quay cuồng với chuyện ăn uống và dọn dẹp trong những ngày tết, từ đó khéo léo khuyên mọi người đừng chỉ “ăn tết” mà hãy trải nghiệm để hiểu hơn những giá trị mà ngày tết mang lại.

Phim ngắn Chuyện cũ bỏ qua (Mirinda), Mở lòng đón tết (Coca-Cola) mang đến cảm nhận về sự hòa hiếu, sẻ chia.

Phim ngan quang cao tet  giam nuoc mat, tang tieng cuoi
Phim ngắn quảng cáo tết tận dụng các gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng

Bên cạnh xu thế tìm giải pháp, nội dung các mẩu quảng cáo tết còn chuyển hướng khai thác sự vui vẻ, điểm xuyết yếu tố hài hước chứ không mải đánh vào lòng trắc ẩn. Điển hình là Omo, sau các mẩu quảng cáo tết năm 2015, 2016, 2017 có nội dung khá “nghiêm túc”, chiến dịch quảng cáo tết của Omo bắt đầu chuyển sang không khí hài hước với phim ngắn Tết như vậy chưa đủ đẹp sao má (2018) và Sao lại ăn tết (2019) hợp tác với Huỳnh Lập. Cùng ý tưởng mua vui là quảng cáo của 7Up, Mirinda, Vinmart, Sendo. Tung ra MV nhạc chế sửa lời trên nền ca khúc cũ ăn khách cũng là một cách như Samsung, Comfort đã làm.

Tận dụng “ngôi sao”

Nếu như trước kia, các mẩu quảng cáo tết chuộng diễn viên là các gương mặt ít người biết thì xu thế gần đây là mời ngôi sao. Ca sĩ Bích Phương năm nay cùng lúc xuất hiện trong MV quảng cáo tết cho Comfort, Samsung, Mirinda. Tiki “chơi lớn” khi mời vợ chồng Trường Giang - Nhã Phương và diễn viên hài đang được yêu thích Xuân Nghị đóng phim ngắn Làm dâu là hết tết. Neptune đồng hành cùng vợ chồng diễn viên hài Thu Trang - Tiến Luật thực hiện sản phẩm hài tết Bí quyết làm giàu đổi vận xuân Kỷ Hợi.

Phim ngan quang cao tet  giam nuoc mat, tang tieng cuoi
Các phim ngắn quảng cáo tết với  hình ảnh gia đình đoàn tụ ấm áp

Năm ngoái và năm nay, Huỳnh Lập đều có clip hài tết quảng cáo cho Omo. Việc bắt tay với các nghệ sĩ nổi tiếng giúp thương hiệu, nhãn hiệu cùng thông điệp lan tỏa mạnh hơn. Chỉ sau nửa tháng ra mắt, Làm dâu là hết tết đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem. Clip Tết vậy chưa đủ đẹp sao má phát năm ngoái còn đạt con số “khủng” hơn: 19,4 triệu lượt xem, lọt vào top 3 mẩu quảng cáo tết hay nhất (Best Tet ads 2018) theo nghiên cứu của Kantar Millward Brown Vietnam.

Chia sẻ về hiệu quả kết hợp người nổi tiếng vào nội dung sáng tạo trong các mẩu quảng cáo tết, anh Bùi Ngọc Hiển - quản lý thương hiệu Tiki - cho biết: “Tết là thời điểm các thương hiệu, nhãn hiệu tung ra các mẩu quảng cáo tạo sức cạnh tranh rất lớn. Để nổi bật, cần đầu tư vào kịch bản và tận dụng năng lực, tên tuổi của các nghệ sĩ, đề ra các kế hoạch marketing riêng, phù hợp.

Phim ngắn Bao giờ tết đến tết:

Đó cũng là lý do khiến kinh phí dành cho chiến dịch quảng cáo tết của Tiki thường cao hơn 50% so với các chiến dịch khác trong năm. Năm ngoái, khi Tiki lần đầu thực hiện việc giao hàng xuyên tết, chúng tôi chọn mẩu quảng cáo tết với ca sĩ Bích Phương, thông qua MV Bao giờ đến tết, kết quả là đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với dự kiến. Phim ngắn quảng cáo tết 2019 - Làm dâu là hết tết sau ba ngày ra mắt, đã lọt vào top 5 video clip thịnh hành trên YouTube”.

Theo thống kê của Google công bố năm ngoái, lượng tìm kiếm nội dung của người Việt dịp tết trên YouTube tăng dần theo năm, trung bình 12-13%. Do đó, tính cạnh tranh giữa chiến dịch quảng cáo tết của các đơn vị sẽ còn tăng cao, tạo điều kiện cho nhiều mẩu quảng cáo tết xuất hiện độc, lạ hơn nữa. Phim ngắn hay MV quảng cáo tết đã, đang và sẽ luôn là “món ăn tinh thần” không thể thiếu, bởi giá trị mà chúng mang lại cho cả người bán lẫn khách hàng. 

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI