Phim ngắn: Lối tắt khởi nghiệp?

26/06/2018 - 09:58

PNO - Chưa bao giờ các bạn trẻ yêu phim lại có nhiều cơ hội thực hiện đam mê như hiện nay.

Các cuộc thi làm phim ngắn mở ra ngày càng nhiều và có nhiều hỗ trợ thiết thực cho thí sinh. Phim ngắn trở thành tấm vé đưa các nhà làm phim trẻ đến phim truyện dài. Nhưng lối đi ấy liệu có như mong đợi?

Phim ngan: Loi tat khoi nghiep?
Phải mất đến sáu năm, phim ngắn 16:30 mới phát triển được thành phim truyện Ròm

Cạnh tranh quyết liệt

Cuộc thi Dự án phim ngắn CJ vừa phát động vào ngày 15/6. Hai sân chơi phim ngắn khác cũng đang diễn ra, gồm: Liên hoan phim ngắn FY lần II (câu lạc bộ Sân khấu và điện ảnh, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức), Làm phim 48h (HKFilm tổ chức).

Trước đó, cuộc thi phim ngắn 321 Action của Sun Flower Media cũng đã khởi động. Kể từ sau khi Tiệc phim ngắn YxineFF khép lại vào cuối năm 2014, đây là thời điểm các bạn trẻ có nhiều sân chơi phim ngắn hơn.

Các cuộc thi mở ra nhiều hơn và cạnh tranh quyết liệt nhằm hút thí sinh. Dự án phim ngắn CJ hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi dự án được đánh giá xuất sắc. Tuy số tiền này chưa đủ để hoàn tất một phim ngắn (trung bình tốn hơn 300 triệu đồng), đây là lần đầu một cuộc thi tiếp sức cho thí sinh thiết thực như vậy. Các phim dự thi còn được chiếu ở các phòng chiếu Art House thuộc hệ thống rạp CGV.

lần II không giới hạn độ tuổi thí sinh; trao cơ hội trở thành đối tác nội dung cho truyền hình FPT giai đoạn 2018-2019 cho nhóm làm phim đạt giải nhất, nhì, ba. Phim đoạt giải phim hoạt hình xuất sắc nhất sẽ được tài trợ một khóa học quay phim và một máy vẽ do Viện Truyện tranh và hoạt hình Việt Nam tài trợ.

Tham gia thi thố, ai cũng mong đoạt giải. Nhưng đối với nhiều bạn trẻ, điều quan trọng hơn là cơ hội làm phim dài trong tương lai. Những cơ hội đó nằm ở các hội thảo kỹ năng làm phim, những buổi trò chuyện với các nhà làm phim chuyên nghiệp, được những chuyên gia tư vấn về kịch bản, đạo diễn, diễn xuất và nhất là cơ hội đưa sản phẩm đến các liên hoan phim quốc tế.

Làm phim ngắn nuôi mộng dài

Khởi nghiệp từ phim ngắn là điều rất bình thường. Từ những đạo diễn dòng phim thương mại như Vũ Ngọc Đãng với Vợ chồng chuột (1999), Victor Vũ với Pháo (1997) đến những đạo diễn thuộc dòng phim nghệ thuật, phim độc lập như Phan Đăng Di với Sen (2006), Bùi Thạc Chuyên với Cuốc xe đêm (2000)… đều đi lên từ phim ngắn.

Tuy nhiên, phim ngắn có dễ làm và hành trình có dễ đi không thì e là không. Đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy - tác giả phim ngắn 16:30, từng giành bốn giải ở Tiệc phim ngắn YxineFF 2012 - phải chờ đến sáu năm sau mới hoàn tất phim dài Ròm, phát triển từ 16:30.

“Làm phim gì cũng phải xuất phát từ đam mê, sau đó tài năng sẽ thể hiện trên tác phẩm. Nếu phim ngắn khó ở chỗ phải tìm được cái kết bất ngờ, gây sốc thì phim dài phải làm sao để giữ chân khán giả đến phút cuối. Quá trình chuẩn bị dự án rất kỳ công như chụp ảnh bối cảnh, diễn viên - nhân vật, viết chuyện phim chi tiết… Đưa phim ngắn đến các liên hoan phim quốc tế săn giải thưởng nhằm tạo lòng tin cho các nhà đầu tư làm phim dài càng không dễ, vì mỗi năm các liên hoan phim như Cannes nhận hàng ngàn phim mà chỉ có chừng chục người tuyển chọn. Trên thế giới, nhiều đạo diễn phim ngắn phải mất 5-7 năm mới làm được phim dài” - anh nói.

Đứng từ góc độ sản xuất, nhà sản xuất - diễn viên Thanh Thúy - cho biết: “Từ phim ngắn đến phim dài là một chặng đường dài và khó. Phim ngắn chỉ mới là ý. Cần thêm nhiều thứ vào ý đó mới có thể phát triển thành một bộ phim dài. Các cuộc thi phim ngắn mở ra là cơ hội tốt cho các bạn trẻ, nhưng họ cần đam mê và kiên nhẫn để theo đuổi tới cùng. Các đạo diễn trẻ có lợi thế sức trẻ, nhưng nếu không chịu khó trau dồi, sẽ rất khó thành công”.

Lấy phim ngắn nuôi giấc mộng dài là con đường mà hầu như nhà làm phim nào cũng trải qua. Cơ hội thì nhiều, nhưng nắm bắt được bao nhiêu lại tùy vào khả năng mỗi người. Sự nở rộ của các cuộc thi làm phim ngắn cũng góp phần vào quá trình tìm kiếm tài năng mới cho điện ảnh nước nhà, đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh về số lượng phim Việt hiện nay. 

Nguyễn Ngọc

Nhà sản xuất, diễn viên Hồng Ánh - Giám khảo Dự án phim ngắn CJ, Liên hoan phim ngắn FY 2018:

Cách kể còn an toàn

Các phim ngắn hiện nay có chất lượng hình ảnh tốt hơn, các bạn trẻ ý thức được làm phim phải thu tiếng trực tiếp. Cách lựa chọn đề tài cũng có nhiều thay đổi, chẳng hạn trước đây chỉ có phim tâm lý thì bây giờ có thêm phim khoa học viễn tưởng, xuyên không hoặc kết hợp đưa nghệ thuật sắp đặt vào phim. Tuy nhiên, cách kể của phim ngắn hiện vẫn ở mức an toàn, thỉnh thoảng mới có vài dự án có cách kể khác lạ, độc đáo mà trong điện ảnh rất cần sự khác biệt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI