Phim Mỹ ‘chết yểu’ tại Cannes 2019 vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

18/05/2019 - 16:52

PNO - Phim Mỹ tại Cannes 2019 đang đứng trước nguy cơ bị các công ty đến từ Trung Quốc từ chối mua, không phải vì chất lượng phim mà vì cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước.

Đứng trước các phim Mỹ được chào bán tại Cannes 2019, hầu hết đại diện các công ty điện ảnh, đơn vị phát hành phim từ Trung Quốc đều trả lời rằng: “Tôi không cảm thấy tự tin về việc mua phim Mỹ vào thời điểm này”.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trước thềm Cannes những tưởng không can dự đến nghệ thuật. Tuy nhiên, với Trung Quốc, một quốc gia coi trọng mọi sự phát triển từ các lĩnh vực đều phải có sự đồng nhất, thì điện ảnh và kinh tế - chính trị đều cùng một phạm trù. Trên Hollywood Report, một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ trả đũa những trừng phạt thương mại mà Mỹ đang thực hiện với quốc gia này bằng cách ngăn chặn các công ty địa phương mua phim Hollywood tại Cannes 2019.

Phim My ‘chet yeu’ tai Cannes 2019 vi chien tranh thuong mai My - Trung
Nhiều bộ phim do Hollywood sản xuất khó tiếp cận các công ty phát hành của Trung Quốc trong mùa LHP Cannes 2019.

Không nghi ngờ gì nữa về việc Trung Quốc đang là thị trường phát hành phim hấp dẫn nhất tại châu Á hiện nay. Nếu vụt mất cơ hội phát hành tại quốc gia này, doanh thu chắc chắn sẽ giảm, thậm chí giảm mạnh. 

Mọi năm, LHP Cannes được xem là "chợ điện ảnh" hiệu quả khi các phi vụ mua bán phim rất sôi động, đặc biệt với các đơn vị phát hành từ Trung Quốc - quốc gia mua phim mạnh nhất. Nhưng thực tế: "Tôi không tự tin mua phim Mỹ vào lúc này”, Ruby Xie- giám đốc phát hành Rise Culture - một tập đoàn tài chính của Bắc Kinh có mặt tại Cannes năm nay, nói.

Một giả thuyết đáng sợ được đưa ra trong bài viết trên Hollywood Report rằng Trung Quốc sẽ cho phép các bộ phim Hollywood được mua bán như bình thường nhưng việc phát hành chúng thì khác, sự trừng phạt sẽ được thực hiện ngay lập tức. Luật bất thành văn nhưng các đơn vị phát hành phim của Trung Quốc đều phải hiểu, mua phim Mỹ vào lúc này là đi ngược lại định hướng chung. Ngay lúc này, phim Á – Âu mới là sự lựa chọn được nhà quản lý ủng hộ.

Phim My ‘chet yeu’ tai Cannes 2019 vi chien tranh thuong mai My - Trung
Luật bất thành văn mà các công ty phát hành phim Trung Quốc phải nhớ là nếu mua phim Hollywood dịp này, họ sẽ gặp khó khăn về việc ra mắt và nhiều rắc rối khác. 

Trước đó, Trung Quốc từng có những chính sách khắc nghiệt để ép Hollywood có những “cử chỉ coi được” nếu muốn phát hành phim tại quốc gia này. Trong đó, việc cắt điện liên tiếp những ngày đầu phát hành phim Hollywood, đẩy phim chiếu vào khung giờ không đẹp hay hạn chế suất chiếu... chỉ là 3 trong số các cách o ép điện ảnh Mỹ phải chiều theo các yêu cầu có mục đích của Trung Quốc. Có một ví von của giới làm phim Hollywood, nếu muốn đạt doanh thu kỷ lục, không thể bỏ qua thị trường Trung Quốc, hoặc những phim đầu tư “khủng” sẽ lỗ “sặc máu” nếu người xem tại Trung Quốc lắc đầu.

Phim My ‘chet yeu’ tai Cannes 2019 vi chien tranh thuong mai My - Trung
Cuốn sách Hollywood made in China là lời "cảnh báo" trước khi có những thay đổi lớn trong cục diện điện ảnh thế giới. Cuốn sách của tác giả Aynne Kokas gây tranh cãi khi nói thẳng những vấn đề mà điện ảnh Hollywood sẽ gặp phải.

Cuộc chiến thương mại đang làm trầm trọng thêm các điều kiện kinh tế vốn đã bị thách thức trong ngành công nghiệp Trung Quốc. Cộng với việc chính quyền đang giám sát hơn nữa việc chuyển tiền ra nước ngoài nên một điều dễ hiểu, những cuộc mua bán phim của các công ty Trung Quốc tại Cannes 2019 phần nào được giám sát chặt chẽ.

Cannes năm nay, Moonfall – bộ phim của đạo diễn Roland Emmerich đang đạt đỉnh giá bán cao nhất với 150 triệu USD. Nếu như các năm trước, những cuộc ngã giá đến từ các công ty Trung Quốc sẽ giúp phim kiếm thêm từ 30 – 40 triệu USD sau khi đạt thoả thuận phát hành nhưng nay thì, với những chuyển biến khó lường trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung như hiện tại, một nhà mua phim kỳ cựu của Trung Quốc khẳng định: “Cannes 2019 rất khác biệt với chúng tôi. Đây là khoảng thời gian khó lường thật sự”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI