Phim mở màn Cannes 2019: Cú ngã chất lượng

15/05/2019 - 09:28

PNO - Nhiều nhà phê bình nhận xét ‘The dead don’t die’ là cú vấp ngã đầu tiên của Cannes 2019 về chất lượng. Ở thể loại quen thuộc như zombie, có nhiều bộ phim khác làm tốt hơn.

Theo nhà báo Peter Bradshaw thuộc tờ Guardian, The dead don’t die – bộ phim hài zombie đã “vấp ngã” tại Cannes. Sau xuất chiếu mở màn, ông cho rằng bộ phim của đạo diễn Jim Jarmusch ngoài những tình huống hài vụn vặt, những chi tiết còn lại không đủ thuyết phục người xem, thậm chí dù sở hữu dàn sao được kỳ vọng, chất lượng phim cũng không thể tốt hơn.

“Bộ phim hài của Jim Jarmusch không hoàn toàn đi vào cuộc sống. Mặc dù có nhiều câu thoại và diễn xuất cực kỳ ổn định của diễn viên hạng A nhưng có nhiều chi tiết lạc lõng, đứt gãy ý tưởng, cảm xúc”, Peter Bradshaw viết.

Phim mo man Cannes 2019: Cu nga chat luong
Bộ 3 Bill Murray, Chloë Sevigny và Adam Driver trên phim.

The dead don’t die trước đó được “chọn mặt gửi vàng” cho vai trò mở màn liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay. Cuộc vây bắt xác sống của 3 viên cảnh sát do Bill Murray, Chloë Sevigny và Adam Driver thủ vai hứa hẹn sẽ tạo được tiếng cười và mang thông điệp ý nghĩa.

Ban đầu, từ chi tiết về việc mọi người dân trong khu dân cư chọn cách sống im lặng – một phản ứng lạ lùng trước sự hoành hành của thây ma, BTC Cannes muốn lồng ghép thông điệp nếu mọi người bình thản trước cái ác – thì đó lại là tội ác lớn hơn gấp nhiều lần. Cùng với những cuộc “biểu tình” về phân biệt chủng tộc, giới tính đã, đang và sẽ diễn ra tại Cannes, việc chọn thông điệp trên mở màn LHP năm nay cũng là điều dễ hiểu.

Trailer The dead don’t die:

 

Tuy nhiên, mọi kỳ vọng đã không được đáp lại khi một lượng lớn nhà phê bình xem phim đều không cảm thấy thoả mãn. Trên trang Variety, tác giả bài viết nhận xét: “Những điều mà đạo diễn Jim Jarmusch đã thực hiện để làm mới cho thể loại được khai thác liên tục như xác sống chỉ đủ gây cười và tạo cảm giác khó chịu”.

Cụ thể hơn, ở chi tiết mở đầu phim với cảnh quay tại nghĩa trang, sự xuất hiện của zombie không tạo được cảm giác thật, “một cái nhìn quá rõ ràng và dễ đoán biết”; đến phần tạo tiếng cười từ hình thức của cảnh sát trưởng Ronnie Peterson (do Adam Driver thủ vai) với cặp kính dày hoặc chi tiết zombie chỉ chết khi bị chặt đầu một cách ghê rợn... dù có tiếng cười nhưng không đủ sức lấp đi những điểm trừ lớn, những chi tiết có phần thô, gượng gạo.

Phim mo man Cannes 2019: Cu nga chat luong
Selena Gomez xuất hiện trên phim với vai diễn không được đánh giá cao.

Ở các bộ phim mở màn Cannes, một xu hướng thường thấy từ phía người xem là sự phân cực khen – chê với việc bảo vệ quan điểm mạnh mẽ. Nhưng với The dead don’t die, hầu hết ý kiến chỉ là tạm chấp nhận và chê. Có thể, nếu ra mắt trong thời điểm khác, The dead don’t die hoàn toàn không bị chỉ trích nặng nề nhưng tại Cannes, với vai trò mở màn quan trọng, câu chuyện chất lượng được khoét sâu.

The dead don’t die có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng và một số khách mời. Trong đó, sự xuất hiện của Selena Gomez - bạn gái cũ Justin Bieber được khán giả chờ đón. Trong phim, vai diễn của Selena Gomez nằm trong nhóm 3 thanh niên đi ngang thị trấn, tá túc vài ngày trước khi di chuyển đến điểm tiếp theo. Họ gặp xác sống và có những biểu hiện chống trả, sợ hãi. Thời lượng xuất hiện không nhiều và ít khía cạnh tâm lý được lột tả, vai diễn của Selena Gomez không mấy ấn tượng.

Phim mo man Cannes 2019: Cu nga chat luong
Đoàn phim The dead don’t die ra mắt tại buổi khai mạc Cannes 2019.

Mặc dù bài viết trên Variety cho rằng sau khi chiếu phim “chỉ có đoàn phim vỗ tay tự chúc mừng vì có nhiều bộ phim khác đã làm tốt hơn thể loại này”, nhưng nếu xét ở những điểm làm được, dù gì The dead don’t die cũng đáng nhận được một vài lời động viên, khen ngợi hiếm hoi.

Tờ Hollywood Reports viết: “The dead don’t die có sự hài hước ở những chi tiết nhỏ. Cộng với sức hấp dẫn bền bỉ của thể loại zombie không bao giờ hạ nhiệt sẽ đảm bảo cho doanh thu đầu mùa khá tốt. Tuy nhiên, điểm lo ngại là với bộ phim kinh dị, việc hạn chế độ tuổi người xem sẽ tạo ra những áp lực nhất định hoặc có thể, không nhiều người muốn xem thể loại này”.

The dead don’t die nằm trong nhóm 21 bộ phim tham gia tranh Cành cọ vàng 2019. Trước ý kiến không mấy khả quan từ giới chuyên môn, chưa chắc đường đua đến danh hiệu cao nhất của phim gặp trở ngại, bởi ban giám khảo của Cannes luôn có những quyết định riêng. Đôi khi kết quả Cành cọ vàng đi ngược với ý kiến của số đông như The Square; 4 months, 3 weeks and 2 days; Dheepan... đã từng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI