Phim 'Mẹ chồng': Một mình Thanh Hằng 'cân' cả phim

30/11/2017 - 12:45

PNO - Đạo diễn Lý Minh Thắng ắt hẳn muốn kể một câu chuyện về mẹ chồng nàng dâu với thông điệp: “mẹ chồng nào cũng từng là nàng dâu”, để đơn giản là thấu hiểu, cảm thông và yêu thương.

Câu chuyện gói gọn trong một gia đình với truyền thống gia giáo, nhà Hội đồng Lịnh, một điển hình của địa chủ ngày xưa. Cũng như bao gia đình ảnh hưởng bởi Nho giáo, "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", đứa con trai nối dõi tông đường quan trọng hơn tất thảy. Như mô tả trong phim, không có con nối dõi là tội bất hiếu nặng nhất. Cũng bởi cái sự "cuồng tín" này là nguồn cơn cho mọi đau khổ, mọi bi kịch của Ba Trân, kéo dài từ nàng dâu đến khi làm mẹ chồng.

Trailer Mẹ chồng:

 

Đau khổ tiếp nối

Cuộc đời Ba Trân là một chuỗi đau khổ tiếp nối, tiếp nối từ thế hệ trước cho đến thế hệ sau. Nó tạo thành một vòng tròn khép chặt kiềm giữ. Giống như lời của nhân vật Hai Đìa trong phim: "Cuộc đời cô từ khi bước vào nhà này chưa được vui ngày nào".

Trước Ba Trân là một mẹ chồng khắc nghiệt (Diễm My 6x đóng), rồi Ba Trân cũng thành mẹ chồng cay nghiệt, tiếp sau đó cũng là một cô mẹ chồng nham hiểm mưu mô.

Bằng lối kể chuyện nhanh, gấp như tiếng gào thét của những thân phận bị kiềm giữ, đạo diễn đã "trưng bày" bi kịch một phú gia. Không nhiều chi tiết thừa, dẫn dắt nhịp nhàng rành mạch, đưa người xem từ câu chuyện thế hệ này đến thế hệ khác, từ đau khổ này đến đau thương khác, mà càng về cuối càng tăng lên mãnh liệt.

Phim 'Me chong': Mot minh Thanh Hang 'can' ca phim
 

Con đường tình ta đi

Không chỉ thể hiện mối quan hệ khó hòa hợp giữa mẹ chồng và nàng dâu trong thời đại lễ giáo phong kiến còn phũ nặng, mà Mẹ chồng còn cho thấy những chuyện tình đầy ngang trái trong phim.

Câu chuyện của Ba Trân được dẫn dắt và cài cắm rất nhẹ nhàng chỉ bằng những ánh mắt của người gia đinh (Quốc Cường) nhưng khán giả sẽ dễ dàng nhận ra được ngay. Kết cục của những chuyện tình như vậy thường thì chỉ có đau lòng. Con đường tình ta đi mê mải vô suy, chẳng cần đến mê dược rắn rít nào cả. Đến cuối cùng, cũng vì yêu mà chịu hy sinh, dù biết cũng cam lòng.

Câu chuyện tình tay tư Hai Phước - Tư Thì - Tuyết Mai - Thiện Khiêm là câu chuyện chính trong phim. Nếu Hai Phước ngờ nghệch si mê giản đơn, Tư Thì không có tình cảm gì ngoài chuyện tính toán chiếm địa vị, thì chuyện của Tuyết Mai và Thiện Khiêm lại là mấu chốt để tạo nút thắt cũng như cao trào cuối phim. Chuyện tình của cặp đôi này là kinh điển thường thấy: yêu nhau, chia tay và gặp lại trong hoàn cảnh nghiệt ngã.

Mặc dù là câu chuyện nút thắt nhưng cách xây dựng tình huống vẫn chưa đặc sắc, giải quyết vấn chưa thấu đáo. Thiện Khiêm quanh đi quẩn lại vẫn chỉ "bỏ đi với anh", còn Tuyết Mai thì thiếu chiều sâu trong sự dằn vặt cuộc tình. Câu chuyện này chưa được đẩy lên hết mức mà chỉ tạo cao trào nhờ vào... bà mẹ chồng.

Những chuyện tình trong phim được đạo diễn khắc họa song song với gia phong lễ giáo khô khan mệt mỏi, tạo thành những cảm xúc đối lập miên man lên bổng xuống trầm. Mỗi câu chuyện là một sự day dứt không lối thoát gói gọn trong hai chữ "số phận".

Phim 'Me chong': Mot minh Thanh Hang 'can' ca phim
Nhân vật của Mi Du giữ vai trò nút thắt cho kết phim, nhưng được xây dựng khá nửa vời

Diễn xuất chênh lệch

Không ngoa khi nói rằng Thanh Hằng đã một mình "cân team". Lối diễn xuất của cô đa dạng, biểu cảm chính xác, thần thái rõ ràng. Và có thể nói đây là một vai rất hợp với Thanh Hằng, nhất là sau những gì cô thể hiện trong Mỹ nhân kế.

Thanh Hằng đã mang lại sức sống cho toàn bộ phim, nhất là khi có nhiều diễn viên diễn chưa được tốt. Cô vừa là một người đàn bà mưu mô thâm độc, vừa là một mợ cả kiêu sa quyến rũ, vừa là một người phụ nữ cũng biết khóc vì yêu, vừa bà mẹ chồng khắc nghiệt... 

Diễm My 6x, Quốc Cường và Tiết Cương diễn tròn vai, tuy rằng khuôn mặt của Diễm My vẫn còn hơi hiền, nhân vật của bà cũng chưa được xây dựng tốt, kết thúc lại quá nhàm chán, thiếu bất ngờ.

Lan Khuê và Ngọc Quyên diễn rất nhạt nhòa. Đài từ là một vấn đề lớn của 2 diễn viên này: vô cảm, đều đều và khô khốc. Nhất là vai của Lan Khuê, cần rất nhiều biểu cảm nhưng từ đầu đến cuối phim trăm cảnh như một. Cô có lẽ còn phải cố gắng nhiều.

Midu diễn tốt, khuôn mặt xinh đẹp nhưng nhân vật này được xây dựng nửa chừng. Sau cảnh trả khăn cân não với mẹ chồng, đáng ra cô phải trở nên "nguy hiểm" hơn,  như kết thúc thì lại hơi chán.

Phim 'Me chong': Mot minh Thanh Hang 'can' ca phim
 

Mẹ chồng là một bộ phim Việt làm tốt, từ hình ảnh và bối cảnh đẹp đến thông điệp ý nghĩa. Tuy nhiên câu chuyện dàn trải, thiếu chiều sâu và chưa có nhiều bất ngờ là hạn chế lớn. Dù vậy, hình ảnh mẹ chồng vừa khắc nghiệt vừa tình cảm vừa đa truân được thể hiện đậm nét, mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau cho khán giả.  

Bùi An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI