Phim lậu: Chẳng thể trông chờ công chúng

21/08/2018 - 07:00

PNO - Khi cơn ghiền phim, ghiền chia sẻ trỗi dậy, thật khó mong khán giả ý thức chuyện mình vi phạm pháp luật và đề nghị họ tôn trọng bản quyền - thứ vẫn còn khá xa xỉ với khán giả Việt Nam.

Sự kiện bộ phim Diên Hy công lược bị rò rỉ tại Việt Nam đã khiến dư luận Việt Nam lẫn Trung Quốc một phen choáng váng. Cũng đúng thôi, bởi không như những lần rò rỉ trước, Diên Hy công lược bị phát tán lên mạng Việt Nam đến 9 tập, tức gần 1/7 tổng thời lượng phim.

Trong lúc bản gốc ở Trung Quốc chỉ mới chiếu đến tập 48, dân mạng Việt Nam đã được xem đến tập 57, với đầy đủ phụ đề tiếng Việt.

Phim lau: Chang the trong cho cong chung
 

Đương nhiên với một sự việc nghiêm trọng như vậy (hiện phim đạt hơn 10 tỷ lượt xem), nhà sản xuất phía Trung Quốc đã lập tức mở cuộc điều tra và làm việc với các đối tác phát hành phim tại Việt Nam.

Kết quả ra sao vẫn chưa biết được, nhưng điều chắc chắn là đến hôm nay khán giả Việt Nam sẽ không còn có thể xem Diên Hy công lược bản online, phụ đề tiếng Việt như trước nữa mà buộc phải chờ xem bản lồng tiếng của HTV7 và phải chờ khá lâu mới trở lại được với phần phim mình đã xem.

Trước đây, vụ rò rỉ phim Trò chơi vương quyền (Game of thrones), dù chỉ một tập, cũng khiến nhà sản xuất một phen xính vính. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, khán giả đã thể hiện sự văn minh của mình khi đồng loạt tẩy chay bản phim lậu, quyết định chờ xem bản chính thức trên HBO.

Hôm nay, sự việc đã khác. Cơn ghiền phim của khán giả Việt trước những cuộc chiến chốn thâm cung của các bà phi thuở xưa đã đẩy họ đến những trang web lậu, đặc biệt là sau động tác yêu cầu các trang phim online có bản quyền tạm dừng phát phim để chờ mình của HTV.

Thừa biết mình đang vi phạm bản quyền, khán giả Việt vẫn lục tìm, chia sẻ các tập phim rò rỉ như một cách... “cứu nhân độ thế” và người ta vẫn hăm hở xem phim, bàn tán cho đến khi nhìn thấy hậu quả: các bản phim online đã bị dỡ bỏ và khán giả chỉ còn có thể xem phim qua truyền hình.

Bên cạnh đó, số phận của bộ phim tương tự - Hậu cung Như Ý truyện, rất được mong chờ vì là phần tiếp theo của Hậu cung Chân Hoàn truyện, hiện cũng chưa dám chắc sẽ ra sao, dù lịch phát hành ở Trung Quốc đã được công bố là vào ngày 20/8.

Khi cơn ghiền phim, ghiền chia sẻ trỗi dậy, thật khó mong khán giả ý thức chuyện mình vi phạm pháp luật và đề nghị họ tôn trọng bản quyền - thứ vẫn còn khá xa xỉ với khán giả Việt Nam. Chẳng thế mà sau bao nhiêu vụ việc, vẫn có khán giả quay lén phim Cá mập siêu bạo chúa (hiện đang chiếu tại rạp) để tung lên mạng.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI