Phim hè thiếu nhi: Phó mặc cho phim ngoại

29/05/2018 - 06:00

PNO - Mùa phim hè dành cho khán giả nhí Việt Nam năm nay hoàn toàn vắng bóng phim Việt trong khi phim hoạt hình nước ngoài vẫn liên tục đổ về.

Tuổi thơ vòng quanh thế giới 

Nếu như vài ba năm trước, khán giả người lớn no mắt với các “bom tấn” dịp hè trong khi khán giả nhí chỉ được phục vụ vài ba bộ phim thích hợp độ tuổi thì năm nay tình hình đã khác. 

Phim he thieu nhi: Pho mac cho phim ngoai

Peter Pan: Truy tìm quyển sách ma thuật

Màn ảnh rộng từ tháng Năm đến tháng Tám có hơn chục phim phù hợp cho cả gia đình. Mở màn là sản phẩm hoạt hình Leo Da Vinci: Truy tìm kho báu, ra rạp hai tuần nay, kể về chàng trai trẻ Leo, trên con đường trở thành nhà phát minh lỗi lạc của thời đại, đã giải cứu Mona Lisa khỏi cuộc hôn nhân với con trai địa chủ giàu có và cùng cô truy tìm kho báu. 

Nguồn phim từ nhiều quốc gia giúp cho khán giả tiếp cận với nhiều chủ đề, từ đó rút ra nhiều bài học cho cuộc sống, không chỉ hữu ích với trẻ nhỏ mà với cả phụ huynh. Giải cứu Tí Nị mang thông điệp rất thời sự: không phải đồ chơi, tuổi thơ mới là kho báu quý giá của trẻ em. Với Kikoriki: Du hành vượt thời gian, khán giả Việt Nam lần đầu được biết đến chú thỏ Kikoriki và những người bạn ngộ nghĩnh, được xây dựng dựa trên những tình huống mà trẻ em có thể gặp trong cuộc sống hằng ngày.

Đây là lần đầu một phim hoạt hình Ý được nhập về Việt Nam, đánh dấu sự chen chân của nhà phát hành Beta Distribution vào thị trường phim thiếu nhi chiếu hè.

Ngoài Beta Distribution, cuộc đua nhập phim hè thiếu nhi năm nay xuất hiện thêm Saigon Movies Media, khiến màn ảnh rộng thêm nhiều lựa chọn - những bộ phim độc lập của các nước. 

Nhờ vậy, ngoài những thương hiệu “bom tấn” hoạt hình Mỹ, Nhật quen thuộc như Khách sạn huyền bí 3, Gia đình siêu nhân 2, Doraemon: Nobita và đảo giấu vàng, khán giả còn được tiếp cận những tác phẩm hoạt hình của nhiều nước khác như Giải cứu Tí Nị (Trung Quốc), Sadko và cuộc phiêu lưu dưới đáy biểnKikoriki: Du hành vượt thời gian (Nga), Ong nhí phiêu lưu ký: Đại chiến cúp ong mật (Đức), Peter Pan: Truy tìm quyển sách ma thuật (Ấn Độ).

Ngoài các phim hoạt hình trên, khán giả nhí còn có thể thưởng thức một số phim dành cho gia đình, như: Biệt đội cún cưng, Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ, Christopher Robin.

Phim Việt mất hút

Trong khi phim ngoại tung hoành trên màn ảnh rộng, phim Việt dành cho thiếu nhi là con số không. Ngay đạo diễn Lê Bảo Trung, người duy nhất chịu khó tung phim thiếu nhi vào mỗi dịp hè cũng rút lui hẳn. World Cup năm nay là một trong những lý do khiến các nhà làm phim trong nước ngại đưa phim ra rạp. Tuy nhiên, điều quan trọng là chất lượng phim của ta chưa đủ sức thu hút được cả khán giả người lớn lẫn trẻ em.

Phim he thieu nhi: Pho mac cho phim ngoai

Đảo của những chú chó (Isle of dogs)

Ngoài ra, như lời kêu than của các nhà làm phim: rào cản lớn nhất là dòng phim thiếu nhi chưa nhận được sự ủng hộ của các chủ rạp trong việc xếp lịch chiếu. Đạo diễn Lê Bảo Trung than thở: “Thời điểm thuận lợi nhất để cả nhà ra rạp xem phim là sau giờ làm việc của cha mẹ và những ngày cuối tuần nên những suất chiếu buổi tối từ 19g trở đi hoặc các suất ngày thứ Bảy, Chủ nhật nên tăng suất dành cho phim thiếu nhi. Nhưng hiện nay, các khung giờ đẹp này lại thường dành chiếu phim “bom tấn” người lớn. Cũng khó trách chủ rạp vì kinh doanh phải tính đến lợi nhuận. Giá như các rạp có chính sách hỗ trợ thì chúng tôi mới mạnh dạn làm phim con nít, vì kinh phí một phim coi được cũng tầm 7-8 tỷ đồng, ra rạp phải thu 18-19 tỷ đồng mới huề vốn. Nếu đụng phải phim lớn của nước ngoài, khả năng trụ rạp càng khó khăn”.

Kết quả không khó đoán: những trở ngại trên đã làm nản lòng những người đam mê làm phim thiếu nhi và phim Việt cho trẻ em đã biến mất hẳn. Giờ thì, mỗi dịp hè về, trẻ em Việt Nam lại tiếp tục giải trí và được những người bạn nhỏ nước ngoài trong các bộ phim hoạt hình ngoại nhập giúp giáo dục. 

Phim hoạt hình cấm trẻ em dưới 13

Trong số những phim hoạt hình ra rạp dịp hè, có một phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi khá lạ: Đảo của những chú chó (Isle of dogs) của đạo diễn lừng danh Wes Anderson. Phim sử dụng thủ pháp stop-motion đậm tính nghệ thuật chứ không phải đồ họa vi tính thuần túy, dùng bối cảnh Nhật Bản, hòa trộn rất nhiều chi tiết văn hóa của xứ sở mặt trời mọc trong một phim hoạt hình Mỹ. Đảo của những chú chó nhấn nhá ở giá trị nhân văn khi xoáy sâu vào mối quan hệ thân thiết giữa con người và những chú chó cưng. Nhờ vậy, phim đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Berlin lần thứ 84.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI