Phim có thời lượng dài đang là mốt

28/09/2019 - 06:00

PNO - Cách đây mười năm, mười phim ăn khách nhất mùa hè 2009 có thời lượng dài trung bình 116 phút/phim, nhưng hè năm nay, con số này đã tăng lên thành 125 phút/phim.

Thử điểm qua những tác phẩm nổi bật được trình chiếu từ đầu hè đến nay, hầu như phim nào cũng khiến người xem phải dán mắt vào màn hình từ hai đến ba tiếng: bom tấn Biệt đội siêu anh hùng Avengers: Endgame có lẽ là phim dài hơi nhất với 182 phút, Gã hề ma quái It: Chapter Two cũng “hù dọa” người xem suốt 170 phút, màn trình diễn của hai tài tử Brad Pitt và Leonardo DiCaprio trong Once Upon a Time in Hollywood chiếm 161 phút.

Bất cứ thể loại nào, dòng phim nào trình chiếu trong năm nay cũng có xu hướng kéo dài lê thê hơn hai tiếng, dù đó là phim hài châm biếm Parasite (132 phút), phim chính kịch Just Mercy (136 phút), phim sử thi The King (133 phút) hay phim tiểu sử Ford v. Ferrari (152 phút).

Nếu đem thời lượng của mười phim ăn khách cả năm 2018 so với mười phim ăn khách năm 2017, thì độ dài trung bình của mỗi phim tăng từ 129 phút lên thành 132 phút. 

Phim co thoi luong dai dang la mot
Phim The Irishman thách thức sự kiên nhẫn của người xem với thời lượng 210 phút

Liệu có phải phim thời lượng “khủng” sẽ đem lại doanh thu “khủng” cho nhà sản xuất? Câu trả lời là không hẳn, dù nhìn lại ba năm gần đây, những phim đạt doanh thu cao đều là những tác phẩm đòi hỏi người xem phải kiên nhẫn ngồi trong rạp hơn hai tiếng: Avengers: Infinity War (149 phút), Star Wars: The Last Jedi (152 phút) và Captain America: Civil War (146 phút). Bằng chứng là It: Chapter Two, phần hai của bộ phim kinh dị It dài hơn phần đầu những 34 phút, nhưng doanh thu nội địa không bằng phần trước, chỉ 91 triệu USD, so với 123 triệu USD hồi năm 2017.

Hè năm nay, phim kinh dị Midsommar của Ari Aster dài 147 phút cũng chỉ kiếm được 27 triệu USD, trong khi bộ phim kinh dị trước đó cũng của nhà làm phim này là Hereditary ngắn hơn 20 phút nhưng thu được 44 triệu USD. 

Kéo dài thời lượng phim chưa chắc đã giúp phim có thêm doanh thu, nhưng một điều chắc chắn là có thể giúp phim chiếm cảm tình của giám khảo. Nhìn lại những phim được đề cử hoặc đoạt giải Oscar hay nhất những năm gần đây như Green Book, BlacKkKlansman, A Star Is Born, Roma đều dài từ 130-136 phút, trong khi mười năm về trước, 12 Years a Slave dài 134 phút đã được xem là dài nhất.

Tất nhiên độ dài của phim không phải yếu tố quyết định chất lượng, nhưng cũng ảnh hưởng phần nào đến bộ phim, vì với những đạo diễn có tầm, thời lượng dưới hai tiếng ngắn ngủi không đủ để họ phô diễn hết góc nhìn độc đáo. Dường như đó là lý do mà những ai yêu thích phim của đạo diễn Quentin Tarantino hay Martin Scorsese cần nhịn ăn, nhịn uống trước khi xem, bởi phim nào cũng ngốn tầm ba tiếng. 

Ngày 1/11 tới, khán giả sẽ được thưởng thức phim mới của Martin Scorsese The Irishman dài 210 phút, vượt qua cả kỷ lục cũ 180 phút của phim The Wolf of Wall Street mà ông từng làm năm 2013. 

Quang Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI