Phi Thanh Vân không bị xử phạt 'thi ‘chui’' vì chưa đủ cơ sở pháp lý

11/01/2018 - 16:08

PNO - NSND Nguyễn Quang Vinh, cũng là Cục trưởng Cục NTBD, cho biết phía Cục NTBD chỉ có nhiệm vụ cấp phép, còn những trường hợp đi thi trái phép, các cơ quan an ninh văn hoá phải vào cuộc.

Sáng nay (11/1), Bộ VH-TT&DL đã có cuộc họp tổng kết các hoạt động trong năm 2017. Ngoài các đại diện từ Bộ VH-TT&DL, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có mặt để lắng nghe, tham mưu, chỉ đạo cho các hoạt động trong thời gian giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hoạt động quản lý văn hóa vừa phải lý trí, vừa phải tình cảm. Phó Thủ tướng phát biểu: “Những câu chuyện lình xình năm vừa qua, từ cấp phép bài hát đến các cuộc thi sắc đẹp có rất nhiều ý kiến. Nhưng chúng ta là đất nước pháp quyền, mọi thứ phải theo pháp luật, điều gì pháp luật quy định chưa rõ, cơ quan nhà nước, thuộc thẩm quyển của mình phải ban hành ngay trên tinh thần, thái độ rõ ràng, tôn trọng pháp luật. Quy chế cuộc thi nào chưa rõ thì phải làm cho rõ. Vi phạm phải xử lý cho công bằng, dứt khoát”.

Phi Thanh Van khong bi xu phat 'thi ‘chui’' vi chua du co so phap ly
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Những vấn đề xoay quanh các cuộc thi nhan sắc nhận được sự quan tâm đặc biệt, mang ra bàn luận trong cuộc họp sáng nay. Trong đó, việc Phi Thanh Vân thi “chui” tại Mỹ và đăng quang được Cục trưởng Cục NTBD - NSND Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Cục NTBD chỉ có chức năng cấp phép. Những trường hợp đi thi trái phép thì việc bắt và xử lý thuộc về các cơ quan an ninh văn hóa”. 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, những phát ngôn của Phi Thanh Vân vừa qua về việc thi hoa hậu chưa đủ căn cứ để xác định cô thi “chui”. Vì thế, chưa đủ cơ sở pháp lý để xử phạt. Ông Vinh cho rằng đây có thể là cuộc chơi mang tính cá nhân. Trong trường hợp Cục NTBD nhận được các chứng cứ như giấy chứng nhận hoặc giấy mời Phi Thanh Vân thi sắc đẹp mới có thể khẳng định cô này làm trái luật.

Phi Thanh Van khong bi xu phat 'thi ‘chui’' vi chua du co so phap ly
NSND Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục NTBD

Trong khi đó, phía Sở VH-TT TP.HCM cho biết không thể liên lạc được với Phi Thanh Vân để yêu cầu cô lên làm việc, giải trình về việc thi “chui” tại Mỹ. Phi Thanh Vân cũng từng có phát ngôn cho rằng cô đi thi với tư cách cá nhân, không đại diện cho bất kỳ tổ chức nào nên không vi phạm luật pháp.

Phi Thanh Van khong bi xu phat 'thi ‘chui’' vi chua du co so phap ly
Cục trưởng Cục NTBD khẳng định không đủ căn cứ để xử phạt Phi Thanh Vân

Về việc của Hoa hậu Ngân Anh, người từng sửa mũi trước khi tham gia Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017, ông Vinh đặt vấn đề khi thí sinh vi phạm pháp luật, vì sao các cơ quan hành luật khác không vào cuộc. “Địa phương nào cũng có cơ quan an ninh văn hóa như Sở, các phòng ban liên quan... Lẽ ra họ nên phối hợp với Cục NTBD từ sớm. Còn với ban tổ chức, thanh tra Bộ Văn hóa đã xử lý rồi”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh trong thời gian tới, quy định thí sinh thi người đẹp trong nước phải có vẻ đẹp tự nhiên, chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ hay muốn ra nước ngoài dự thi phải có danh hiệu nằm trong top 3 cuộc thi trong nước sẽ được điều chỉnh lại, theo hướng mở rộng hơn.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI