Phạm Thu Hà : Khúc hát nàng Solveig

03/05/2013 - 09:45

PNO - PNCN - Giành chiến thắng ở hạng mục Album của năm với album Classic meets chillout trong khuôn khổ giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 8, năm 2013, nữ ca sĩ trẻ Phạm Thu Hà đã khiến không ít người bất ngờ.

Họ bất ngờ cũng phải, bởi dù có một giọng hát đẹp, được đào tạo bài bản về thanh nhạc, Hà vẫn là một ca sĩ mới: mới vừa bước chân ra thị trường, mới từ Hà Nội vào Nam với nhiều kế hoạch chưa rõ rệt, mới vừa giới thiệu một album. Mà, đối với nhiều người trong nghề thì “album đầu tay” hay “album vol.1” thường chỉ mang nghĩa “chào sân”, không được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, nếu đã nghe qua Classic meets chillout, chúng ta sẽ thoát khỏi định kiến của một sản phẩm ra mắt. Vài ngày sau đêm trao giải, dư luận được nghe rằng Phạm Thu Hà đã có người quản lý khác, không còn tiếp tục làm việc với một số nhà báo thân thiết trước đây. Trên trang mạng cá nhân của một nhà báo thuộc nhóm “có số má” treo status bóng gió về thái độ của các ca sĩ trẻ rằng, chỉ mới thành công chút đỉnh đã sinh ảo tưởng, và rằng, liệu nếu không có sự giúp đỡ của họ thì ca sĩ trẻ này có đạt được thành công ấy, sẽ tiếp tục bơi thế nào trong tương lai. Nhà báo khác, người được cho là đã yểm trợ Phạm Thu Hà giành chiến thắng cũng treo status nhấn mạnh rằng mình không hề “lobby” giải thưởng, thậm chí đã tránh mặt trong những ngày trước giải Cống hiến. Làng văn nghệ truyền đi tin đồn, với mỗi lá phiếu ủng hộ Phạm Thu Hà tại Cống hiến 2013, người bỏ phiếu sẽ nhận được đĩa tặng của cô kèm... một triệu đồng!

Pham Thu Ha : Khuc hat nang Solveig

Có thật chăng chuyện “mua giải” của Phạm Thu Hà tại Cống hiến 2013? Hành trình nghề nghiệp tiếp theo của cô sẽ ra sao khi không còn nhận được sự hỗ trợ của một số nhân vật vai vế trong giới truyền thông? Cô liệu có gặp khó khăn không khi trót làm phật lòng họ? Những câu hỏi lớn chưa lời đáp, bởi nhiều thứ vẫn đang nằm ở tương lai... 

* Xin chúc mừng bạn với chiến thắng ngoạn mục tại Cống hiến 2013. Bạn có nghĩ mình may mắn?

Phạm Thu Hà: Công tâm mà nói thì tôi cho rằng chiến thắng của Classic meets chillout tại Cống hiến năm nay là do may mắn, bởi những đối thủ của nó trên cuộc đua đều nặng ký. Uyên Linh, Lê Cát Trọng Lý, Tạ Quang Thắng đều là những cá tính âm nhạc và sản phẩm của họ rất đáng được tôn vinh. Tôi may mắn vì đã gặp được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, được anh chọn tham gia dự án cổ điển giao thoa này để cuối cùng có được một album ưng ý. Tôi còn may mắn hơn nữa là đã nhận được sự ủng hộ của các anh chị nhà báo - những người được trao quyền bình chọn và chịu trách nhiệm về lá phiếu của mình. Dù thế nào, tôi cũng rất hạnh phúc với giải thưởng mình đạt được. 

* Động tác gửi thư cảm ơn các nhà báo đã bỏ phiếu cho bạn được cho là quá khéo léo, nhất là trong thời điểm nhạy cảm này. Bạn vẫn luôn hành xử như thế với những người ủng hộ bạn?

- Tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ, đánh giá của mọi người dành cho mình. Sau giải Cống hiến, tôi có hỏi xin danh sách các nhà báo đã bỏ phiếu cho mình. Tôi muốn đích thân gửi email cảm ơn các anh chị đã bình chọn cho tôi. Tuy nhiên, vì một số anh chị có địa chỉ email không trùng với tên nên hiện tôi vẫn chưa thể cảm ơn hết được. Tôi nghĩ, lời cảm ơn bằng một thái độ trân trọng đối với người ủng hộ mình không gì quá đáng. Tôi có nghe dư luận về chuyện phong bì một triệu đồng và quả thực tôi cũng không biết phải nói sao. Tôi không cho rằng lá phiếu của các nhà báo tại một giải thưởng uy tín như Cống hiến lại rẻ rúng đến thế. 

* Nói một chút về Classic meets chillout. Như ta biết, kiểu hát thính phòng đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật trong khi chillout hoàn toàn ngược lại. Bạn có cho rằng hát chillout là sự phí phạm chất giọng của mình không?

- Chất giọng luôn cần thiết khi người ta hát, chỉ là ta sẽ sử dụng chất giọng ấy ra sao thôi. Trước nay tôi hát thính phòng, mọi thứ đều theo các chuẩn mực ấy, nên khi được đề nghị hát chillout, tôi không tránh khỏi đôi chút bỡ ngỡ. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, không phải chillout không đòi hỏi kỹ thuật mà là có những yêu cầu kỹ thuật khác so với thính phòng. Hát chillout, giọng hát trở thành một phần của không gian thư giãn ấy. Anh Võ Thiện Thanh đã kiên nhẫn giải thích cho tôi rằng chillout là như thế nào, khi hát phải ra sao. Anh tinh tế đến mức tắt đèn để tôi hình dung không gian biển đêm và tôi cứ thế nhắm mắt, hát. Nói nôm na là một người hát chillout phải có khả năng tự thôi miên mình để hình dung về không gian, thời gian, xúc cảm, để có thể là một phần của nó và từ đó hát lên.

Pham Thu Ha : Khuc hat nang Solveig

Phạm Thu Hà - một giọng hát đẹp, được đào tạo bài bản 

* Sau tất cả những chuyện vừa qua, sắp tới bạn sẽ làm gì cho mình và cho âm nhạc?

- Tôi hiện đang có một số kế hoạch, nhưng cái cụ thể nhất trước mắt là album tiếp theo, sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Không phải là chillout nữa, mà là album thính phòng, hát với dàn nhạc giao hưởng như tôi đã được đào tạo. Tôi đang thu một số bài, khi nào xong sẽ nhờ các anh chị báo chí nghe thử, đánh giá. Thú thật là với một ca sĩ trẻ vừa ra nghề như tôi thì những ồn ào vừa qua là một trải nghiệm không dễ chịu gì. Tôi chỉ muốn quên đi để tiếp tục làm việc. Dù sao, tôi vẫn luôn tin rằng báo chí sẽ khách quan, biết nhìn nhận thấu đáo mọi vấn đề, và trên hết, báo chí sẽ đánh giá nghệ sĩ trên hoạt động chuyên môn của họ chứ không phải vì những cái bên lề. 

* Trước bạn, nữ ca sĩ Hồng Vy cũng đã mang thính phòng vào TP.HCM và dường như vẫn chưa thành công như mong đợi, dù phía sau Vy là phu quân - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Theo bạn đánh giá thì mình sẽ thế nào?

- Tôi hơi khác chị Vy một chút. Chị Vy là người được đào tạo sâu về hát thính phòng và với chị ấy thì thính phòng luôn là những chuẩn mực phải được tôn trọng. Làm được như chị Hồng Vy và anh Trần Mạnh Hùng không phải đơn giản. Kiểu hát của tôi pha trộn thêm một chút pop, mang tính đại chúng nhiều hơn. Tôi cũng biết rằng, tai nghe của khán giả phía Nam chưa quen lắm với kiểu hát của chị Vy hay của tôi, nhưng nếu mình không làm thì không bao giờ tới. Chúng tôi sẽ vẫn cứ hát và sẽ chào đón từng khán giả đến với mình. Đường còn rất dài, rất xa, nhưng tôi sẽ đi để mong ngày đến đích.

* Có ý kiến cho rằng, thị trường ca hát hiện nay có rất ít chỗ cho nghệ sĩ mới chen chân. Gần hai thập niên qua vẫn là Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Lam, Hồng Nhung... Bạn có bao giờ băn khoăn cho con đường mình chọn, nhất là khi hiện có khá nhiều nghệ sĩ trẻ chọn cách nổi tiếng nhanh bằng scandal?

- Tôi lại nghĩ khác, mọi thứ sẽ lại theo quy luật của tự nhiên như “tre già măng mọc” thôi. Mỗi nghệ sĩ sẽ tìm được chỗ đứng riêng của mình nếu họ là nghệ sĩ chân chính và biết tôn trọng khán giả. Cũng từng có người hỏi tôi sẽ cạnh tranh thế nào với các đồng nghiệp, tôi lại nghĩ rằng, sân khấu đủ rộng cho tất cả mọi người, miễn là ta đừng tham lam đòi cái không thuộc về mình.

Pham Thu Ha : Khuc hat nang Solveig

Đối với một ca sĩ thì hát phải là điều được quan tâm trước nhất, thay vì những thị phi 

* Một quan điểm rất “trần trụi”: ca sĩ ngày nay muốn thành danh phải giàu, bởi khi bạn giàu, bạn mới có thể liên tục ra album, các bộ ảnh, tạo các sự kiện truyền thông... Bạn có đủ giàu cho những việc đó? Nếu không, bạn sẽ làm sao?

- Có những nghệ sĩ không giàu, không “trần trụi” vẫn giới thiệu được đến công chúng những sản phẩm chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá cao, được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Khán giả ngày nay rất tinh. Họ có thể biết đến ta vì một scandal, họ có thể nhìn thấy ta mỗi ngày trên mặt báo, khắp các sự kiện, có thể nhớ tên ta. Như thế nghĩa là ta nổi tiếng? Nhưng nếu sản phẩm nghệ thuật của ta không đạt, họ sẽ không mua, không nghe. Tôi được đào tạo để làm nghệ thuật trong môi trường nghệ thuật nghiêm túc, nên sẽ luôn nghiêm túc với từng sản phẩm, hoạt động chuyên môn và tôi tin rằng khán giả sẽ có sự đánh giá đúng mức cho từng nghệ sĩ. 

***

Buổi phỏng vấn đã kết thúc nhưng câu chuyện chưa dừng lại. Thư của Phạm Thu Hà gửi cho người viết chứa một lời hứa rằng cô sẽ liên tục nỗ lực trong chuyên môn và sẽ đón nhận mọi dở hay trên dặm trường ca hát. Có lẽ cô vẫn còn chưa hết hoang mang sau một scandal đến quá sớm. Nghe cách cô hỏi han, xin lời khuyên từng người xem mình phải hành xử thế nào và chăm chú lắng nghe từng lời góp ý, ta biết rằng cô sẽ còn phải học thêm nhiều và sẽ phải trải qua nhiều bước chuyển nữa ở tương lai. Nhưng thôi, hãy cứ chờ xem cô sẽ bước tiếp ra sao và sẽ cống hiến cho khán giả những gì. Hãy cứ để Khúc hát nàng Solveig (tên ca khúc Xuân tàn trong album Classic meets chillout) cất lên như khi cô hát trong lễ trao giải Cống hiến. Suy cho cùng, đối với một ca sĩ thì hát phải là điều được quan tâm trước nhất, thay vì những thị phi. Còn bây giờ, hãy cứ để cô sống vui bên cạnh bố mẹ, nấu ăn cho các cụ, đãi khách trong những dịp lễ lạt và hy vọng rằng những cạm bẫy của thế giới showbiz không kéo cô chệch khỏi những ước mơ hồn nhiên, trong sáng hôm nay.

PHẠM THÀNH NHÂN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI