Phạm Quỳnh Anh: 'Không người phụ nữ nào có cuộc đời hoàn toàn êm ả'

02/09/2018 - 06:00

PNO - Trước những tin đồn và bình luận không hay về mình, Phạm Quỳnh Anh khẳng định, chị chỉ đón nhận thông tin tích cực, mang tính xây dựng; còn các ý kiến chủ quan, cảm tính, Phạm Quỳnh Anh đều bỏ ngoài tai.

Trở lại với âm nhạc bằng hai dự án liên tiếp, sau thời gian dài im tiếng, Phạm Quỳnh Anh không may chịu nhiều thị phi từ công việc lẫn cuộc sống gia đình. Bên cạnh những lời chê bai về việc hát nhạc Lam Phương, Phạm Quỳnh Anh còn bị đồn đang trục trặc hôn nhân với ông xã Quang Huy. 

Tôi không hiểu tại sao mình lại bị lên án vì... điệu

Phóng viên: Lam Phương - The Gift là dự án thứ hai của Phạm Quỳnh Anh trong hành trình trở lại với âm nhạc sau thời gian dài vắng bóng. Tuy nhiên, nhiều người nhận xét rằng chị hát quá điệu và chất giọng không còn tự nhiên như xưa. Chị có thấy thế không?

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh: Tôi là ca sĩ chuyên hát nhạc trẻ, lần đầu thử sức hát nhạc Lam Phương. Tôi biết nhiều khán giả của dòng nhạc xưa, boléro thường mặc định cách thể hiện ca khúc boléro phải như thế này, hay hát nhạc xưa phải thế kia mới đúng. Nhưng trong dự án này, tôi muốn làm mới lại những nhạc phẩm nổi tiếng bằng chính sự trải nghiệm của mình, bằng hơi thở mới của người chuyên hát nhạc trẻ để mang các tình khúc Lam Phương đến gần hơn với khán giả nhỏ tuổi. Tôi xem đó là trách nhiệm, đồng thời là mục đích chính của dự án lần này.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
 

Nhiều người nói tôi hát nhạc xưa điệu quá. Vậy tôi muốn hỏi, tại sao phụ nữ lại không được điệu? Và tại sao điệu lại là một cái tội? Phụ nữ được quyền điệu mà. Ngay cả khi tôi hát bằng một cách nào đấy rất con gái trong các bài hát của nhạc sĩ Lam Phương, nhưng khi nghe tôi trình bày, chính ông cũng gật gù hài lòng. Vị nhạc sĩ đồng ý cách thể hiện của tôi về nhân vật qua bài hát là đúng với tinh thần sáng tác của ông.

Tôi thường xuyên hỏi ý kiến nhạc sĩ về cách hát của mình và lắng nghe những chia sẻ từ ông. Nếu cách thể hiện của tôi làm ảnh hưởng đến ca khúc, phá hỏng bài hát hay trở thành thảm họa thì nhạc sĩ Lam Phương sẽ phản đối ngay. Tôi không nghĩ một tác giả có thể thỏa hiệp dễ dãi với bài hát của họ, bởi nó là “đứa con tinh thần”. Nhạc sĩ Lam Phương luôn động viên tôi chứ không hề bảo tôi đừng hát nữa, sẽ làm hỏng ca khúc của ông.

Hơn nữa, từng có nhiều danh ca đã hát những tình khúc Lam Phương và ở mỗi cách thể hiện khác nhau của ca sĩ lại cho khán giả thấy một hình ảnh người phụ nữ không giống nhau trong cùng bài hát. Suy cho cùng, đàn bà là phải điệu và tôi không hiểu tại sao mình lại bị lên án vì điều đó?

* Cảm xúc của chị ra sao khi đón nhận các ý kiến chê bai và bị so sánh với ca sĩ khác?

- Tôi biết khán giả yêu mến dòng nhạc xưa thường khó tính nên những gì mới mẻ quá, họ chưa tiếp nhận được. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp thu những ý kiến đóng góp chân thành cho dự án lần này để có thể đưa nhạc Lam Phương tiếp cận không chỉ với khán giả trẻ mà còn rộng hơn nữa.

Bản thân tôi luôn sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực, một cách thiện chí, nghiêm túc và chân thành. Với những ý kiến mang tính chủ quan, cảm tính, công kích thì tôi sẽ bỏ ngoài tai. Con người tôi thẳng thắn và ngang bướng, nhưng không có nghĩa tôi luôn coi mình là đúng. Tôi vẫn sẽ lắng nghe, nhưng lắng nghe điều đúng mà khán giả dành cho, bởi cuối cùng khán giả là người có quyền lựa chọn.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
 

Đã gọi là cover thì không nhất thiết phải hoàn toàn chính xác 100% những luyến láy theo đúng như bản gốc và mình có thể làm khác đi. Có người chấp nhận và sẽ có người không chấp nhận. Điều đó là bình thường. Việc so sánh tôi với ca sĩ thường xuyên hát nhạc boléro là một sự khập khiễng vì tôi không phải người chuyên hát boléro. Mặt khác, người ca sĩ hát nhạc xưa cũng chưa chắc ca đúng và thể hiện được dòng nhạc trẻ. 

Mới đây, trong buổi họp fan của tôi, hầu hết các bạn đều thuộc bài hát Biển tình. Tôi xem đó là sự thành công của bản thân trong việc đưa nhạc xưa đến với khán giả trẻ.

* Người ta gọi Lam Phương là nhạc sĩ của những ca khúc thất tình và muốn hát nhạc Lam Phương, người ca sĩ cần có đủ trải nghiệm mới có thể chuyển tải nội dung, kể câu chuyện tình qua lời bài hát một cách chân thật. Chị nghĩ sao?

- Sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương đa phần là những câu chuyện tình khắc khoải, là sự mong ngóng về những ngày tháng yêu thương đã xa vời vợi và đều mang màu sắc buồn. Sở dĩ âm nhạc của Lam Phương buồn đến thấu gan ruột là do cuộc đời của ông trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió trong chuyện tình cảm. Vì vậy, khi quyết định tham gia dự án này, tôi đã định sẵn cho mình một sự nghiêm túc và chân thành.

Tôi đã bay sang Mỹ, đến tận nhà nhạc sĩ Lam Phương để học thực sự chứ không phải chỉ đến hát chơi vài ba câu. Tôi luôn hỏi ý kiến ông rằng tôi hát lời này đã đúng chưa, thể hiện câu hát này đã đúng ý nghĩa nhạc sĩ muốn chưa... Ngoài ra, tôi luôn lắng nghe, tìm hiểu hoàn cảnh ra đời mỗi ca khúc và tưởng tượng theo cách của mình, bằng cảm nhận thực tế của bản thân và bằng những gì tôi đã trải qua.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
Phạm Quỳnh Anh và nhạc sĩ Lam Phương

Làm việc gì cũng vậy, tôi quan niệm rằng mình phải nghiêm túc trước đã thì kết quả sẽ tốt đẹp thôi. Với dự án này, tôi đã hát những nhạc phẩm của Lam Phương bằng chính trải nghiệm của mình, tôi không thể hiện như cách học vẹt. Tôi chưa bao giờ và chắc chắn sẽ không làm điều gì thiếu nghiêm túc.

Chất giọng của tôi ở độ tuổi này không thể nào sánh bằng những danh ca lẫy lừng như Bạch Yến, Ngọc Lan... nhưng tôi nghĩ cuộc sống luôn có những kiểu đàn bà khác nhau. Có người mạnh mẽ và cũng có người rất mong manh, nên khi thể hiện cùng ca khúc, mỗi người sẽ vẽ ra một nhân vật khác nhau trong bài hát.

* Việc bị dư luận "ném đá" có khiến chị chùn bước?

- Khi bị "ném đá", tôi đã nghĩ ngay đến trường hợp của Chi Pu. Cô ấy từng bị dư luận "đập tan nát" khi ra mắt sản phẩm âm nhạc. Tôi nhận thấy cô ấy nghiêm túc với công việc và hết mình vì nghệ thuật, nên cô ấy đã dần được khán giả đón nhận. Do vậy, tôi mong khán giả hãy nhìn vào sự nghiêm túc mà người nghệ sĩ làm để có cái nhìn khách quan.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
 

Tôi không biết là mình hát hay hay chưa và không biết các nhạc phẩm đã thể hiện có hợp với mình hay không, nhưng cảm xúc mà tôi bộc lộ ra là sự chân thành, không phải là một cái máy hát. Âm nhạc không có biên giới, cũng chẳng có định nghĩa là nó phải thế này hay thế kia mà chỉ là hợp nghe hay không.

Với dự án lần này, tôi đã thu live hoàn toàn tại cảnh quay và trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt - lạnh 12oC, nhưng phải diện trang phục mỏng manh, nên sẽ khó tránh khỏi đôi chỗ chưa được hoàn hảo như mong muốn. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng hết sức để thực hiện những điều tốt nhất có thể.

* Lam Phương - The Gift đã ra mắt khán giả hơn 2 tuần, nhưng lượng người xem trên YouTube vẫn còn khá khiêm tốn. Điều này có khiến chị chạnh lòng?

- Khi thực hiện dự án này, tôi tâm niệm rằng mình sẽ làm việc thật nghiêm túc và chỉn chu nhất có thể. Hơn hết, tôi hoàn toàn tôn trọng nhạc sĩ Lam Phương cùng các sáng tác của ông. Do vậy, tôi không chạnh lòng khi lượng người xem sản phẩm còn khiêm tốn. 

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
 

Tôi không lo lắng hay sốt ruột gì, mà điềm tĩnh đón nhận, chiêm nghiệm và trải nghiệm thành quả. Tôi cũng chưa bao giờ và sẽ không khi nào có suy nghĩ "mua like" gì đâu, nhất là dự án lần này, vì tôi tôn trọng nhạc sĩ Lam Phương nên chỉ muốn tập trung vào chuyên môn âm nhạc, làm sao thể hiện tốt nhất bài hát để cống hiến, phục vụ khán giả yêu nhạc.

* Với nhiều người, hát nhạc boléro chẳng dễ, sống được với boléro lại càng khó. Là một “người mới” trong địa hạt này, chị nghĩ sao?

- Tôi không chọn boléro làm con đường âm nhạc. Tôi chỉ là một khán giả vốn hâm mộ nhạc xưa, boléro từ lâu và bỗng một ngày nhận được lời mời hát các ca khúc thuộc dòng nhạc này từ anh Hoàng Hiệp. Lúc đó, tôi còn hỏi lại anh Hoàng Hiệp rằng: “Anh mời em hát thật hả? Anh chắc chưa?” và nhận được câu trả lời lại là: “Anh tin em đã đủ trải nghiệm để hát nhạc Lam Phương”. Cho nên, tôi xem đó là cơ duyên và không định sẵn mình sẽ chuyển hướng sang boléro trong tương lai.

* Danh ca Phương Dung từng bày tỏ sự khó chịu khi nghe các ca sĩ trẻ hát sai lời ca khúc boléro. Thực trạng này ngày càng tăng và khiến không ít khán giả ngao ngán...

- Không có một ca sĩ nào muốn hát sai lời cả và càng không phải là sự cố ý đâu, tôi chắc chắn điều đó và sẵn sàng bênh vực. Thật sự, việc thuộc lời nhiều ca khúc áp lực lắm, nhất là lúc trình diễn trên sân khấu, phải vô cùng tập trung. Thế nhưng, đôi khi gặp phải sự cố nào đó, lơ là một tí thì tự dưng lại hát thành câu khác. Tôi không nghĩ có ca sĩ nào cố ý làm thế, nên thay vì gay gắt, tôi mong công chúng hãy thương ca sĩ một tí.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
Phạm Quỳnh Anh và ca sĩ Hoàng Hiệp

* Mong muốn đưa nhạc xưa đến gần hơn với khán giả trẻ như chị đang làm là điều từng kiến nhiều người âu lo, sợ sự nở rộ của boléro sẽ kéo lùi nền âm nhạc hiện đại.

- Tôi không nghĩ vậy. Âm nhạc không hề có biên giới. Hôm nay mình phổ cập những bài hát bất hủ không có nghĩa là khán giả sẽ không nghe các ca khúc mới. Chúng ta đừng đưa ra giới hạn nào cho công chúng, bởi họ hoàn toàn có quyền lựa chọn. Thị trường âm nhạc ngày nay rất sôi động: có nhiều dòng nhạc, ca sĩ tự do, bài hát mới và khán giả là người lời nhất rồi. Vậy thì, hãy tiếp thêm động lực cho nghệ sĩ, để họ có thể làm ra những sản phẩm tốt.

Tất cả nghệ sĩ đều muốn đóng góp cho thị trường âm nhạc phong phú hơn chứ không ai muốn làm điều gì ảnh hưởng đến nền nghệ thuật của đất nước. Chúng ta đừng đặt vấn đề quá lớn, nâng cao quan điểm quá, bởi nó sẽ khiến cả người làm lẫn người thưởng thức chịu những áp lực nhất định. Cuộc sống muôn màu, muôn sắc và những người làm âm nhạc, họ mong manh cực kỳ, nên nếu được thì hãy nâng niu họ một tí.

Không người phụ nữ nào có cuộc đời hoàn toàn êm ả

* Chị đặt mục tiêu nào cho bản thân trong tương lai?

- Tôi quan niệm rằng, con đường nằm dưới chân mình. Tôi cứ trân trọng từng cơ hội và cứ đi thôi. Tính tôi không thích nói trước điều gì và tôi sẽ luôn làm việc bằng tất cả sự nghiêm túc. Khi chắc chắn thì tôi mới chia sẻ với khán giả, bởi tôi không thích là người tuyên bố, không quen điều đó và cứ nói trước là thường bước không qua nên thôi mọi người cứ đón chờ.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
 

* Nhiều người gọi Phạm Quỳnh Anh là “thanh xuân của những người mang nhiều tâm sự” với những bản hit như: Bụi bay vào mắt, Người dưng ngược lối, Không đau vì quá đau... Cảm xúc của chị khi hát những ca khúc trên khác biệt thế nào so với khi hát Lam Phương?

- Khi đến với mỗi bài hát, tôi đều liên tưởng đến câu chuyện thật nhất và nếu mọi người bình tâm lắng nghe lại những ca khúc của tôi, sẽ thấy cách thể hiện bài hát bây giờ đã khác ngày xưa rất nhiều. Cũng là nhạc phẩm buồn, nhưng có những bản thu bây giờ nghe lại, tôi thấy khác hẳn. Ngày xưa mình hát ngây ngô, cũng buồn, nhưng chưa đến nơi đến chốn, bởi vì lúc ấy chưa có buồn bã, trải nghiệm đau đớn là gì.

Ngày hôm nay, khi hát lại những bài như Người dưng ngược lối, Bụi bay vào mắt... cảm xúc đã khác rồi. Khi trải nghiệm đủ, mình sẽ có chất liệu để trình bày bài hát. Sẽ có chút áp lực, nhưng từ áp lực đó, mình biến thành động lực để cố gắng hơn, bởi tôi không phải là người dễ lùi bước.

* Nhưng nhìn cuộc sống có phần êm đềm của chị, nhiều người thắc mắc không hiểu chị tiếp thu trải nghiệm từ đâu?

- Không có người phụ nữ nào có cuộc đời hoàn toàn êm ả. Quan trọng là mình đón nhận ra sao. Đương nhiên, mình có quyền chọn cách thể hiện bên ngoài là gì, nhưng không phải ai cũng bình yên.

Nhìn cuộc sống của tôi, nhiều người thấy nhẹ nhàng lắm, nhưng đôi khi không hẳn thế. Cũng phải có đau đớn, khổ đau, phải bước qua bao khó khăn của cuộc sống. Tôi không muốn một cuộc đời chỉ có hoa hồng và sải bước trên thảm đỏ, cái gì cũng thuận lợi mà tôi muốn mình phải kinh qua tất cả điều khó nhất, vì đó là dư vị của cuộc đời. Vượt qua những điều đó, mình sẽ trưởng thành, mạnh mẽ và kinh nghiệm hơn.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
Vợ chồng Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy

* Chị mất khá nhiều thời gian bay đi về giữa Việt Nam và Mỹ để thực hiện dự án trong khi con gái thứ 2 còn khá nhỏ. Chị sắp xếp việc chăm con và gia đình ra sao?

- Tôi nhờ ông xã và gia đình hai bên hỗ trợ chăm sóc các con. Dù đi xa khá lâu, tôi vẫn thường xuyên gọi điện thoại về cho các bé. Tất nhiên, sẽ không thể tránh khỏi cảm xúc nhớ con, nhưng tôi không thể phân thân được, nên phải cố gắng vượt qua. Tôi nghĩ, đây không chỉ là khó khăn của riêng mình mà với mọi bà mẹ khác. Dến một giai đoạn nào đó sau khi sinh con, họ cũng phải trở lại với công việc.

Tuy nhiên, khi xong việc trở về nhà, tôi vẫn là một bà mẹ bỉm sữa đúng nghĩa: phải thức đêm, dậy sớm để pha sữa và đưa con đến trường. Mỗi tối, các con cũng đều ngủ chung với tôi. Khi đi công tác xa nhà thì đành chịu, nhưng lúc ở Việt Nam, tôi vẫn là người mẹ bình thường - vẫn chăm sóc các con và sức mạnh của con người là vô biên, nhất là những người mẹ. Do vậy, dù mệt mỏi thế nào, tôi cũng vẫn làm được hết.

* Nhiều khán giả thắc mắc chuyện chị hiếm khi chia sẻ hình ảnh gia đình cùng chồng con, đưa con đi học... mà họ thường chỉ thấy các bé quấn quýt bên bố?

- Tôi không đăng ảnh chăm con không có nghĩa là tôi không quan tâm hay không bên cạnh con. Mạng xã hội không phải là nơi có thể nói hết toàn bộ cuộc sống của một người. Tôi cũng không thuộc tuýp thích đưa con lên trang cá nhân. Chia sẻ ở mức độ vừa phải thôi.

Pham Quynh Anh: 'Khong nguoi phu nu nao co cuoc doi hoan toan em a'
Phạm Quỳnh Anh bên hai con

* Mặt khác, việc ít chia sẻ hình ảnh gia đình của chị cũng làm dấy lên tin đồn hôn nhân giữa chị và ông xã Quang Huy rạn nứt...

- Thôi thì... tôi không trả lời việc này đâu. Đã có rất nhiều người hỏi tôi về vấn đề này, nhưng tôi đã trả lời rằng đây là việc cá nhân nên chắc chắn sẽ không bao giờ chia sẻ. Khán giả hãy cứ quan tâm đến tất cả những gì thuộc về công việc của tôi và anh Huy.

* Xin cảm ơn ca sĩ Phạm Quỳnh Anh.

Quang Hùng (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI