Phạm Hoàng Nguyên: Từ 'Quyến rũ' đến 'Rừng thiêng'

18/05/2019 - 11:26

PNO - Từ chối các chương trình truyền hình, ít xuất hiện tại các sự kiện, dành thời gian đọc, nghiên cứu kịch bản và tâm lý nhân vật. Phạm Hoàng Nguyên đã chọn làm nghệ thuật theo cách như vậy.

Vai diễn đầu tiên trong phim Quyến rũ (đạo diễn Trương Quang Thịnh) đã mang về cho Phạm Hoàng Nguyên các giải thưởng trong và ngoài nước. Bộ phim cũng được trao giải đặc biệt cho phim nước ngoài hay nhất tại Tokyo Drama Award 2016. Nguyên lẽ ra đã có thể tỏa sáng hơn ở thời điểm ấy, nếu hãng TFS không bị gián đoạn phát sóng nhiều năm liền.

Phạm Hoàng Nguyên (sinh năm 1992) nói, từ lâu rồi, cảm thấy bản thân thật… khó mà nổi tiếng được, dù anh luôn có cơ hội đảm nhận vai diễn hay, khả năng diễn xuất cũng không tệ. Hơn 3 năm sau thành công của Quyến rũ, Phạm Hoàng Nguyên mới xuất hiện trở lại trong khung giờ phim Việt của TFS (lúc 22g, trên kênh HTV9).

Pham Hoang Nguyen: Tu 'Quyen ru' den 'Rung thieng'
Rừng thiêng - một thử thách mới của gương mặt trẻ Phạm Hoàng Nguyên

“Trong suốt thời gian ấy, tôi vẫn làm việc chăm chỉ ngoài phim trường. Tính đến thời điểm này, tôi vẫn còn hai phim chưa lên sóng: Sóng mồ côi (lên sóng ngày 21/5, trên HTV9) và Rừng thiêng. Trước đây cũng buồn, hay suy nghĩ, nhưng giờ lại thấy như thế hóa ra lại… hay. Nhờ phim “tồn” nhiều năm mà bây giờ tôi được xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ, cũng là cách để khán giả nhớ những vai diễn của mình” - Phạm Hoàng Nguyên chia sẻ.

Rừng thiêng (đạo diễn Phạm Việt Phước) vừa hoàn tất phần ghi hình tại TP.Buôn Ma Thuột. Nguyên có vài ngày nghỉ trước khi bắt đầu dự án mới vào giữa tháng Năm. “Nhiều người làm việc cùng, khen tôi có con mắt biết nói, nhưng cũng có người bảo, ưu điểm nhiều khi là khuyết điểm của tôi. Các đạo diễn nhận xét tôi có chút sương gió, phong trần, ngông cuồng và tôi thấy mình còn hơi… cộc cằn nữa. Có lẽ vì những điều đó mà tôi thường được chọn vào những vai phản diện hoặc đa tính cách” - Nguyên nói.

Đóng phim Quyến rũ (cùng với đàn chị Ngân Khánh) khi còn là sinh viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Nguyên bảo: “Cái tinh khôi, hồn nhiên của ngày đầu diễn xuất gần như không còn nữa. Thay vào đó là kỹ thuật diễn, khả năng hóa thân cũng đa dạng hơn, hiểu mình, hiểu nghề. Từng có người vạch cho tôi những con đường để nhanh nổi tiếng, nhưng tôi không làm được, kể cả việc PR bản thân trên Facebook. Tôi làm nghề bằng đam mê, muốn tự khẳng định bằng năng lực. Sự nổi tiếng nhiều khi phù phiếm, còn một vai diễn mình dốc tâm sức thể hiện và được người trong nghề khen ngợi, lại thấy quý giá hơn nhiều”.

Có lẽ đó là lý do khiến những vai diễn của Nguyên dù ấn tượng, tên anh vẫn còn lạ với nhiều người. Nhưng nếu đã xem Nguyên từ Quyến rũ đến Mùa cúc susi, Những chuyên án lạ, sẽ thấy đây là gương mặt trẻ đầy tiềm năng. Vai diễn Lộc trong Rừng thiêng cũng là vai khá nặng ký. Lộc sống qua hai đoạn đời, từ thời sinh viên đến khi về già, lúc vô tư trong sáng, lúc thủ đoạn, phạm tội; từng có một tình yêu đẹp rồi vì danh lợi mà bội bạc…

“Phim quay bối cảnh chính trong rừng, chuyện trèo đèo lội suối, ăn bờ ngủ bụi là bình thường. Nhiều người dân địa phương ra xem đoàn quay phim, gặp tôi, họ nói nhìn rất hợp vai. Lúc ấy, tôi đang mặc quần áo đi làm rẫy của nhân vật” - Nguyên cười.

Pham Hoang Nguyen: Tu 'Quyen ru' den 'Rung thieng'
Phạm Hoàng Nguyên trong phim Những chuyên án lạ

Hai chữ “hợp vai” là lời khen đáng để một người trẻ tự hào. Đối với Nguyên, những vất vả, thử thách bên ngoài chỉ là chuyện nhỏ. “Khó nhất là những phân cảnh thể hiện tâm lý phức tạp. Phải làm sao để khán giả tin đó là cảm xúc thật thì mới gọi là thành công. Có những cảnh phim, khi xem lại, tôi thấy tiếc, giá lúc đó mình thể hiện tốt hơn, dù tự biết với khả năng của mình ở thời điểm ấy, đã là nỗ lực hết mình” - Nguyên nói.

Nguyên vẫn “nỗ lực hết mình”, ngay cả khi vào vai quần chúng, thuở mới làm nghề, để đi đến hôm nay: “Sau nhiều năm, tôi từ không có gì đã bắt đầu tự tin vào nội lực của bản thân, nhận ra mọi giá trị nằm ở khả năng và đạo đức làm nghề. Nếu mình tâm huyết với nghề, chắc chắn nghề không phụ mình. Tôi đang đằm tính lại. Cộc cằn, nóng nảy quá không tốt”.

Từ chối các chương trình truyền hình, ít xuất hiện tại các sự kiện, dành thời gian đọc, nghiên cứu kịch bản và tâm lý nhân vật. Phạm Hoàng Nguyên đã chọn làm nghệ thuật theo cách như vậy. Và trong sự im lặng giữa đám đông, cơ hội tốt luôn đến với Nguyên: những vai diễn, dự án quảng cáo và lời mời đào tạo, hợp tác ở nước ngoài… 

Nghệ danh là tên của người anh đã mất

Tên thật của Nguyên là Phạm Bảo Hoàng Tiền. Phạm Hoàng Nguyên là tên người anh trai (lớn hơn Nguyên 2 tuổi, đã mất vì tai nạn giao thông năm 2014). “Tôi chọn giữ tên anh để sống với cuộc đời, cũng là cách nhắc nhở bản thân không được làm gì sai quấy, ảnh hưởng đến cái tên của anh mình. Hồi đó, anh chờ tôi ra trường, đóng phim cho anh xem. Nhưng đến khi phim của tôi được phát sóng thì anh không còn nữa. Thù lao của vai diễn đầu tiên (phim Quyến rũ), tôi dành xây cho anh phần mộ tươm tất. Tôi không bao giờ quên được hình ảnh anh em tôi, lúc còn ở quê nhà, cùng nhau cắp sách đến trường” - Phạm Hoàng Nguyên chia sẻ.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI