Peter Mourougaya: Mười ba năm cho giấc mơ làm phim Việt

13/09/2019 - 08:10

PNO - Halloween sắp tới, 'Thang máy' của Peter Mourougaya sẽ được trình làng. Chất lượng tác phẩm vẫn còn là dấu hỏi, nhưng ít nhất sự góp mặt của vị đạo diễn ngoại này sẽ khiến bức tranh phim Việt cuối năm có thêm nhiều màu sắc.

“Thang máy” - từ khóa gây xôn xao mạng xã hội thời gian qua cũng là tựa một bộ phim kinh dị Việt sắp ra rạp dịp Halloween tới. Điều đặc biệt thú vị là tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phim Thang máy là một người nước ngoài, anh Peter Mourougaya.

Với khán giả Việt, Peter Mourougaya hoàn toàn xa lạ. Nhưng trong giới làm phim, vị đạo diễn người Mỹ có tên đầy đủ là Aime Pierrot Mourougaya đã nhẵn mặt trong vai trò “hậu trường” chỉnh sửa kịch bản, trợ lý sản xuất… các phim của Charlie Nguyễn và Victor Vũ - hai người bạn chung trường đại học ở California (Mỹ). Chính hai đạo diễn Việt kiều này đã thôi thúc, rủ rê Peter Mourougaya rời quê hương Westminster (California, Mỹ) của anh để về Việt Nam lập nghiệp.

Peter Mourougaya: Muoi ba nam cho  giac mo lam phim Viet
Peter Mourougaya trao đổi với các diễn viên trước cảnh quay

Định cư tại Việt Nam từ năm 2006, Peter Mourougaya ôm ấp giấc mơ được sống với niềm đam mê làm phim bởi: “Ở Mỹ làm một bộ phim không đơn giản, kinh phí thấp cũng khoảng mười lăm triệu đô la. Một đạo diễn mới ra trường làm phim cùng lắm chỉ có năm rạp nhận chiếu, trong khi ở Việt Nam, phim làm ra có thể chiếu trên cả nước, tỷ lệ thành công vì vậy sẽ khác”. 

Có thể nói vào thời điểm ấy, sự háo hức của Peter dành cho thị trường điện ảnh Việt không dừng lại ở chuyện có cơ hội được mưu sinh bằng công việc mình yêu thích, mà còn vì Việt Nam là một thị thường mới mẻ, thú vị trong mắt người nước ngoài như anh. “Lúc đi học ở Mỹ, tôi có xem phim Gái nhảy và rất ngạc nhiên vì không ngờ phim Việt thoáng vậy. Cảm nhận của tôi giữa hai lần về Việt Nam - lần đầu vào năm 1997 giúp anh Timothy Linh Bùi làm phim Ba mùa, và lần thứ hai về đây ở hẳn vào năm 2006 - là thị trường này rất giàu tiềm năng, số rạp mới mở ngày càng nhiều”, Peter nhớ lại.

Với phương châm “chậm mà chắc”, Peter nhẫn nại “ẩn mình” làm quen với môi trường làm phim ở Việt Nam, học hỏi kinh nghiệm bằng cách đảm nhiệm vai trò phía sau máy quay của nhiều đoàn phim, mà nhiều nhất là phim của Charlie Nguyễn, Victor Vũ. Khi có đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam, như dạo “bom tấn” Kong: Skull Island, cái tên Peter là lạ đã thấy xuất hiện ở tổ sản xuất Việt Nam. 

Hỏi anh vì sao phải mất mười ba năm mới làm bộ phim đầu tay Thang máy và riêng bộ phim này đã tốn 5 năm để hoàn tất từ khâu ý tưởng đến khi ra rạp, Peter nhỏ nhẹ: “Một khi đã đam mê thì nghĩ gì đến thời gian. Là đạo diễn nước ngoài, tôi gặp nhiều khó khăn khi làm phim tại Việt Nam. Chẳng hạn gu khán giả Việt thích xem phim hài, nhưng tiếng cười trong phim Việt thường đến từ lời thoại ngôn ngữ, mà những thứ đó lại không phải là thế mạnh của tôi. Suốt thời gian dài tôi không đủ tự tin làm phim vì cảm thấy không nắm bắt được thị hiếu người xem. Điều đó chỉ chấm dứt khi tôi lấy vợ Việt và có hai con gái ở đây.

Teaser phim Thang máy:

Ý tưởng kịch bản Thang máy đến trong một lần tôi trao đổi với các sinh viên (Peter dạy văn chương tại một trường quốc tế ở TP.HCM - PV) về đoạn video có thật từng gây sốt trên mạng xã hội, kể chuyện cô gái người Canada Elisa Lam bị mất tích trong thang máy. Phim mô tả nỗi sợ thời hiện đại của các cô gái trẻ với những nguy cơ rình rập khi đi thang máy một mình, đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho những bạn trẻ bồng bột, hành động thiếu suy nghĩ trước mọi thách thức hiểm nguy trong cuộc sống”.

Làng phim Việt từng có đạo diễn ngoại làm phim Việt là Stephane Gauger (đã mất). Nếu “ông Tây” Stephane Gauger sở hữu ngoại hình “ngầu” và nói tiếng Việt rành rẽ, thì “ông Tây” Peter có vẻ ngoài lịch sự, nho nhã nhưng tiếng Việt lại không sõi. Trên trường quay, vị đạo diễn ngoại quốc này khiến các thành viên trong đoàn nhiều phen phì cười vì chỉ đạo diễn xuất rất nhiệt tình bằng cách cố gắng diễn đạt bằng tiếng Việt, nhưng một hồi chuyển sang tiếng Anh lúc nào không hay, mà vẫn thao thao bất tuyệt mặc người nghe chưng hửng.

Trước thắc mắc về việc sống ở Việt Nam hơn chục năm, lấy vợ Việt cũng được 5 năm nhưng tiếng Việt lại không rành, Peter vui vẻ thú nhận: “Chắc là tôi không có khiếu học ngoại ngữ”. Tuy vậy anh khẳng định mình rất Việt Nam: “Tôi cầm đũa thành thạo, biết ăn mắm tôm, sầu riêng nha”. 

Nhận xét về Peter, diễn viên Kiều Trinh, một trong những người tham gia đoàn phim Thang máy, nói: “Có lẽ vì Peter vốn đi dạy học nên anh chú trọng việc truyền đạt với diễn viên. Tính anh hiền lành, điềm tĩnh, không bao giờ nổi nóng, dù có lúc công việc không như ý. Là đạo diễn, nhưng khi thấy người quay phim mệt, anh sẵn sàng nhảy vào cầm máy thay”.

Peter Mourougaya: Muoi ba nam cho  giac mo lam phim Viet
Phim có sự tham gia của Kiều Trinh và Xuân Hiệp 

Không biết có phải vì tính cách đáng yêu này mà khi làm phim Thang máy, Peter dễ dàng được trợ giúp từ những người bạn học nước ngoài, như phần hình ảnh do đạo diễn hình ảnh đắt sô hiện nay - Dominic Pereira phụ trách, hóa trang do Bradley Greenwood - từng tham gia hóa trang cho các bom tấn Hollywood như The lord of the rings, Kong: Skull Island, Aquaman - đảm nhiệm. 

Halloween sắp tới, Thang máy của Peter Mourougaya sẽ được trình làng. Chất lượng tác phẩm vẫn còn là dấu hỏi, nhưng ít nhất sự góp mặt của vị đạo diễn ngoại này sẽ khiến bức tranh phim Việt cuối năm có thêm nhiều màu sắc. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI