Out of Context - for Pina - cái nhìn mới về múa đương đại

22/08/2014 - 16:48

PNO - PN - Hai đêm diễn vở Out of Context - for Pina của đoàn múa Bỉ - Les Balles C de la B 19 và 20/8 đã đem đến cái nhìn mới mẻ về múa đương đại cho khán giả Việt.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Out of Context - for Pina - cai nhin moi ve mua duong dai

Kết hợp những động tác chậm căng cứng - giằng xé đối lập với dập dồn - hân hoan kéo dài suốt 90 phút, chín nghệ sĩ Kaori Ito, Hyoseung Ye, Mathieu Desseigne Ravel, Elie Tass, Romeu Runa, Bùi Ngọc Quân… phô diễn kỹ thuật điêu luyện cùng sức bền khó tưởng. Họ giản dị ngồi lẫn cùng khán giả và lần lượt bước lên sân khấu. Việc đầu tiên họ làm là… cởi quần áo, chỉ còn đồ lót. Rồi với đồ lót ấy và một tấm khăn, họ đưa khán giả đi giữa lằn ranh nhảy múa và co giật, nỗi đau dằn vặt và trút thả sự vui vẻ, bằng hàng loạt động tác giật, chạy khắp khán phòng, trèo lên ghế khán giả, thậm chí mô phỏng cả động tác tình dục…

Mới mẻ, táo bạo nhưng không hề gợi dục, Out of Context - for Pina không xa lạ gì với khán giả Âu - Á bằng hàng loạt đêm diễn, giải thưởng và các bài ngợi khen trên những tờ báo lớn toàn thế giới từ 2010 đến nay. “Âm thanh sống” tương tác với khán giả như tiếng vỗ tay, tiếng gầm gào phát ra từ chiếc miệng đang ngậm micro, tiếng la hét, rên rỉ, thì thào, đập micro xuống sàn, khóc ré… Ở phần “vui tươi”, là những đoạn pop thời thượng của Britney, Ricky Martin, Westlife…

Không phải tự nhiên mà khán giả Việt lại có cơ hội xem vở diễn, khi chín nghệ sĩ tài hoa hiện đã là nhóm trưởng, đoàn trưởng của các đoàn ca nhạc kịch nghệ các nước. Sở dĩ có mối cơ duyên này là nhờ Bùi Ngọc Quân, nghệ sĩ người Việt duy nhất trong đoàn hiện đang làm việc tại đoàn 3art3 tại Zurich, Thụy Sĩ. Anh và tám nghệ sĩ mỗi người một nơi: Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc, Brazil, Bỉ, Bồ Đào Nha… đã hơn một năm chưa gặp mặt và tập cùng nhau. Lần tái ngộ hiếm hoi này của họ nhân dịp Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) kỷ niệm 20 năm thành lập.

Những tràng pháo tay giòn giã trong suốt hai đêm cũng có lẽ khai mở tâm lý cho đoàn Vũ kịch của HBSO - nơi đang thực hiện chủ trương phát triển loại hình múa đương đại song song những vở ballet kinh điển truyền thống. Múa đương đại hoàn toàn chinh phục được khán giả, vẫn còn rất nhiều “đất” và cơ hội để phát triển nếu dàn dựng đặc sắc, đạt đến trình độ cao như thực tế buổi diễn đã chứng minh. Tuy nhiên, nếu đặt trong tình hình hiện tại của HBSO (ít diễn viên trình độ cao có khả năng đảm nhận những vai khó trong những vở phức tạp, thiếu kinh phí để tạo dựng nên sự hoành tráng cầu kỳ, thiếu chỗ tập, thiếu kịch bản, chưa nhiều biên đạo giỏi…), còn rất nhiều thử thách để múa đương đại tiếp cận và chinh phục khán giả.

 ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI